Tập đoàn thời trang sở hữu thương hiệu Zara lần đầu báo lỗ

Tập đoàn thời trang sở hữu thương hiệu Zara lần đầu báo lỗ

Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex ghi nhận quý lỗ đầu tiên trong ngày thứ Tư (10/06) và Inditex cho biết đã bị dịch Covid-19 “tác động nghiêm trọng”.

Inditex – vốn sở hữu thương hiệu Zara – ghi nhận lỗ ròng 409 triệu Euro (tương đương 465 triệu USD) trong giai đoạn tháng 2-4/2020, trái ngược hoàn toàn với khoản lãi ròng 734 triệu Euro của cùng kỳ năm 2019. Khoản lỗ này đến từ việc dự phòng 308 triệu Euro cho chương trình tối ưu hóa cửa hàng. Dù vậy, chương trình này sẽ tiếp tục cho đến năm 2021 bất chấp đại dịch.

Doanh số quý 1/2020 giảm xuống 3.3 tỷ Euro , chỉ hơn 50% so với mức gần 6 tỷ Euro của quý 1/2019.

Inditex vẫn lỗ mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến tăng 50% trong quý 1/2020, trong đó tháng 4 tăng 95%. Inditex kỳ vọng doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm hơn 25% tổng doanh số vào năm 2022. Cuối năm 2019, các giao dịch trực tuyến chiếm 14% doanh thu thuần.

Tại cuối tháng 4/2020, Inditex đang mở cửa 965 cửa hàng ở 27 quốc gia, trong số 7,469 cửa hàng (tính tới cuối năm 2019).

Vẫn chưa đạt mức bình thường

Mặc dù doanh số có tăng trở lại trong tháng 5/2020, nhưng Inditex chó biết vẫn chưa đạt mức bình thường.

Một số nền kinh tế bắt đầu dần dần gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa trong tháng 5/2020, nhưng vẫn còn các biện pháp giãn cách xã hội – vốn ngăn người dân tập trung đông đúc ở cùng một chỗ.

Inditex cho biết doanh số bán hàng tại cửa hàng và trực tuyến giảm 51% trong tháng 5/2020.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara giảm khoảng 18% kể từ đầu năm.

* Nhà đầu tư nhỏ lẻ điên cuồng mua cổ phiếu của các công ty sắp phá sản

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI