Ông Nguyễn Tiến Hoàng (VDS): Trong kịch bản tốt nhất, VN-Index vươn lên mốc 940 điểm

Ông Nguyễn Tiến Hoàng (VDS): Trong kịch bản tốt nhất, VN-Index vươn lên mốc 940 điểm

Trong phần bình luận về thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2020, ông Nguyễn Tiến Hoàng - Chuyên gia phân tích thị trường CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng kịch bản tốt nhất cho thị trường là vươn lên mức điểm 940.

Tác động của Covid-19 có thể chưa phản ánh hết vào VN-Index

Ông Nguyễn Tiến Hoàng

Trong 6 tháng cuối năm 2020, ông Nguyễn Tiến Hoàng - Chuyên gia phân tích thị trường CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh nhà đầu tư đang quan sát khả năng hồi phục lại của nền kinh tế Việt Nam, cũng như các nước khác sau khi dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội song song với nguy cơ lây lan dịch bệnh giai đoạn hai vẫn luôn thường trực.

Ngoài ra, căng thẳng Mỹ - Trung vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt, khi mà cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đồng tình với quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

Thị trường khôi phục trở lại trong tháng 4 và tháng 5 phần lớn đến từ dòng tiền mới, tuy nhiên, điều này sẽ không thể kéo dài mãi. Do đó, đà tăng của chỉ số sẽ phụ thuộc rất lớn vào tốc độ hồi phục của kinh tế Việt Nam và các yếu tố từ bên ngoài, như khả năng khống chế dịch bệnh của các thị trường xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Châu Âu trong thời gian tới và diễn biến căng thẳng Mỹ Trung.

Theo ông Hoàng, tác động tiêu cực từ Covid-19 có thể chưa được phản ánh hoàn toàn vào chỉ số VN-Index khi kết quả kinh doanh quý 2 được dự báo sẽ là thấp điểm của năm 2020. So sánh với kỳ vọng đầu năm thì VN-Index hiện tại đang đắt hơn một chút khi mà PE dự phóng 2020 (thời điểm đầu năm là khoảng 13.5x so với 14.5x hiện nay).

Những yếu tố hỗ trợ thị trường 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố định giá, dòng tiền, sự thu hút dòng tiền của các ETFs nội và việc Kuwait được nâng hạng lên mới nổi.

Đầu tiên là về mặt định giá, mặc dù PE dự phóng có phần cao hơn so với thời điểm đầu năm nhưng đang ở mức thấp nếu so với PE của VN-Index 4-5 năm trở lại đây. Trong khi đó, theo Bloomberg Concensus, lợi nhuận cơ bản trên mỗi cổ phiếu được kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2021 và đưa PE dự phóng của 2021 xuống 11.5x.

Về mặt dòng tiền, việc Ngân hàng Nhà nước cắt giảm lãi suất tối đa cho kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ kích thích một bộ phận người gửi tiền tìm kiếm các kênh đầu tư có khả năng sinh lời cao hơn như thị trường chứng khoán. Trong quá khứ, IMF đã tìm thấy mối liên hệ nghịch giữa sự phát triển của thị trường chứng khoán và lãi suất trong nền kinh tế. Ngoài ra, với việc thanh khoản thị trường đã có những cải thiện, các nhà đầu tư cũng có thể yên tâm hơn trong trường hợp muốn thu hồi vốn.

Khả năng duy trì dòng tiền vào kênh chứng khoán trong các tháng tiếp theo sẽ phụ thuộc rất lớn vào hai yếu tố: Tín dụng có thể tăng mạnh trong các tháng tiếp theo hay không và sự trở lại của các kênh đầu tư khác, đặc biệt là bất động sản.

Các ETFs nội mới của thị trường như FUEVFVND hay FUESSVFL sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền ngoại khi sức hút của các ETFs đã được chứng minh ngay cả trong thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh

Cuối cùng, Việc Kuwait được chính thức chuyển sang MSCI mới nổi cũng sẽ giúp cho Việt Nam tăng tỷ trọng trong rổ MSCI cận biên. Đây là điều sẽ tác động trực tiếp lên quỹ ETF MSCI 100 cận biên với việc quỹ này buộc phải tăng tỷ trọng của Việt Nam từ 12% hiện nay lên mức 30%. Một số quỹ chủ động đang so sánh với quỹ MSCI cận biên cũng có thể nâng tỷ trọng tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn này khi trong quá khứ diễn biến của các quỹ này như Schroders Frontier Market, Magna New Frontier… khá sát với diễn biến chỉ số MSCI cận biên.

Với các yếu tố trên, ông Hoàng cho rằng kịch bản tốt nhất cho VN-Index là vươn lên mức điểm 940. Tuy nhiên, khả năng thị trường có thể giữ mốc hiện tại đến cuối năm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới và khả năng kiểm soát dịch bệnh của các nước.

Chú ý nhóm ngành nào trong 6 tháng cuối năm?

Xét về nhóm ngành, ông Hoàng đánh giá ngân hàng sẽ được hỗ trợ bởi sức hút của các ETFs mới khi mà tỷ trọng của khối ngân hàng khá cao trong các ETFs này.

Các nhóm cổ phiếu thủy sản, dệt may, cũng đang được quan tâm nhờ EVFTA đã được Quốc hội thông qua vào kỳ họp vừa qua. Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp cũng đang trở nên sôi động trước kỳ vọng về làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ nhà máy từ Trung Quốc, khi mà căng thẳng Mỹ - Trung vẫn đang leo thang.

Ngoài ra, các cổ phiếu vật liệu xây dựng cũng đáng chú ý khi các dự án đầu tư công phần lớn được khởi công từ cuối năm 2020.

Chí Kiên

FILI