SSI lên kế hoạch lãi 2020 giảm 21%, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

SSI lên kế hoạch lãi 2020 giảm 21%, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu lãi trước thuế hợp nhất đạt 868 tỷ đồng, giảm 21% so với kết quả năm 2019.

Bên cạnh đó, SSI cũng lên kế hoạch doanh thu đạt 2,750 tỷ đồng, giảm 15% so với thực hiện năm trước. Đây là kế hoạch lãi thấp nhất trong 5 năm trở lại đây của SSI.

SSI nhận định 2020 là một năm khó khăn do các lĩnh vực kinh doanh của Công ty đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng đây cũng chính là thời cơ phù hợp để SSI rà soát và triển khai mô hình kinh doanh mới.

Kế hoạch và thực hiện lãi trước thuế của SSI qua các năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng

Về kế hoạch hành động, SSI đã thực hiện tái cấu trúc, thành lập Tiểu ban Chiến lược (trực thuộc HĐQT) cuối năm 2019 và đầu năm 2020 chính thức triển khai các dự án đầu tiên theo lộ trình đề ra.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động như hiện tại, bên cạnh sản phẩm đầu tư truyền thống, SSI sẽ đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm mới tới khách hàng như chứng quyền có đảm bảo; quỹ ETF mô tả chỉ số ngành, chỉ số VN30; dịch vụ thu xếp giao dịch mua - bán trái phiếu hỗ trợ cải thiện thanh khoản và tạo ra một nơi giao dịch an toàn, chủ động trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư.

Đối với hoạt động đầu tư tự doanh, danh mục của Công ty được cân đối lại nhằm tăng tỷ trọng vào các trái phiếu có lợi suất cao và thuộc nhóm có tài sản đảm bảo thanh khoản cao, giảm tỷ trọng cổ phiếu nhằm giảm thiểu rủi ro, tạo nguồn doanh thu ổn định.

Đối với công tác quản trị doanh nghiệp, Công ty cũng trình ĐHĐCĐ phê duyệt mô hình Tiểu ban Kiểm toán Nội bộ thay thế cho Ban kiểm soát hiện tại. Việc thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý công ty này không những  đáp ứng được yêu cầu của các quy định pháp luật, mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế, xây dựng mô hình quản trị tiên tiến, hạn chế sự trùng lặp về cơ cấu tổ chức kiểm soát tại Công ty và do đó nâng cao hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp. 

Về kết quả kinh doanh quý 1, SSI ghi nhận doanh thu đạt 945 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ, Ngược lại, lãi sau thuế giảm đến 95%, xuống chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Theo SSI, nguyên nhân kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh là do thị trường chứng khoán biến động mạnh, chỉ số VN-Index tại cuối quý 1 giảm tới 31% so với đầu năm dẫn đến chênh lệch giảm đánh giá các tài sản tài chính FVTPL quý 1 tăng rất lớn với giá trị tăng hơn 322 tỷ đồng so cùng kỳ. Bên cạnh đó, quy mô giao dịch của thị trường giảm sút, doanh thu nghiệp vụ môi giới giảm ở mức 20%, tương ứng với giá trị giảm gần 31 tỷ đồng.

Minh Hồng

FILI