Fed: Lãi suất sẽ ở mức gần 0% cho tới 2022, GDP phục hồi 5% trong năm tới

Fed: Lãi suất sẽ ở mức gần 0% cho tới 2022, GDP phục hồi 5% trong năm tới

  • Fed nhất trí tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%
  • Bên cạnh đó, Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu, mục tiêu mỗi tháng 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp
  • Về nền kinh tế, Fed dự báo GDP 2020 sụt giảm 6.5% nhưng sẽ phục hồi về mức 5% trong 2021

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 10/06 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% và nêu rõ thời hạn duy trì mức lãi suất này khi nền kinh tế phục hồi từ đại dịch virus corona.

 

Cùng với quyết định lãi suất được đưa ra trong ngày thứ Tư sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng âm 6.5% trong năm 2020, một năm chứng kiến sự tạm ngừng chưa từng có của các hoạt động kinh doanh nhằm chống chọi với đại dịch virus corona. Tuy nhiên, Fed dự báo kinh tế Mỹ có thể đạt được đà tăng trưởng 5% trong năm 2021 và 3.5% vào năm 2022.

Fed cũng nhắc lại cam kết tại cuộc họp tháng 4 rằng ngân hàng trung ương “sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu lãi suất hiện tại ở mức từ 0%-0.25% cho đến khi tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua được những biến cố gần đây và đang trên đà đạt được mục tiêu bình ổn việc làm và giá cả tối đa.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nắm giữ trái phiếu với mục tiêu mỗi tháng sẽ mua vào 80 tỷ USD trái phiếu Chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp.

Cuộc họp chính sách lần này của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) diễn ra trong bối cảnh các bang bắt đầu tái mở cửa sau khi tỷ lệ thất nghiệp chứng kiến mức sụt giảm hàng tháng tồi tệ nhất trong lịch sử theo sau bởi đà tăng mạnh nhất của chỉ báo này. Thêm vào đó, cuộc họp của FOMC cũng diễn ra trong tuần mà Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) tuyên bố suy thoái đã bắt đầu trong tháng 2, chấm dứt đà tăng trưởng dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Tại cuộc họp tháng 3, Fed đã không công bố các dự báo kinh tế hàng quý do nỗi lo dai dẳng về việc tình trạng “ở yên trong nhà” tại Mỹ sẽ kéo dài trong bao lâu và tác động sâu rộng như thế nào. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, Fed đã công bố một loạt các dự báo cho năm 2020, 2021, 2022 và dài hạn lần lượt như sau.

  • Lãi suất: 0%-0.25% cho đến 2022, với lãi suất dài hạn ở mức 2.5%
  • GDP: -6.5% trong năm 2020, 5%, 3.5%, 1.8%
  • Thất nghiệp: 9.3%, 6.5%, 5.5%, 4.1%.
  • Lạm phát cơ bản: 0.8%, 1.6%, 1.7%, 2%.
  • Lạm phát lõi: 1%, 1.5%, 1.7%.

Các thị trường phản ứng tích cực với thông tin trên, với chứng khoán Mỹ thoát khỏi các mức thấp nhất trong ngày và đang nhích lên phạm vi tích cực.

Được biết, Fed đã hạ lãi suất về mức gần 0% trong tháng 3/2020 khi đại dịch virus corona vừa bùng phát. Kể từ thời điểm đó đến nay, ngân hàng trung ương đã cam kết bơm hàng tỷ USD để hỗ trợ các thị trường tài chính, các doanh nghiệp, chính quyền các bang và địa phương.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cũng như Chính phủ liên bang có thể phải hành động thêm để giúp nền kinh tế quay về trạng thái bình thường, Chủ tịch Powell nhắc lại trong cuộc họp báo ngày thứ Tư.

Nhìn lại động thái lãi suất của Fed

Nguồn: CNBC

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI