Dùng 1.5 triệu USD cứu trợ Covid-19 để chơi chứng khoán và mua xe Tesla

Dùng 1.5 triệu USD cứu trợ Covid-19 để chơi chứng khoán và mua xe Tesla

Một chủ doanh nghiệp nhỏ bị bắt vì dùng tiền cứu trợ từ chương trình PPP để chơi chứng khoán và mua xe riêng.

Khi cả nước Mỹ đóng cửa vì đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp nhỏ chật vật đi vay cứu trợ từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) của Chính phủ. Mục tiêu chính của chương trình là để trả tiền lương cho nhân viên trong lúc doanh nghiệp gặp khó khăn vì đại dịch.

Một trong số những chủ doanh nghiệp nhỏ đó là ông Fahad Shah ở Murphy (Texas). Ông Shah được vay hơn 1.5 triệu USD từ chương trình PPP để chi trả tiền lương cho 126 nhân viên trong tháng 5/2020. Thế nhưng, theo một bản cáo trạng hôm thứ hai (22/6), 126 nhân viên đó không tồn tại và ông Shah bị cáo buộc sử dụng tiền để chi cho bản thân, bao gồm cả việc tậu một chiếc Tesla mới cóng.

Shah đã bị bắt trong ngày thứ Hai (22/06) và bị buộc tội lừa đảo, giao dịch trái phép và khai báo sai cho nhà băng. Ông sẽ bị xét xử ở Quận Đông Texas và có thể đối mặt với án tù lên đến 30 năm nếu bị kết án. Hiện tại, cơ quan truyền thông Mỹ chưa tiếp cận được Shah để đưa ra bình luận. Weddings by Farrah thì không đưa ra phản hồi.

Ông Shah nói với chính quyền liên bang rằng công ty của ông là Weddings by Farrah cần khoản vay để chi trả tiền lương cho 126 nhân viên, theo bản cáo trạng. Lúc đầu, ông đã được chấp thuận vay trong tháng 5/2020 và nhận được 1,592,657 USD. Thế nhưng, theo các công tố viên, Weddings by Farrah đã không hoạt động kể từ năm 2018 – thời điểm công ty buộc phải đóng cửa vì không thể đóng thuế.

Thay vào đó, ông Shah giữ lại tiền, gửi hơn 500,000 USD vào tài khoản giao dịch chứng khoán E-Trade. Ngoài ra, ông cũng chi ra 60,000 USD để mua một chiếc Tesla mới cóng, theo bản cáo trạng.

Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ, đơn vị giám sát chương trình vay theo PPP, đã bị các nhà lập pháp và chủ doanh nghiệp phản ứng gay gắt trong những tháng gần đây vì xử lý cẩu thả các quỹ cứu trợ Covid-19.

Ban đầu, cơ quan này từ chối tiết lộ danh sách những người được nhận tiền theo PPP nhưng đã quyết định công bố vào tuần trước, sau khi các cơ quan truyền thông dọa kiện. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã bắt đầu trấn áp các doanh nghiệp được cho là lừa gạt chính phủ để lấy tiền theo diện PPP.

Shah chưa thể bình luận về câu chuyện trên. Weddings by Farrah cũng không bình luận.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI