FLC tự tin mảng bất động sản sẽ có lãi trong năm 2020 dù lên kế hoạch lỗ hợp nhất

FLC tự tin mảng bất động sản sẽ có lãi trong năm 2020 dù lên kế hoạch lỗ hợp nhất

Năm 2020, CTCP Tập đoàn FLC lên kế hoạch lỗ 1,957 tỷ đồng. Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, ban lãnh đạo của Công ty tự tin mảng bất động sản sẽ có lãi trong năm.

Lên kế hoạch lỗ gần 2,000 tỷ đồng năm 2020 

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của FLC tổ chức gần đây đã thông qua nhiều vấn đề liên quan tới hoạt động kinh doanh của Công ty.

Năm 2020, FLC đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất đạt 12,500 tỷ đồng, giảm 21.5% so với thực hiện năm trước. Về mặt lợi nhuận Công ty đặt chỉ tiêu lỗ hợp nhất 1,957 tỷ đồng, trong khi lãi sau thuế năm trước đạt 696 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2020 được đưa ra dựa trên đánh giá đánh giá hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2020 của Công ty bị ảnh hưởng lớn trước diễn biến của dịch Covid-19 vì du lịch - hàng không và các dịch vụ thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp là những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất đều là những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Đại hội lần này của FLC đã thông qua miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Lê Bá Nguyên theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời, bầu bổ sung bà Bùi Hải Huyền làm Thành viên HĐQT của FLC.

Tự tin vào mảng bất động sản

Chia sẻ tại Đại hội, Ban lãnh đạo Công ty nhận định trong năm 2019 số lượng dự án mới rất ít, có những tỉnh thành không có dự án mới phát sinh. Đây là thực trạng hiện nay của Việt Nam. Các thủ tục hành chính, pháp lý dự án có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nguồn cung ra thị trường bất động sản. Do vậy, doanh nghiệp nào có dự án đã hoàn thành thủ tục thì đó là một lợi thế rất lớn để tham gia thị trường bất động sản.

Về phía FLC, trong năm 2020, Công ty đã hoàn thành và đưa vào thị trường bất động sản gần 20 dự án. Các dự án đã và đang đón nhận sự quan tâm rất lớn từ thị trường. Và đó là lý do mà FLC tin tưởng rằng hoạt động bất động sản của Công ty sẽ có lãi. Ngoài ra, Công ty đã tích lũy quỹ dự án bất động sản chuẩn bị cho các năm tiếp theo.

Bất động sản khu công nghiệp cũng là một mô hình đầu tư mới ở Việt Nam và cũng là một mô hình rất thành công ở các nước trên thế giới với các khu công nghiệp tập trung, có chuyên môn. FLC cho biết cũng đang chuẩn bị và triển khai các thủ tục để đến cuối năm nay hoặc đầu năm sau có thể triển khai thi công khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc. Ngoài ra Công ty cũng đang đẩy nhanh thủ tục ở các dự án khu công nghiệp khác. Ban lãnh đạo FLC chia sẻ quan điểm hướng tới việc phát triển khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, tức là không chỉ có cơ sở hạ tầng và nhà máy mà sẽ bao gồm nhà ở cho công nhân, trường học cũng như là các tiện ích khác để phục vụ cho khu công nghiệp và khu đô thị công nghiệp.

Liên quan tới mảng hàng không, hiện tại FLC đang sở hữu 51.24% trên quy mô vốn điều lệ 7,000 tỷ của Bamboo Airways. Công ty cho biết quy mô vốn như hiện nay đã đáp ứng đủ cho nhu cầu hoạt động của Bamboo Airways trong năm nay và không có ý định đầu tư thêm. Về cơ cấu cổ đông, 2 cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways là FLC và ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, còn lại là các cổ đông nhỏ khác.

Yến Chi

FILI