Nhận tin vui về việc làm, Dow Jones tăng hơn 800 điểm, Nasdaq Composite chạm kỷ lục mới

Nhận tin vui về việc làm, Dow Jones tăng hơn 800 điểm, Nasdaq Composite chạm kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ bứt phá sau khi số lượng việc làm tại Mỹ tăng mạnh lịch sử và cũng đầy bất ngờ, từ đó làm dấy lên hy vọng kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại từ đại dịch Covid-19.

Khép lại phiên ngày thứ Sáu (05/06), chỉ số Dow Jones tăng vọt 829.16 điểm (tương đương 3.1%) lên 27,110.98 diểm, S&P 500 tiến 2.6% lên 3,193.93 điểm. Đáng chú ý, Nasdaq Composite là chỉ số đầu tiên trong 3 chỉ số chính chạm mức kỷ lục, tăng 2% lên 9,814.08 điểm.

Đà tăng ngày thứ Sáu (06/05) đẩy S&P 500 chỉ còn cách 1.1% so với ngưỡng đầu năm 2020. Tại thời điểm u ám nhất, chỉ số S&P 500 giảm 30.3%. Dow Jones chỉ còn giảm 5% trong năm 2020 sau khi có lúc rớt tới 34.6% trong năm 2020. Còn Nasdaq Composite hiện đã tăng hơn 9.3% trong năm nay.

 “Chúng ta đã trở lại”, ông Jim Cramer của CNBC cho biết trong chương trình “Squawk Box”. “Tôi nghĩ có rất nhiều người cảm thấy rằng đợt sa thải sẽ kéo dài và rõ ràng rằng có quá nhiều nhu cầu đến nỗi các công ty đang phải tuyển dụng trở lại”.

Tính trong tuần qua, Dow Jones tăng 6.8%, S&P 500 tiến 4.9% và Nasdaq Composite cộng 3.4%.

Nền kinh tế Mỹ có thêm 2.5 triệu việc làm trong tháng 5/2020, một con số gây chấn động, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm về 13.3%, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong ngày thứ Sáu (05/06). Các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones dự báo mất đến 8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp lên đến gần 20% - có lẽ là cao nhất kể từ thập niên 30.

 “Tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh; tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động cũng cao hơn. Đây có tất cả các yếu tố của một báo cáo việc làm lạc quan”, Drew Matus, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại MetLife Investment Management, cho hay. “Vì vậy, mặc dù đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ của tháng 4/2020, nhưng đây không phải là lúc để bỏ qua những sai lầm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi dữ liệu việc làm Mỹ trong vài dòng tweet, cho rằng: “Đây là con số kỳ diệu”.

Báo cáo việc làm vun vén thêm cho niềm tin về đà phục hồi của nền kinh tế, và do đó, hướng các trader vào những cổ phiếu hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế trên diện rộng.

 “Chúng ta đã có một ngày không thể tin nổi”, JJ Kinahan, Trưởng bộ phận chiến lược tại TD Ameritrade, cho hay. “Một điều mà tôi vẫn cẩn trọng là tâm lý lạc quan phi thường của nhà đầu tư nhưng lại chưa có báo cáo lợi nhuận nào củng cố cho điều này”.

Nhóm cổ phiếu hàng không nhảy vọt, kéo dài đà tăng mạnh trong tuần qua, khi lĩnh vực này gia tăng thêm các chuyến bay vào mùa hè. Cổ phiếu American Airlines vọt 11.1% trong ngày thứ Sáu trong khi cổ phiếu United Airlines tăng 8.5%.

Các cổ phiếu ngân hàng cũng bứt phá mạnh khi báo cáo việc làm báo hiệu nền kinh tế sẽ phục hồi nhanh. Cụ thể, các ông lớn như JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo và Bank of America all đều tăng ít nhất 4%.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI