Nhịp đập Thị trường 29/06: Bên bán chiếm hoàn toàn ưu thế

Nhịp đập Thị trường 29/06: Bên bán chiếm hoàn toàn ưu thế

VN-Index kết phiên giảm 2.65%, đạt mức 829.36 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.76%, đạt mức 110.32 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 96 mã tăng và 416 mã giảm điểm.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở VN30 với 28 mã giảm và 2 mã tăng. CTD bứt phá mạnh và kết phiên với sắc xanh gần 5%, cổ phiếu tăng điểm còn lại của nhóm là EIB khi tiến hơn 1%. Ở bên kia chiến tuyến, SBT, SSIVPB là những vị trí dẫn đầu với đà giảm trên 4%, POW, BVH, BID, GAS, PNJ, TCB, MWG, STBVRE là những mã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch hôm nay, các mã còn lại đa số có sắc đỏ trên 2%.

EIBNVB là 2 mã duy nhất vẫn giữ được sắc xanh ở nhóm ngành ngân hàng. Các mã còn lại giảm điểm khá sâu dưới mức tham chiếu, nổi bật nhất là SHBLPB khi lao dốc quanh 6%, VPB, BID, TCB, STBACB sụt giảm trên 3%.

Ngành thép giao dịch bi quan khi cả 3 ông lớn của nhóm ngành này đang bị sắc đỏ bao phủ. HSG, NKG giảm mạnh hơn 3%, trong khi đó HPG giảm nhẹ hơn với sắc đỏ 2%.

Kết phiên, các cổ phiếu nhóm ngành dầu khí cũng bị sắc đỏ chi phối. OIL đang là cổ phiếu giảm mạnh nhất với đà giảm gần 5%, POW, PVB, GAS, PVSPVD giảm hơn 3%, PLX hiện sắc đỏ trên 2%.

Nhóm ngành thủy sản có phiên giao dịch kém khả và đã xuất hiện giá sàn ở cổ phiếu CMX.  ACL, ANV, FMC, IDI là những cổ phiếu có mức giảm khá lớn trên 5%, VHC đang đứng ở vị trí tiếp theo với mức lùi quanh 4%. Các mã còn lại của phe này giảm nhẹ dưới tham chiếu (trừ AAMNGC vẫn xanh điểm)

TCL là mã giảm mạnh nhất ở nhóm ngành vận tải & kho bãi, VOS cũng xuất hiện mức sàn ở phía bên mua, TCT, HVN, HAH lao dốc hơn 5%. Ông lớn còn lại của ngành hàng không là VJC chỉ giảm nhẹ trên 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 150 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, SSIVIC trên sàn HOSE. VCGSHS là hai mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h45: Xuất hiện đợt bán tháo mạnh

Với lực bán rất mạnh từ nhà đầu tư, hàng loạt các cổ phiếu của nhiều nhóm ngành có mức sụt giảm khá sâu, thậm chí mức giá sàn đã xuất hiện và đang dần mở rộng.

VCB, VHMVNM đang là 3 mã đang dẫn đầu trong top các mã có tác động mạnh đến đà giảm của VN-Index. VCB, VHM giảm mạnh trên 2%, VNM sụt giảm sâu hơn với sắc đỏ trên 3%.

CTD vẫn đang là đại diện duy nhất của rổ VN30 vẫn giữ được mức giá xanh, mở đầu phiên chiều rổ VN30 với 29 mã giảm và 1 mã tăng. Sắc đỏ đang lan tỏa ở các cổ phiếu nhóm này, VPBSBT đang là những cổ phiếu giảm mạnh nhất khi sụt giảm quanh 5%. Đa số các cổ phiếu ở rổ này đang có mức giảm lớn trên 2%.

Ngành bất động sản dân dụng hiện đang xuất hiện rất nhiều mức giá sàn đại diện như BII, DRH, HQC, SCR,…

Ở nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, ITA kịch sàn với lực bán ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài, TIPSNZ giảm sâu hơn 6% và cũng đã xuất hiện giá sàn ở bên mua. KBC, SZC cũng bị bao phủ bởi sắc đỏ trên 4%.

Không tránh khỏi đợt bán tháo của nhà đầu tư, nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán giảm mạnh. SHS, BSI, CTSAGR đang là những cổ phiếu giảm sàn trong nhóm ngành này. Các ông lớn SSI, VND, HCM đều đang có mức giảm sâu trên 4%.

Nhóm ngành dệt may cũng đang giao dịch khá tiêu cực với TVT đang là mã duy nhất giữ được mốc tham chiếu. MSH đang ở vị trí đầu tiên với mức giảm gần 6%, GILTNG lùi hơn 5%.

Giá sàn đã xuất hiện ở nhóm cổ phiếu họ FLC với HAI, FLC. AMD, KLFART cũng đã xuất hiện giá sàn. ROS giảm hơn 2%, trong khi GAB vẫn giữ vững sắc xanh của mình.

Phiên sáng: Các nhóm ngành đồng loạt chìm trong sắc đỏ

Đà bán mạnh trong khoảng thời gian giữa phiên sáng, khiến cả hai chỉ số chính của thị trường liên tục lao dốc. Kết phiên sáng, VN-Index giảm 18.67 điểm, xuống còn 833.31 điểm; HNX-Index giảm 2.27 điểm, xuống còn 111.18 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 395 mã giảm điểm; mã tăng điểm chỉ vỏn vẹn 75.

Tại rổ VN30, sắc đỏ tiếp tục mở rộng so với khoảng thời gian giữa phiên sáng với 29 mã giảm điểm và chỉ 1 mã tăng điểm.

VCB, VNM, BID, cùng bộ đôi VICVHM là những 5 mã tác động mạnh nhất lên chỉ số trong phiên sáng nay. Với mức giảm trung bình 2% ở cả 5 mã này đã lấy đi của thị trường hơn 7 điểm. Ở chiều ngược lại, sắc xanh đến từ PSHVGC và CTD không đủ để vực dậy chỉ số.

Tâm lý bi quan của nhà đầu tư đã khiến tất cả nhóm ngành trên thị trường đồng loạt giảm điểm trong phiên sáng nay.

Tại nhóm ngân hàng, HDBVPB là hai mã giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt là 4.9% và 4.1%. Theo sau lần lượt là SHBLPB với mức giảm trung bình quanh 3.5%, mã có mức giảm thấp nhất trong nhóm này là EIB với mức giảm 1.4%. Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến tương tự khi ba ông lớn là SSI, VND, HCM đồng loạt giảm hơn 3%. Tuy nhiên, mã FTS là hiếm hoi giữ được sắc xanh trong nhóm này, khi tăng 3.5%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên sáng nay với tổng giá trị bán ròng hơn 108 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, lực bán ròng tập trung ở SSIVNM  trên sàn HOSE. HADSHS là các mã bị bán ròng tại sàn HNX.

Chứng khoán là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 4.05%. Nông - lâm - ngư là ngành có mức giảm thấp nhất khi giảm 0.33%.

10h30: Thị trường rực lửa

Sau khi lao dốc đầu phiên, lực mua xuất hiện giúp VN-Index thu hẹp sắc đỏ. Tuy nhiên, lực mua này không đủ mạnh để kìm hãm sự lao dốc của chỉ số. Hiện tại, VN-Index đang quay trở lại đà giảm mạnh.

Rổ VN30 vẫn trong trạng thái bi quan với 26 mã giảm, 3 mã tăng và 1 mã đứng giá. Đang dẫn đầu phe giảm là hai đại diện đến từ ngành ngân hàng VPBHDB với đà lao dốc hơn 3%, các mã còn lại của nhóm ngành này đa số vẫn giảm trên 1%. Ở chiều ngược lại, bên cạnh VJCCTD xanh từ đầu phiên, EIB hiện đã tiến lên trên tham chiếu.

Theo kịch bản sau dịch Covid-19, phải cuối năm 2021, hàng không nội địa mới phục hồi, nhưng chỉ 2 tháng sau cách ly toàn xã hội, sản lượng bay tăng đột biến, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn”, Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam -  cho hay. Điều này rõ ràng đã ảnh hưởng tích cực đến giá các cổ phiếu trong ngành hàng không. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ có cổ phiếu VJC vẫn duy trì được sắc xanh. Các mã còn lại trong ngành bị sắc đỏ bao trùm.

Ngành thực phẩm - đồ uống đang là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 2.35%. Cả ba ông lớn trong ngành này là VNM, MSNSAB đồng loạt giảm quanh mức 1%, tiêu cực nhất là HAD khi giảm kịch sàn.

Nổi bật và đi ngược lại xu hướng thị trường là ngành nông - lâm - ngư với sự hiện diện của sắc xanh nhờ đà tăng của các cổ phiếu như HNG, HAG. Ngược lại, ASM vẫn đang lùi dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu nhà Vingroup cũng đang trong đà giảm điểm. VRE là mã giảm mạnh nhất trong nhóm này với hơn 2%, theo sau là VHMVIC với mức giảm quanh 1%.

Mở cửa: Biến động cùng pha với thị trường châu Á

Số ca nhiễm Covid-19 vượt mức 10 triệu và hơn 500,000 người chết. Tình hình dịch bệnh ở khu vực châu Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này khiến tâm lý của phần lớn nhà đầu tư trở nên bi quan hơn.  

Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt mở tuần trong sắc đỏ. Các chỉ số Hang Seng, KOSPI, Shanghai hiện sắc đỏ dưới 1%, Nikkei 225 giảm mạnh hơn với mức lùi trên 1%. Hiện, VN-Index đang giảm hơn 10 điểm.

Sắc đỏ chiếm được ưu thế lớn ở rổ VN30 với 21 mã giảm, 2 mã tăng và 7 mã đứng giá. Ngoại trừ CTDVJC vẫn giữ được sắc xanh, đa số các mã trong nhóm này đang bị sắc đỏ chi phối. Đang dẫn đầu phe giảm là VPB, SABHDB với sắc đỏ tiệm trên 2%, các mã còn lại của nhóm ngành này đa số giảm trên 1%.

Đồng pha với thị trường chung, nhóm ngành ngân hàng cũng không tránh khỏi tâm lý tiêu cực khi chỉ có NVB tăng điểm. Bên cạnh VPBHDB, các mã có mức giảm trên 2% có thể kể đến như LPB, TPB, SHB. Các mã BID, VCBMBB đang giảm trên 1%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC giao dịch không mấy khả quan. GAB là cổ phiếu duy nhất của nhóm này còn đang giao dịch trong giá xanh. Trong khi đó, HAI, KLFFLC giảm mạnh hơn 4%, AMDROS cũng tạm giao dịch trong sắc đỏ.

Lý Hỏa

FILI