Dow Jones giảm hơn 600 điểm, chứng khoán châu Âu rớt hơn 2% khi nỗi lo về Covid-19 bùng phát

Dow Jones giảm hơn 600 điểm, chứng khoán châu Âu rớt hơn 2% khi nỗi lo về Covid-19 bùng phát

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong ngày thứ Tư (24/06) khi sự tăng vọt của số ca nhiễm Covid-19 mới làm nảy sinh lo ngại về quá trình tái mở cửa và phục hồi kinh tế.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Tư (24/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones giảm 640.30 điểm (tương đương 2.45%), S&P 500 sụt 2.34% và Nasdaq Composite hạ 2.05%. Chỉ số Nasdaq sắp ghi nhận phiên giảm đầu tiên sau chuỗi 8 phiên leo dốc liên tiếp.

Nguồn: CNBC

Các chỉ số chứng khoán Mỹ rơi xuống mức thấp nhất trong phiên khi Bloomberg News đưa tin về sự tăng vọt về số ca nhập viện vì Covid-19 và số ca nhiễm mới tại Florida. Tuy nhiên, những con số ca nhiễm tại Florida có thể chưa được xác nhận trên trang web của Bộ Y tế Florida – vốn chưa cập nhật lại.

Ở một diễn biến khác, các chỉ số chứng khoán châu Âu cũng rớt hơn 2% sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), cho biết, Mỹ đang chứng kiến sự tăng vọt đáng lo ngại về số ca nhiễm Covid-19 mới. 

“Thị trường chững lại, với toàn bộ ánh nhìn hướng tới dịch Covid-19 và quá trình tái mở cửa kinh tế”, Gregory Faranello, Trưởng bộ phận giao dịch về lãi suất Mỹ tại AmeriVet Securities, cho biết trong một báo cáo. Vấn đề y tế lại trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường khi các yếu tố về chính sách tiền tệ và tài khóa đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Chúng ta đã bước vào giai đoạn mới của cuộc khủng hoảng lần này”.

Phân tích dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, CNBC phát hiện ra số ca nhiễm Covid-19 trung bình trong 7 ngày tăng hơn 30% so với 1 tuần trước đó, sau khi xuất hiện hơn 31,000 ca nhiễm mới trong ngày thứ Hai (22/06). California là một trong những bang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, có thêm hơn 6,000 ca nhiễm trong ngày 22/06. Ở Texas, tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 đã chạm kỷ lục trong 12 ngày liên tiếp.

Ở diễn biến khác, Đức ghi nhận một loạt ca nhiễm Covid-19 mới tại một lò mổ Lower Saxony. Đây là diễn biến mới nhất về dịch Covid-19 tại Đức.

Cổ phiếu của những công ty được cho là hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế quay đầu giảm mạnh. Cổ phiếu United Airlines rớt 5.9%, Delta, American và Southwest đều lao dốc hơn 4%. Cổ phiếu Carnival, Norwegian Cruise Line và Royal Caribbean giảm tương ứng 9.7%, 10.9% và 10%. Cổ phiếu Gap cũng lao dốc 8%.

“Điều này làm nảy sinh nhiều câu hỏi, nhưng quan trọng nhất là định hướng chính sách về sự bùng phát số ca nhiễm Covid-19 ”, Tom Lee, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, cho biết. “Chúng tôi vẫn nhận thấy sự đánh đổi tích cực giữa rủi ro và tỷ suất sinh lợi của cổ phiếu”.

Phố Wall vừa ghi nhận một phiên tăng điểm trong ngày 23/06, trong đó Nasdaq Composite ghi nhận phiên đóng cửa ở mức kỷ lục lần thứ 21 trong năm 2020. Đáng chú ý, Nasdaq ghi nhận 8 phiên leo dốc liên tiếp – chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 12/2019.

 

Khẩu trang và giãn cách xã hội, vốn được thi hành ở nhiều cấp độ khác nhau trên đất nước trong những tuần gần đây, sẽ trở thành chuẩn mực toàn quốc, Chiến lược gia Dennis DeBusschere của Evercore ISI chia sẻ.

Ông DeBusschere nói thêm rằng số ca nhiễm Covid-19 cũng làm ảnh hưởng đến chính trị và chính sách mà thị trường có thể không thích. Đặc biệt, ông DeBusschere lập luận rằng sự tăng vọt số ca nhiễm bệnh gây sức ép lên tỷ lệ tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và củng cố dự báo có thể nhiều gói kích thích tài khóa hơn từ Quốc hội.

Đà bán tháo chứng khoán trong ngày thứ Tư đã khiến nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như vàng và trái phiếu Chính phủ. Giá vàng vọt lên cao nhất trong gần 8 năm, trước khi lùi bước. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi xuống 0.68%.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI