ĐHĐCĐ Techcombank: Xác định bất động sản là lĩnh vực ưu tiên từ 5 năm trước 

ĐHĐCĐ Techcombank: Xác định bất động sản là lĩnh vực ưu tiên từ 5 năm trước 

Sáng ngày 20/06/2020, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Các tờ trình về kết quả kinh doanh năm 2020, tăng vốn điều lệ và phân phối lợi nhuận đều được thông qua.

Kế hoạch tín dụng tăng 13% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 1%

Năm 2020, Techcombank đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 13,000 tỷ đồng, tương đương chỉ tăng 1% so với năm 2019. Tổng tài sản dự kiến đạt 431,483 tỷ đồng vào cuối năm 2020, tăng 12%.

Dư nợ tín dụng dự kiến đạt 291,586 tỷ đồng, tăng 13% và huy động vốn đạt 268,820 tỷ đồng, tăng 13% so với cuối năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Trả lời cho câu hỏi của cổ đông vì sao tín dụng tăng 13% trong khi lợi nhuận chỉ tăng 1%, Chủ tịch HĐQT Techcombank – ông Hồ Hùng Anh giải thích, do một số khách hàng chịu tác động bởi dịch bệnh không trả được lãi nên Ngân hàng dự trù phần lợi nhuận chỉ tăng trưởng nhẹ 1%. Việc thực hiện gia hạn nợ theo Thông tư 01 sẽ giúp nợ xấu không tăng nhưng lợi nhuận Ngân hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Thêm nữa, việc Ngân hàng cũng tập trung mạnh vào việc chuyển đổi số sẽ khiến chi phí đầu tư gia tăng. Đồng thời, việc hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng chịu tác động của dịch bệnh khiến biên lợi nhuận Ngân hàng sụt giảm.

Chủ tịch Hồ Hùng Anh kỳ vọng tình hình kinh doanh của Ngân hàng sẽ thay đổi trong quý 3 và quý 4.

Năm 2020, Techcombank sẽ mở rộng cách tiếp cận theo mô hình sinh thái cho chuỗi giá trị hàng hóa tiêu dùng nhanh (FMCG) và giảm sự phụ thuộc chuỗi nhà ở (ReCoM).

Trong chuỗi giá trị bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, Techcombank cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các phân khúc ít rủi ro như người mua nhà ở, các giai đoạn bán và giao hàng của dự án trong khi với giai đoạn xây dựng thì tập trung cho vay nhà thầu để phân tán rủi ro.

Ông Phùng Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc thường trực Techcombank cho biết thêm Ngân hàng sẽ tập trung vào dịch vụ, tạo sự kết nối với khách hàng, giúp làm tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA). Với ưu thế chi phí vốn thấp, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) năm 2020 mục tiêu sẽ duy trì trên 4%.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng sẽ đa dạng hoá nguồn thu từ phát hành trái phiếu, bảo hiểm,…Theo đó, tổng thu nhập dự kiến tăng trưởng 8% tương ứng với tăng trưởng thu nhập từ lãi và ngoài lãi. Năm 2020, CIR của Techcombank dự kiến cao hơn một chút so với năm 2019, khoảng 35-36%.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Techcombank được tổ chức sáng ngày 20/06/2020.

Không chia cổ tức 2019

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết, Ngân hàng dự kiến giữ tại toàn bộ lợi nhuận năm 2019 nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh, tăng cường tỷ lệ an toàn vốn. Nhờ việc giữ lại lợi nhuận trong những năm qua mà tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Ngân hàng hiện vào khoảng 16%, là một trong những ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn cao nhất thị trường.

Theo kế hoạch và đã được cổ đông thông qua, Techcombank sẽ không chia cổ tức năm 2019 và giữ lại gần 17,635 tỷ đồng lợi nhuận không chia năm 2019 để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho Ngân hàng.

Tăng vốn điều lệ qua phát hành ESOP

Techcombank cũng trình phương án tăng vốn điều lệ thông qua việc phát hành, bán cổ phần cho người lao động theo chương trình ESOP và điều chỉnh giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Techcombank dự kiến chào bán 4.76 triệu cp TCB cho cán bộ nhân viên, người lao động theo chương trình ESOP với giá 10,000 đồng/cp để bổ sung vốn cho Ngân hàng. Lượng ESOP dự kiến sẽ được phát hành trong quý 3 và 4/2020. Vốn điều lệ của Techcombank dự kiến tăng từ 35,001 tỷ đồng lên mức 35,049 tỷ đồng nếu đợt chào bán này thành công.

Xác định bất động sản là lĩnh vực ưu tiên từ 5 năm trước

Trả lời thắc mắc của cổ đông khi khách hàng lớn trong ngành dệt may, du lịch, hàng không cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh chia sẻ, khách hàng của Techcombank trong những lĩnh vực này không nhiều, đồng thời Ngân hàng cũng lựa chọn những khách hàng tốt và những doanh nghiệp này đang dần phục hồi.

Đối việc tập trung hợp tác các khách hàng lớn như Vingroup, Sun Group,... ông Hồ Hùng Anh cho biết đây là những doanh nghiệp lớn trong du lịch và giải trí, chiếm đến 70% thị phần. Để có được những khách hàng này là cả một sự cố gắng của Ngân hàng và Techcombank không nghĩ sẽ thay đổi chiến lược hợp tác với những doanh nghiệp lớn.

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cũng xác định rõ, ngay từ 5 năm trước, Techcombank đã xác định sẽ xem bất động sản là lĩnh vực ưu tiên, vì lĩnh vực này có những lợi thế và phát triển nhanh trong những năm vừa qua. Đồng thời, đây cũng là lĩnh vực mà Ngân hàng có thể tập trung phát triển, kiểm soát tốt rủi ro. 

Đối với lo ngại về nguy cơ thị trường bất động sản đóng băng, ông Hồ Hùng Anh chia sẻ thêm, Techcombank luôn chuẩn bị những kịch bản và các hệ số an toàn theo Basel II của Ngân hàng đều rất cao so với mặt bằng chung, do đó cổ đông hoàn toàn có thể yên tâm khi CAR hiện tại của Techcombank đã lên tới 16%.

Cát Lam

FILI