Giảm 28% lãi sau thuế 2019 hậu kiểm toán, QCG giải trình thế nào?

Giảm 28% lãi sau thuế 2019 hậu kiểm toán, QCG giải trình thế nào?

Sau kiểm toán, lãi sau thuế của CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) ghi nhận hơn 58 tỷ đồng, giảm gần 28% so với con số trong báo cáo tự lập.

Lãi sau thuế 2019 điều chỉnh giảm 28% hậu kiểm toán

Kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2019 của QCG
Nguồn: QCG

QCG chỉ ra điều chỉnh giảm lợi nhuận do chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí khác và giá vốn gia tăng. Cụ thể, trong báo cáo tự lập, QCG không hạch toán chi phí thuế do quyết toán thuế năm 2016, năm 2018 được kết luận năm 2020; phía kiểm toán đề nghị hạch toán chi phí thuế này vào kỳ 2019. Bên cạnh đó, Công ty trích lập thêm dự phòng công nợ phải thu khó đòi và giá vốn tăng khi hợp nhất BCTC.

Đồng thời, doanh thu tài chính điều chỉnh giảm 21%, về còn hơn 23 tỷ đồng, chủ yếu do QCG hạch toán thiếu bút toán điều chỉnh khi thoái vốn tại công ty con.

Từ các nguyên nhân trên, lãi sau thuế năm 2019 của QCG bị điều chỉnh giảm 28% so với trong báo cáo tự lập, về mức hơn 58 tỷ đồng.

Giải trình các điểm ngoại trừ

Tại BCTC kiểm toán 2019, công ty kiểm toán cho biết không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả cho BIDV - Chi nhánh Quang Trung tại ngày 31/12/2019 (QCG phải chịu nghĩa vụ phải trả này khi sáp nhập với SGX).

QCG giải trình CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Sài Gòn Xanh (SGX) có món vay trên và đã trả 100% nợ gốc cho ngân hàng từ năm 2013. Vì lãi vay tại thời điểm SGX vay quá cao, trong khi công ty này đã thua lỗ nhiều năm, SGX đã bán tài sản để trả dứt điểm toàn bộ nợ gốc cho ngân hàng và sáp nhập vào QCG. Để giảm thiệt hại cho cổ đông, SGX đã có các tờ trình xin BIDV giảm bớt lãi vay từ 18-20%/năm còn 9-10%/năm. Hiện, BIDV vẫn đang xem xét giải quyết nên theo QCG, công ty kiểm toán không thể xác định được chi phí lãi vay phải trả và được ra ý kiến ngoại trừ.

Mặt khác, kiểm toán còn chỉ ra BCTC đang phản ánh quyền sử dụng đất không thuộc quyền sở hữu của QCG. Phía QCG giải trình quyền sử dụng đất này có diện tích 26,427 m2 và hiện đang là Trụ sở văn phòng của QCG tại Gia Lai. Quyền sử dụng đất này là tài sản góp vốn của bà Nguyễn Thị Như Loan vào QCG và chưa được sang tên vì đang được thế chấp tại Vietcombank - Chi nhánh Gia Lai (để đảm bảo cho khoản vay của QCG vay đầu tư nhà máy thủy điện Iagrai2).

Hiện, nhà máy thủy điện Iagrai2 đã phát điện và QCG đang làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho nhà máy này. Ngay sau khi nhà máy được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, QCG sẽ tiến hành giải chấp quyền sử sụng đất nêu trên để bà Loan hoàn tất các thủ tục sang tên sở hữu cho QCG theo đúng quy định, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

*Doanh thu thấp nhất trong gần 5 năm, vì sao QCG vẫn báo lãi ròng quý 1 tăng mạnh?

*QCG đã bán được 35% vốn tại BĐS Sông Mã cho một cá nhân

Duy Na

FILI