Dow Jones tăng gần 250 điểm sau khi nỗi lo về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung lắng xuống

Dow Jones tăng gần 250 điểm sau khi nỗi lo về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung lắng xuống

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong ngày thứ Ba (23/06) sau khi Cố vấn Thương mại Nhà Trắng làm rõ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa chấm dứt.

Tính tới lúc 21h ngày thứ Ba (23/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 248 điểm (tương đương 0.95%), S&P 500 tiến 0.8% trong khi Nasdaq Composite cộng 0.7%.

Apple nằm trong những cổ phiếu có thành quả cao nhất, tăng 1% và chạm kỷ lục mới. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng trên diện rộng. Cổ phiếu JPMorgan Chase, Citigroup, Wells Fargo và Bank of America đều tăng 1.5%.

Trước đó trong phiên, hợp đồng tương lai Dow Jones giảm khoảng 400 điểm sau bài phỏng vấn ông Navarro trên chương trình “The Story” của Fox News trong ngày 22/06.

Martha MacCallum của Fox News đặt câu hỏi: “Liệu ông có nghĩ Tổng thống Trump rõ ràng thực sự muốn níu giữ thỏa thuận càng nhiều càng tốt hay không. Và ông ấy muốn Trung Quốc thực hiện lời hứa, vì đã có tiến triển về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Thế nhưng, với những gì đã diễn ra và những gì ông vừa nói, liệu điều đó đã chấm dứt?”.

“Đúng, nó chấm dứt rồi”, ông Navarro cho biết.

Trong tuyên bố sau đó, ông Navarro cho biết: “Tôi chỉ đơn thuần nói đến sự thiếu tin tưởng của chúng ta về Trung Quốc, sau khi họ nói dối về nguồn gốc của virus corona (ông vẫn gọi là China virus) và gây ra đại dịch trên toàn cầu”.

 “Những nhận định của tôi đã bị lấy mất bối cảnh”, ông Navarro cho biết trong một tuyên bố. “Chúng chẳng có gì liên quan với thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Thỏa thuận vẫn tiếp tục diễn ra”.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox, ông Navarro cho biết “bước ngoặt” xảy đến khi Mỹ nghe nói về sự bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Ông Navarro khẳng định chính quyền Mỹ chỉ nghe về virus sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết vào ngày 15/01.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tweet rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vẫn đang được triển khai.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã có tuần tăng thứ 4 trong 5 tuần vào tuần trước. Cả Dow Jones và S&P 500 đều tăng ít nhất 1% trong tuần trước, còn Nasdaq Composite vọt hơn 3%.

Mặc dù khởi đầu tuần bằng sắc xanh, nhưng thanh khoản lại khá thấp. Chứng chỉ quỹ SPDR S&P 500 ETF Trust – vốn bám theo chỉ số S&P 500 – được sang tay hơn 67 triệu ccq trong ngày thứ Hai (22/06), thấp hơn mức trung bình 105.01 triệu ccq.

“Thông điệp hôm nay có thể là Covid-19 và thị trường con bò có thể cùng tồn tại”, Jim Paulsen, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Leuthold Group, nói với CNBC. “Mặc dù có ngày Mỹ ghi nhận hơn 30,000 ca nhiễm Covid-19 trong 1 ngày, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận đà tăng mạnh. Diễn biến thị trường dường như cho thấy rằng nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục cải thiện trong vài tháng tới, mặc dù có khả năng chứng kiến sự tăng vọt tạm thời về số ca nhiễm Covid-19”.

Tuy nhiên, số ca nhiễm mới Covid-19 được xác nhận trên khác nước Mỹ và ở những nơi khác trên thế giới tiếp tục nhảy vọt, làm tăng nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Mỹ cho biết có thêm hơn 36,000 ca nhiễm Covid-19 vào ngày Chủ nhật (21/06), sau hơn 30,000 ca nhiễm ghi nhận trong ngày 19/06 và 20/06, dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins cho thấy. Các bang Nevada, Florida, California và Arizona đều công bố số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục.

Hôm thứ Hai (22/06), Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với CNBC rằng: “Không hề có làn sóng bùng phát thứ hai và các nhà làm luật có khả năng sẽ tung thêm gói kích thích vào cuối tháng tới”.

Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh khi các cổ phiếu công nghệ lớn dẫn đầu đà leo dốc của các chỉ số chính trong ngày thứ Hai. Chứng khoán vẫn tăng điểm bất chấp số ca nhiễm mới Covid-19 nhảy vọt.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI