Nhịp đập Thị trường 15/06: Large Cap rơi sâu, dòng Penny đi ngược thị trường

Nhịp đập Thị trường 15/06: Large Cap rơi sâu, dòng Penny đi ngược thị trường

VN-Index kết phiên giảm 3.60%, đạt mức 832.47 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.64%, đạt mức 113.82 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 209 mã tăng và 466 mã giảm điểm.

Tính tới lúc 14h ngày thứ Hai (15/06 - giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones rớt 914 điểm, ngụ ý chỉ số cơ sở sẽ giảm gần 1,000 điểm vào đầu phiên ngày thứ Hai (15/06). Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 cũng giảm rất mạnh. Tâm lí bi quan tràn ngập thị trường chứng khoán thế giới.

VN30-Index đã rơi khá mạnh với cả rổ có 25 mã giảm, 5 mã tăng. CTDSSI kịch sàn sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm nay. VHM, VPB, BID giảm sâu trên 6%; SBTVNM, TCB cùng có mức rơi trên 5%. Các mã còn lại của phe này cũng có mức giảm khá sâu trên 2% ngoại trừ ROSREE có mức giảm ít hơn 1%.

Sự bi quan bao trùm nhóm ngành ngân hàng, ngoại trừ LPB, EIB, HDB, STB giao dịch tích cực thì các cổ phiếu còn lại của nhóm ngành này có pha lao dốc mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. VPB dẫn đầu phe giảm với mức lùi trên 6%, TCBACB “đua tranh” nhau vị trí thứ 2 khi cùng có mức giảm quanh 5%.

Nhiều cổ phiếu ở nhóm chứng khoán đã xuất hiện mức giá sàn như IVS, HBS, APS, TVBVCI. Bên cạnh đó, các ông lớn như SSI, HCM cũng kịch sàn trong phiên hôm nay, VND cũng rơi vào trạng thái giảm sâu khi hơn 5%.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng không nằm ngoài xu hướng chung khi các cổ phiếu ở ngành này có mức rơi khá lớn. SZC, KBC, D2D rơi mạnh vượt 6%, mức giá sàn cũng đã xuất hiện ở SZCKBC. Cùng với SZC các cổ phiếu họ Sonadezi khác như SNZ, SZL nhẹ nhàng hơn với mức lùi quanh 4%, SZB giảm gần 2%. Mặt khác, NTC, ITA, TIP là những mã tăng điểm hiếm hoi ở nhóm ngành này.

Đi ngược với thị trường hiện chỉ có dòng Penny khi vài mã dòng này hiện sắc tím, điển hình như HQC, TSC, DLG, PXT, SJF,….

Khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở STB, chứng chỉ quỹ ETF VFMVN30 và ROS trên sàn HOSE. SHB, SHS là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch của thị trường tăng vọt nhờ lượng thỏa thuận gần 15,100 tỷ đồng của VHM vào cuối phiên.

14h00: Đỏ lửa cùng chứng khoán Châu Á

Sự lao dốc của hợp đồng tương lai Dow Jones, cùng với đó là cả thị trường châu Á khả năng cao đã dẫn đến cơn bán tháo ở thị trường Việt Nam.

Nikkei 225, KOSPI có mức giảm khá lớn trên 2%, trong khi các sàn Hang Seng và Shanghai nhẹ nhàng hơn mức lùi dưới 2%.

Sắc đỏ tràn ngập nhóm ngành ngân hàng. Ngoại trừ LPB, STB, HDB, EIB vẫn còn giao dịch trong sắc xanh thì các cổ phiếu còn lại của ngành này đang bị lực bán chi phối, nhiều mã ở phe giảm chìm trong sắc đỏ trên 3%. VPB là mã dẫn đầu phe giảm với sắc đỏ tiệm cận mức 5%.

Ba ông lớn ngành thép cũng giảm điểm khá sâu. HPG, NKG rớt giá mạnh quanh mức 4%, trong khi đó HSG giảm hơn 1% sau khoảng thời gian đầu ngày giao dịch trong sắc xanh 

Dệt may cũng không nằm ngoài xu hướng thị trường khi gần như tất cả các cổ phiếu trong ngành này đang giao dịch trong sắc đỏ. GIL, MSNTNG đang là những cổ phiếu phiếu giảm mạnh nhất khi rơi gần 5%. TVT, STK, TCM có mức lùi trên 2%.

POW vẫn duy nhất là mã duy trì sự tăng điểm ở nhóm ngành dầu khi trong khi các cổ phiếu còn lại giảm điểm khá sâu. PVD có sắc đỏ vượt 4%, PVB đỏ lửa trên 3%, tiếp theo là sự “cạnh tranh” của PVSGAS với cùng sắc đỏ trên 2%.

13h30: Đột ngột đổ đèo

Lực bán trở lại ở các nhóm ngành đã làm cho các chỉ số chung của thị trường rớt giá khá sâu. Tâm lí bi quan hiện tràn ngập thị trường. VN-Index có lúc mất tới 24 điểm.

Rổ VN30 đang nghiêng về bên bán với 26 mã giảm, 4 mã giảm. Đa số các mã ở nhóm này đều có mức giảm rất lớn. SSI, BID, MSN là 2 mã giảm mạnh với sắc đỏ tiệm cận 6%, riêng SSI đã xuất hiện giá sàn ở phía bên mua. Tiếp theo là VPB, MWG, VHM với mức thụt lùi trên 4%. Bán ròng xuất hiện ở nhiều cổ phiếu của nhóm này, nổi bật là ở STB, ROSVNM.

Cổ phiếu STB sau khi đạt mức giá trần vào phiên giao dịch sáng đã rớt giá nhanh chóng trong trong đầu phiên chiều, hiện tại giá đỏ đang hiện diện ở mã cổ phiếu này.

Nhóm chứng khoán đỏ lửa. Bên cạnh SSI hàng loạt các ông lớn HCM, VND BVS cũng rơi vào trạng thái suy giảm mạnh. Ở nhóm ngành này cũng có khá nhiều mã rơi vào trạng thái kịch sàn như VIG, IVS, HBS, APSTVB.

Phiên sáng: Cơn rung lắc vẫn chưa dừng lại

VN-Index kết phiên sáng giảm 0.58%, ở mức 858.53 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.38%, đạt mức 116.46 điểm. Độ rộng thị trường tính tới 11h30 đang khá cân bằng với 273 mã tăng và 298 mã giảm điểm.

Rổ VN30 tạm dừng với 20 mã giảm, 9 mã tăng và 1 mã đứng giá. Trong đó đi đầu phe giảm là MSN với sắc đỏ trên 2%, tiếp theo là BID, VCB, VJC, TCB, MWG, GAS,… có sắc đỏ trên 1%, BID nổi bật hơn khi giảm gần bằng 2%. Ở chiều ngược lại, HDBSTB cùng ở vị trí dẫn đầu với cùng sắc xanh 3%, POW với lực mua mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài cũng xanh điểm trên 2%.

GVR, HRC, PLP là những cổ phiếu ở ngành nhựa và hóa chất khi đang trong trạng thái kịch trần khi kết thúc phiên giao dịch sáng. HCD cũng đang giao dịch gần 6%, giá tím cũng đã xuất hiện ở bên bán của mã này. BMP có mức giảm nhẹ dưới 1%, trong khi AAA giảm gần 2%.

VCF với sắc xanh trên 4% đang là cổ phiếu dẫn đầu nhóm ngành thực phẩm và đồ uống. LSS, DBC, SMB cùng có mức tăng trên 2%. Đặc biệt phiên hôm nay đánh dấu mức tăng điểm của DBC sau chuỗi ngày giảm sàn do lực bán ra khá mạnh từ nhà đầu tư. Ông lớn ngành sữa VNM giảm điểm nhẹ dưới 1%, trong khi đó MSN giảm mạnh hơn 2%.

Nhóm chứng khoán giao dịch khá phân hóa, BSI là mã dẫn đầu của nhóm ngành này với mức tăng trên 3%, AGR ở vị trí thứ 2 với sắc xanh tiệm cận 2%, tiếp theo đó là SHSTVS với sắc xanh dưới 1%. Bên cạnh đó, các ông lớn như SSI, HCM, VND chìm trong sắc đỏ với mức giảm trên 1%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC đang giao dịch với trạng thái giằng co quanh mức tham chiếu. HAI, ROS vươn lên dẫn đầu với mức tăng vượt 1%. GAB, FLC cùng có mức tiến nhẹ dưới 1%, bên cạnh đó AMD, KLF, ART giao dịch giằng co ở mức tham chiếu.

Khối ngoại bán ròng hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở STBROS trên sàn HOSE. SHB, SHS là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Giằng co dưới tham chiếu

VN-Index có lúc đã giảm hơn 8 điểm. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện ở vùng giá thấp đã giúp cho chỉ số thu hẹp đà giảm nhanh chóng.

Rổ VN30 khá tiêu cực với 19 mã giảm, 9 mã tăng và 2 mã đứng giá. Phe giảm với sự dẫn đầu của VJC đang chiếm ưu thế, VJC có mức lùi trên 2%. Bên cạnh đó, đã số các mã còn lại của phe này đều có mức giảm trên dưới 2%. STB dẫn đầu phe tăng khi đang trong trạng thái cận trần; POW, HDB cạnh tranh nhau vị trí thứ hai khi cùng có mức tăng gần 4%.

Nhóm cổ phiếu họ Viettel đang duy trì được sự tích cực của mình khi VTP, CTR, VGI đều giao dịch trong sắc xanh, riêng CTR có mức tăng tiệm cận 3%.

Khác với nhóm cổ phiếu Viettel, các mã họ Vingroup đang giao dịch khá phân hóa. Nếu VRE vẫn giữ được đà tăng của mình kể từ đầu phiên giao dịch, thì VIC có mức lùi hơn 1%, còn VHM nhẹ nhàng hơn với mức giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Tuy xuất hiện lực bán mạnh từ đầu phiên, nhưng với lực mua mạnh ở vùng giá thấp đã giúp HBC đạt mức kịch trần. Về phương diện kỹ thuật, Rising Window xuất hiện trong phiên hôm nay cũng đã giúp giá bứt phá khỏi đỉnh cũ liền kề, qua đó hàm ý đà tăng đang có khả năng trở lại.

ITA có phiên xanh điểm thứ 2 liên tiếp, đã có lúc mã này được giao dịch với mức giá trần nhưng với lực bán mạnh, sắc xanh đã bị thu hẹp xuống dưới mức 4%. NTC, BCM cùng với ITA là 3 mã tăng điểm của nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp.

HSG là mã tích cực nhất trong ngành thép khi mức tiến gần 3%. Ngược lại với sắc xanh của HSG, hai ông lớn còn lại của ngành này là HPGNKG đều giảm hơn 1%.

Nhóm dầu khí chìm trong sắt đỏ khi chỉ có POW đang giao dịch với mức tăng vượt 2% với lực mua mạnh từ nhà đầu tư nước ngoài (hơn 600 ngàn đơn vị), các mã còn lại của nhóm này đều xuất hiện trạng thái giảm điểm.

Mở cửa: Thấy tăng là chốt lời

Đầu phiên, thị trường chung mở cửa tích cực với sắc xanh bao phủ ở cả 3 sàn. Tuy nhiên, lực bán chốt lời dần xuất hiện khiến các chỉ số nhanh chóng đảo chiều và rơi khỏi tham chiếu.

Tới 9h30, bên bán đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 10 mã tăng, 15 mã giảm và 5 mã đứng giá. Nổi bật hơn hết là HDBSTB với sắc xanh hơn 2%, VRE, EIB, POW đứng vị trí tiếp theo với mức tiến hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VJC  có mức giảm lớn nhất trên 2%, có khả năng thông tin sự cố máy bay của hãng này trượt khỏi đường băng đã ảnh hưởng lớn đến giá của cổ phiếu trong đầu phiên hôm nay.

Ở nhóm ngân hàng, LPBHDB vượt lên tiệm cận mức tăng 5% khi phiên ATO vừa mới kết thúc, song HDB đã nhanh chóng bị thu hẹp xuống dưới 4%.Trong khi đó, BID, VPB, ACB đều đang lùi dưới 1%.

NRC trong đầu phiên giao dịch đã đạt trạng thái kịch trần, và theo phân tích kỹ thuật NRC đã hoàn thành mẫu hình nến Morning Star - một tín hiệu tích cực. Nếu NRC kết phiên vẫn giữ được trạng thái tích cực thì nhịp tăng có khả năng quay trở lại đối với mã này.

Các cổ phiếu ngành dầu khí giao dịch phân hóa trong đầu phiên giao dịch. POWGAS đang tạm thời đứng đầu với sắc xanh nhẹ, trong khi PLX, PVS lùi dưới tham chiếu 1%.

Lý Hỏa

FILI