Oppo và Xiaomi đã giành thị phần ở Đài Loan như thế nào?

Oppo và Xiaomi đã giành thị phần ở Đài Loan như thế nào?

Người tiêu dùng Đài Loan ngưỡng mộ thời trang từ Nhật Bản, ô tô từ châu Âu và hàng điện tử từ lãnh thổ của họ, một “điểm nóng” về phần cứng trong nhiều thập niên qua. Do đó, “Made in China” gợi lên sự khó chịu và nỗi sợ về hàng hóa kém chất lượng cho một số người ở Đài Loan.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích và những bảng xếp hạng thị phần, hai thương hiệu điện thoại thông minh của Trung Quốc là Oppo và Xiaomi lại đang phá vỡ được rào cản đó.

Nhà sáng lập Foxconn Technology của Đài Loan Terry Gou và CEO Xiaomi Lei Jun.

Điện thoại của Oppo chiếm 7.9% thị phần tại Đài Loan trong quý đầu năm nay, tăng mạnh so với 1.1% năm 2015, theo dữ liệu của IDC. Dữ liệu cho thấy giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng từ 1.4% năm 2015 lên 5.8% trong quý vừa qua. Lần đầu tiên, cả hai đều xếp trên các thương hiệu Đài Loan như HTC, ASUSTeK trong quý 1. Điều đó nghĩa là Oppo đã xuất xưởng 106,000 chiếc điện thoại trong quý đầu tiên, còn Xiaomi là 79,000 chiếc. Xiaomi cũng đã bán được 2 triệu thiết bị đeo cho thị trường này từ năm 2014-2019, và trở thành “một trong những thương hiệu thiết bị đeo bán chạy nhất”.

Giới phân tích tin rằng hai thương hiệu Trung Quốc này đã tiến xa được như thế bằng cách tiếp thị như các công ty quốc tế và nói rất ít hoặc không nói gì về trụ sở của họ. Họ cũng không vướng vào những cuộc tranh chấp với Mỹ như nhà sản xuất điện thoại Huawei. “Họ là những tên tuổi quốc tế lớn, vì thế không cần nhấn mạnh họ là Trung Quốc”, Joey Yen, giám đốc nghiên cứu phụ trách các thiết bị kết nối thông minh của IDC tại Đài Bắc, cho biết. Điều đó nghĩa là những người Đài Loan thông thường, những người không đọc nhiều tin tức công nghệ, thay vào đó tập trung vào thông số kỹ thuật và giá cả, sẽ trở thành khách hàng của họ, cô nói.

Phụ nữ Đài Loan thích điện thoại Oppo vì chức năng chụp ảnh “tự sướng” và sạc nhanh, Yen nói, mặc dù cô cảnh báo các thương hiệu khác đang bắt kịp những thông số kỹ thuật đó. Các cửa hàng bán lẻ hào nhoáng xuất hiện trên khắp Đài Bắc, đặc biệt là trong các trung tâm điện tử. Đàn ông Đài Loan thích các mẫu Xiaomi vì chúng có giá phải chăng và đi kèm những thông số kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu hoặc vượt các thương hiệu khác. Chẳng hạn, Redmi Note 8 Pro của Xiaomi, được bán tại Đài Loan với giá khoảng 220 USD, nhưng khá bắt mắt đối với một mẫu máy tầm trung được phát hành gần đây.

Tôi nghĩ điều này phản ánh xu hướng của người tiêu dùng trên toàn cầu là ưu tiên chất lượng và giá trị sản phẩm hơn vấn đề chính trị khi quyết định mua”, Mark Natkin, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu công nghệ Marbridge Consulting tại Bắc Kinh, cho biết.

Oppo đã gia nhập nhóm 5 công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới bằng các lô hàng trong năm 2016, sau 15 năm trỗi dậy bằng cách theo đuổi doanh số trực tiếp tại các cửa hàng, trong khi những công ty khác sử dụng nhiều các kênh khác. Còn Xiaomi, công ty ra mắt cách đây 10 năm tại Bắc Kinh và hiện có vốn hóa thị trường 31.5 tỷ USD, đã trở thành tên tuổi quốc tế nhờ bán những mẫu điện thoại giống iPhone với giá chỉ bằng một phần nhỏ của iPhone. Vào cuối năm 2019, IDC xếp hạng thị phần của Xiaomi là thứ 4 trên toàn thế giới và Oppo ở vị trí thứ 5. Điều đó có nghĩa là Xiaomi đã bán được khoảng 32.9 triệu chiếc điện thoại và Oppo là 30.7 triệu chiếc trong quý 4/2019.

Cả hai thương hiệu cũng đã mở rộng nhanh chóng tại Đông Nam Á. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Oppo là thương hiệu phổ biến thứ hai trong khu vực này vào giữa năm 2019 với 7.3 triệu chiếc được xuất xưởng. Xiaomi xếp thứ tư ở thời điểm đó với 3.7 triệu chiếc. Người tiêu dùng Đông Nam Á thích những mẫu điện thoại từ cấp thấp đến tầm trung và lòng trung thành với thương hiệu trong khu vực này là “thấp”, Canalys cho biết.

Danh mục sản phẩm linh hoạt cho những phân khúc giá khác nhau là lý do giúp Xiaomi đang tăng thị phần tại Đài Loan”, người phát ngôn của công ty nói. “Một chiến lược bán lẻ hiệu quả trên tất cả các kênh, trong đó có việc sử dụng những cửa hàng thật ngoài đời, sẽ giúp ích thêm”, người phát ngôn cho biết thêm. Công ty này tiếp thị với người dân Đài Loan thông qua 2 mạng xã hội “phải có” là LINE và Facebook. Trang Facebook dành cho người hâm mộ của Xiaomi là một trong những trang có số người tham gia cao nhất trong tất cả thương hiệu điện thoại thông minh tại Đài Loan, người phát ngôn của công ty cho biết.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI