Huyền thoại bán khống Enron: Mọi người bắt đầu tin vào những điều quá tốt để là sự thật

Huyền thoại bán khống Enron: Mọi người bắt đầu tin vào những điều quá tốt để là sự thật

Môi trường lãi suất thấp hiện tại mang lại lượng tiền rẻ, qua đó giúp các công ty “lách luật tiếp tục cuộc chơi trong một khoảng thời gian”, Jim Chanos – huyền thoại từng bán khống Enron – nhận định tại sự kiện Bloomberg Invest Global diễn ra trong ngày 22/06.

Vị chuyên gia này cho biết ông từng giảng giải về lịch sử 300 năm vi phạm tài chính và một trong những điều quan trọng là chu kỳ gian lận nối tiếp theo chu kỳ kinh doanh và tài chính, nhưng có độ trễ.

Khi thị trường tăng mạnh, mọi người từ bỏ sự hoài nghi và bắt đầu tin vào những thứ thực sự quá tốt để là sự thật (too good to be true). Đó là lý do tại sao các công ty với mô hình kinh doanh đáng ngờ lại nhận được vốn, ông nói.

Mãi cho đến khi thị trường quay đầu giảm thì mọi người mới cẩn trọng hơn với tiền của họ và bắt đầu hoài nghi về các mô hình kinh doanh”, ông Chanos cho biết. “Mọi người sẽ không nhận ra bản thân bị lừa cho đến khi họ muốn lấy lại tiền. Vì vậy, tôi nghĩ làn sóng thức tỉnh vẫn đang ở trước mắt”.

Ông trùm đầu tư tin vào khả năng kinh tế phục hồi theo chữ V

Steve Schwarzman – Giám đốc điều hành của Blackstone Group – cho biết nền kinh tế có khả năng hưởng lợi từ đà hồi phục theo chữ V trong vài tháng tới.

“Bạn sẽ chứng kiến nền kinh tế phục hồi theo chữ V trong vài tháng tới, do thực tế là nó đã đóng cửa trong suốt thời gian vừa qua”, ông Schwarzman, đồng sáng lập Blackstone – công ty quản lý đầu tư và dịch vụ tài chính thay thế cổ phiếu lớn thứ hai thế giới, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Hai (22/06) tại sự kiện Bloomberg Invest Global.

Mặc dù thị trường dường như đang hưởng lợi từ thanh khoản dồi dào và tâm lý lạc quan rằng dịch Covid-19 rồi sẽ được kiểm soát, nhưng ông trùm đầu tư Schwarzman cho rằng nền kinh tế sẽ “mất một khoảng thời gian dài trước khi trở về mức 2019”.

Cũng tại sự kiện này, chuyên gia quản lý quỹ Bill Ackman – nổi tiếng với các thương vụ bán khống – cho rằng kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi vào cuối năm 2020 và nền kinh tế sẽ bình thường hóa trong nửa sau năm 2021. Bill Ackman cho biết ông nhận thấy sự cải thiện dần dần ở mọi phương diện, cùng với quá nhiều nguồn lực được sử dụng để đối phó với cuộc khủng hoảng y tế.

Sự lây lan đại dịch đã tác động mạnh đến thị trường tín dụng, đồng thời đặt dấu chấm hết cho thị trường con bò dài nhất lịch sử trên Phố Wall trong năm nay. Những tác động chưa từng thấy đã thôi thúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bơm hàng ngàn tỷ USD để kích thích kinh tế.

Những biện pháp kích thích khổng lồ cùng với việc nới lỏng phong tỏa và hy vọng phục hồi nhanh chóng đã đẩy S&P 500 tăng gần 40% kể từ mức đáy tháng 3/2020.

Blackstone quả quyết dành ra một phần tiền để sử dụng trong lúc dịch bệnh hoành hành, ông Schwarzman cho biết trong tháng 4/2020. Ông trùm đầu tư này cũng cho biết mặc dù hầu hết công ty, bao gồm cả Blackstone, đều bị tác động bởi đại dịch, nhưng nỗi đau chỉ là tạm thời vì đã có những nỗ lực kích thích từ Chính phủ Mỹ. Blackstone chứng kiến giá trị tài sản ở hầu hết phân khúc kinh doanh giảm mạnh trong quý 1/2020 vì tác động của đại dịch Covid-19.

Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc

Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức gấp đôi hoặc gấp 3 so với các quốc gia phát triển, ông Schwarzman cho biết. Họ có thể tận dụng thị trường nội địa và giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, ông nói.

Schwarzman có mối quan hệ mạnh mẽ với Trung Quốc. Ông thành lập một ngôi trường ở Trung Quốc và thường xuyên đi đến đó – có lúc hoạt động như một trung gian giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh. Trước đó, vị tỷ phú này cũng cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và có mặt ở Nhà Trắng khi ông Trump thông báo về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1.

Nợ ngày càng chồng chất, các vấn đề liên quan đến bất động sản nhà ở và việc những công ty sở hữu Nhà nước hoạt động không có lãi đã kìm hãm tỷ suất sinh lợi cổ phiếu Trung Quốc trong thập kỷ qua, huyền thoại bán khống Jim Chanos cho biết tại sự kiện.

“Nhìn chung, đây không phải là nơi tuyệt vời cho nhà đầu tư phương Tây đặt tiền”, ông nói.

Nhà sáng lập quỹ Kynikos Associates cũng nói rằng các nhà vận hành casino ở Macau nhưng có trụ sở ở Mỹ như Wynn Resorts hoặc Las Vegas Sands có thêm một rủi ro chưa được phản ánh vào giá cổ phiếu của họ. Đó là rủi ro tái đàm phán về bước nhượng bộ của chính quyền Macau sắp tới.

“Phần lớn dòng tiền mặt của Wynn Resorts đến từ sự nhượng bộ của Macau và nếu đàm phán diễn biến theo chiều hướng tiêu cực – nhất là khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp diễn, điều này sẽ tác động mạnh đến dòng tiền và lợi nhuận của họ”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI