Ba hãng hàng không Mỹ Latinh nộp đơn phá sản trong 2 tháng

Ba hãng hàng không Mỹ Latinh nộp đơn phá sản trong 2 tháng

Tiếp bước Latam và Avianca, hãng hàng không Mexico Grupo Aeroméxico SAB đã nộp đơn phá sản để tái cấu trúc tự nguyện theo Chương 11 trước cuộc khủng hoảng Covid-19.

Cũng giống như các hãng hàng không khác, Aeroméxico đang rối bời vì tác động của đại dịch Covid-19 đến ngành hàng không toàn cầu. Lưu lượng hành khách của hãng hàng không giảm hơn 90% trong tháng 4 và tháng 5, so với những tháng trước đó trong năm 2020.

“Ngành hàng không đối mặt với những thách thức chưa từng có xuất phát từ sự suy giảm nhu cầu hành khách trên toàn cầu”, Công ty cho biết trong hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Mexico.

“Với quy trình tái cấu trúc theo Chương 11, chúng tôi sẽ củng cố bức tranh tài chính và tăng thanh khoản. Cùng lúc đó, Công ty đang tạo ra một nền tảng bền vững để cho phép chúng tôi vượt qua những bất ổn kinh tế toàn cầu hiện tại”.

Với hồ sơ gửi lên tòa án New York, Aeroméxico trở thàng hãng hàng không thứ ba của Mỹ Latinh nộp đơn bảo hộ phá sản trong 2 tháng. Avianca Holdings của Colombia nộp đơn bảo hộ phá sản theo Chương 11 vào đầu tháng 5/2020 và nối tiếp sau đó là Latam Airlines Group của Chile – hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh.

“Lĩnh vực máy bay chở hành khách là một trong những lĩnh vực bị tác động mạnh nhất trước cú sốc Covid-19, khi xét đến những tác động từ việc giới hạn di chuyển và nhạy cảm với nhu cầu và tâm lý người tiêu dùng”, Moody’s Investors Service cho biết vào đầu tháng 6/2020 khi hạ bậc tín nhiệm của Aeroméxico.

Aeroméxico cho biết hoạt động vẫn đang tiếp tục và trong tháng 7/2020, hãng hàng không sẽ tăng gấp đôi số chuyến bay nội địa và tăng gấp 4 số chuyến bay quốc tế so với mức tháng 6/2020.

Gần đây, Mexico đã bắt đầu tái mở cửa một cách hạn chế sau 3 tháng đóng cửa các ngành công nghiệp và dịch vụ được cho là không thiết yếu, như du lịch.

Hãng hàng không Mexico này cho biết cũng đang trong cuộc thảo luận để có được nguồn tài trợ theo chương 11 – được biết tới là kiểu tài trợ debtor-in-possession (DIP) – như là một phần của quá trình tái cấu trúc. Công ty cho biết đã lên kế hoạch sử dụng nguồn tiền vay và tiền mặt sẵn có (nếu được tòa chấp thuận) để đáp ứng các nghĩa vụ trong tương lai.

Aeroméxico ghi nhận nợ dài hạn ròng – bao gồm các khoản cho vay và cho thuê - ở mức 2.7 tỷ USD tại cuối tháng 3/2020. Họ đã bán 400 triệu USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm trong tháng 1/2020.

* Tuyệt vọng vì Covid-19, hãng hàng không AirAsia cân nhắc bán 10% cổ phần, cật lực cắt giảm chi phí

* Covid-19 'cướp bầu trời' của các hãng hàng không

* Latam – hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh vừa nộp đơn bảo hộ phá sản

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI