Sao Bắc Đẩu (SBD) nói gì khi bị World Bank cấm vận 7 năm?

Sao Bắc Đẩu (SBD) nói gì khi bị World Bank cấm vận 7 năm?

Ngày 24/06 vừa qua, Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) ra thông cáo với nội dung chính là cấm CTCP Công nghệ Sao Bắc Đẩu (UPCoM: SBD) tham gia đấu thầu các dự án có nguồn vốn tài trợ của World Bank trong vòng 7 năm.

* Ngân hàng Thế giới trừng phạt Công ty Sao Bắc Đẩu vì gian lận

Các thông tin trong thông cáo kể trên liên quan đến 2 gói thầu BRT Hà nội (2015) và BRT Đà Nẵng (2018) mà SBD tham gia dự thầu.

SBD là doanh nghiệp 14 năm tuổi hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mà cụ thể là tích hợp hệ thống. Cổ phiếu SBD được giao dịch tại UPCoM từ đầu năm 2017. Sau hơn 3 năm, sự đón nhận của nhà đầu tư đối với cổ phiếu của hãng công nghệ này khá "èo uột", khi khối lượng giao dịch bình quân trong năm gần nhất là 778 cp/ngày.

Theo SBD, trong quá trình dự thầu dự án của World Bank, nhân viên của Công ty đã tiếp cận khách hàng để tác động và trong hồ sơ thầu có 1 thư hỗ trợ dự án được coi là giả mạo.

“Việc nhân viên của SBD tiếp cận khách hàng để hỗ trợ kỹ thuật trước thời điểm thầu là không phù hợp với nguyên tắc tại các dự án của World Bank và cũng là lỗi của SBD trong việc quản lý nhân viên của mình”, phía SBD thừa nhận.

Về thư hỗ trợ dự án, SBD cho biết đã nhận từ một công ty phân phối thiết bị của hãng ở Việt nam cho các thiết bị lưu điện với giá trị chiếm khoảng 0.11 % tổng giá trị dự thầu. Đối với thư này, SBD “đã sơ sót khi không kiểm tra tính xác thực lại với hãng sản xuất”.

Thực tế, đối với cả hai gói thầu nói trên thì SBD đều không trúng thầu.

World Bank đã làm việc chi tiết với SBD trong năm 2019-2020 để làm rõ những vấn đề trên. Theo phía SBD thì trong quá trình làm việc, World Bank ghi nhận sự phối hợp của SBD và cũng đồng ý đây không phải là sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty.

Theo đó, World Bank đã giảm thời hạn cấm tham dự các dự án do World Bank tài trợ vốn từ 9 năm xuống còn 7 năm và sẽ tiếp tục giảm thêm nếu SBD thực hiện tốt các cam kết giữa hai bên và theo hướng dẫn tuân thủ liêm chính của World Bank (WBG Integrity Compliance Guidelines).

Thừa Vân

FILI