Hơn 2,000 doanh nghiệp Hồng Kông đệ đơn phá sản trong tháng 5

Hơn 2,000 doanh nghiệp Hồng Kông đệ đơn phá sản trong tháng 5

Hơn 2,000 doanh nghiệp Hồng Kông nộp đơn phá sản sau khi đại dịch Covid-19 đẩy nền kinh tế vốn đã chao đảo vì hàng tháng trời biểu tình vào tình cảnh suy thoái sâu.

Cụ thể, số doanh nghiệp đệ đơn phá sản đã tăng vọt lên 2,079 trong tháng trước, cao nhất kể từ tháng 5/2003, theo dữ liệu thống kê từ website của Văn phòng Tiếp nhận Hồ sơ Hồng Kông. Đại dịch Covid-19 càng khoét thêm vào vết thương chưa lành của Hồng Kông.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã giáng đòn nặng nề đến các doanh nghiệp nặng nợ trên khắp thế giới – nhiều trong số này bị buộc phải tìm tới sự bảo vệ từ các chủ nợ khi các biện pháp phong tỏa chưa từng thấy kéo doanh thu giảm mạnh.

Nền kinh tế Hồng Kông thu hẹp 8.9% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm trước, mức suy yếu kỷ lục. Trưởng đặc khu Carrie Lam cho biết tác động từ Covid-19 và sự nổi lên của các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh sẽ gây khó dễ cho các doanh nghiệp trong tương lai gần.

Các công ty và nhà đầu tư hiện đang dõi theo mọi tín hiệu cho thấy việc nới lỏng biện pháp kiểm soát Covid-19 có thể giúp ích cho những doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Chính phủ Hồng Kông nâng mức giới hạn đối với tụ tập ở nơi công cộng, từ 8 người lên 50 người trong tuần này, khi đại dịch Covid-19 phần lớn đã được kiểm soát. Ngoài ra, đã có dấu hiệu cải thiện từ các nhà bán lẻ và một số lĩnh vực trong thời gian gần đây.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI