ĐHĐCĐ Sabeco: 'Cố gắng để có được mức lợi nhuận như năm 2019 càng sớm càng tốt'

ĐHĐCĐ Sabeco: 'Cố gắng để có được mức lợi nhuận như năm 2019 càng sớm càng tốt'

Đó là chia sẻ của Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett (Bennett Neo) tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên Tổng CTCP Bia rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) diễn ra sáng ngày 30/06/2020.

Năm 2020 là thời điểm mà chủ thương hiệu Bia Sài Gòn chịu tác động kép trước “gọng kìm” Nghị định 100 và đại dịch Covid-19. Theo đó, Sabeco đặt kế hoạch lãi sau thuế gần 3.26 ngàn tỷ đồng, giảm trên 39% so với năm trước, và cũng là mục tiêu lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm qua. Hãng bia này dự kiến doanh thu trong năm nay ở mức 23.8 ngàn tỷ đồng, giảm 37%.

Toàn cảnh ĐHĐCĐ thường niên Sabeco sáng 30/06/2020. Ảnh: TV

“Khi kết thúc 6 tháng đầu năm thì ta nhận thấy đây là thời điểm vô cùng khó khăn, không chỉ với Sabeco mà còn với cả Việt Nam”, ông Bennett Neo chia sẻ.

Đầu 2020, thì toàn bộ ngành bia đã bị tác động bất ngờ và nghiêm trọng bởi Nghị định 100. Tiếp đó là sự bùng phát của Covid-19 và đẩy cả nước bước vào giai đoạn giãn cách xã hội, theo đó, nhiều điểm bán hàng phải đóng cửa tạo áp lực lên sức tiêu thụ bia.

“Khi đối mặt với những điều khó khăn chồng chất, chúng tôi quyết định không thể ngồi yên”, vị Tổng Giám đốc nói.

Trong thời điểm xã hội cách ly, Sabeco đã triển khai tối ưu việc quản lý hàng tồn kho, giảm vốn lưu động và duy trì ổn định chất lượng bia.

“Chúng tôi phải dừng một số công việc sản xuất. Theo đó, có những nhà máy bia của Sabeco đã phải đóng cửa và một số khác phải dừng một phần hoạt động sản xuất. Sabeco đã hoãn các dự án mở rộng tại nhà máy bia Củ Chi và Sóc Trăng, cùng với đó là các khoản đầu tư không thiết yếu khác.” – ông Bennett Neo cho biết.

Sabeco cũng tập trung hơn vào việc bán hàng tại các kênh siêu thị, cửa hàng thay cho các kênh nhà hàng, quán bia. Theo đó, đội ngũ nhân viên PG được chủ động điều chuyển.

Tổng Giám đốc Sabeco cho biết hãng bia này cũng giảm số lượng nhân viên thời vụ và đối tác bên thứ ba, thực hiện trả lương theo năng suất.

Các chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí bao bì, vận chuyển, chi phí thuê văn phòng cũng được phía Sabeco tiết giảm đáng kể. “Chúng tôi cũng triển khai một số dự án năng lượng mặt trời tại các nhà máy và lên kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong dài hạn”, Tổng Giám đốc Bennett Neo chia sẻ.

Sabeco cũng đã khởi động dự án số hóa mọi hoạt động của doanh nghiệp, với đơn vị tư vấn là KPMG. Dự án được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2020 và ông Bennett Neo cho rằng sẽ “thay đổi hoàn toàn Sabeco”.

Thảo luận

'Sự phục hồi của Sabeco đi cùng sự phục hồi của nền kinh tế'

Kế hoạch bán hàng, lợi nhuận suy giảm mạnh, tại sao?

TGĐ Bennett Neo: Kế hoạch này được phê duyệt bởi HĐQT vào giữa tháng 04/2020. Thời điểm lên các kế hoạch này thì cái nhìn về tương lai của chúng tôi khá bi quan về khả năng tăng trưởng của doanh số bán hàng và tổng hợp các dòng sản phẩm của chúng tôi.

Phó TGĐ Teo Hong Keng: Nhiều công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc dự báo kế hoạch của mình. Để thực hiện dự án này cần có nhiều giai đoạn. Chúng tôi quan sát rất kỹ lưỡng thị trường vào thời điểm đó và đưa ra dự báo về sản lượng, nhìn lại cơ cấu chi phí của chúng tôi để lấy làm cơ sở lên kế hoạch. Chúng tôi không cố gắng tập trung dự báo chính xác mà tập tung nhiều hơn vào hành động để đạt kế hoạch đề ra.

Tín hiệu tăng trưởng trở lại của thị trường vào tháng 5-6? Các ông mong đợi gì cho nửa cuối năm 2020?

TGĐ Bennett Neo: Vào thời điểm cuối tháng 7 thì chúng tôi mới được phép công bố kết quả kinh doanh của 6 tháng đầu năm.

Chúng tôi nhìn thấy sự phục hồi của Sabeco đi cùng sự phục hồi của nền kinh tế. Đối với nửa cuối năm 2020, có nhiều biến động mà chúng tôi hình dung. Chúng tôi hy vọng làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 sẽ không lan đến Việt Nam. Vào thời điểm cuối năm có thể sẽ có lượng khách du lịch đến Việt Nam, thêm các cuộc hội họp được tổ chức, và qua đó là cơ sở để hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến vào cuối năm 2020.

Một điều mà tôi muốn đảm bảo là chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để hoàn thành và cố gắng để vượt kế hoạch đã đề ra.

Để đạt được kết quả như 2019 cho năm 2020 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn

Mục tiêu trong trung hạn của Sabeco? Khi nào thì Công ty mới có lại những kết quả tốt như năm 2019?

TGĐ Bennett Neo: Chúng tôi có rất nhiều hoạt động trong thời gian tới. Tôi hy vọng Việt Nam sẽ hồi phục trở lại nhanh chóng. Để làm sao đạt được kết quả như năm 2019 cho năm 2020 là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có được mức lợi nhuận như năm 2019 càng sớm càng tốt.

Sabeco có kế hoạch phát triển bia không độ cồn hay không?

TGĐ Bennett Neo: Chúng tôi có đầy đủ công nghệ, kỹ thuật và cơ sở để sản xuất ra sản phẩm bia không độ cồn.

Có thông tin nói rằng Sabeco đã mất thị phần vào đối thủ cạnh tranh. Xin chia sẻ về thị phần của Công ty hiện nay?

TGĐ Bennett Neo: Sabeco bị ảnh hưởng bởi các tin đồn ác ý tung ra bởi những đối tượng muốn cạnh tranh không lành mạnh. Chúng tôi đã bị ảnh hưởng làm mất đi thị phần tại một số địa phương chịu tác động bởi tin đồn. Nhưng tin tốt lành là chúng tôi đến nay đã có sự phục hồi tại các địa phương đó và sản lượng bán đang quay trở lại.

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm bia có tăng trở lại khi chịu tác động bởi Covid-19 và Nghị định 100?

TGĐ Bennett Neo: Trong tháng 5-6, chúng tôi nhìn thấy sự phát triển tích cực trở lại của thị trường và hy vọng rằng đà hứng khởi này sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Điều này có thể giúp kết quả kinh doanh của nửa cuối năm 2020 tốt đẹp hơn nhiều so với giai đoạn đầu năm.

Chính sách của Sabeco với các công ty liên kết thế nào khi họ vừa sản xuất bia mang thương hiệu của Sabeco vừa sản xuất các thương hiệu bia khác cạnh tranh với chính Sabeco?

TGĐ Bennett Neo: Đầu tiên là sự cam kết giữa chúng tôi và đối tác. Thứ hai, chúng tôi luôn đảm bảo rằng sự giao thoa về sản lượng giữa các dòng sản phẩm của các bên là ít nhất có thể. Nếu chúng ta theo được những nguyên tắc đó thì tất cả đều sẽ cùng phát triển.

Dòng bia mới của Sabeco - Bia Lạc Việt sẽ được phân phối ở đâu? Đóng góp thế nào vào sản lượng 2020-2021 của Sabeco?

TGĐ Bennett Neo: Chúng tôi khó tiết lộ bí mật kinh doanh là sẽ tập trung vào thị trường nào và cũng không thể tiết lộ tỷ trọng đóng góp của từng thương hiệu.

Giá cổ phiếu SAB giảm mạnh trong thời gian qua, Sabeco có ý định mua cổ phiếu quỹ không?

Phó TGĐ Teo Hong Keng: Chúng tôi hy vọng rằng luôn có cổ đông gắn bó dài hạn với Công ty. Trong khi xem xét khả năng mua cổ phiếu quỹ, thì cái mà chúng tôi muốn là tập trung hơn vào điều đằng sau diễn biến giảm giá cổ phiếu đấy. Khi việc kinh doanh quay trở lại và tiếp tục phát triển thì giá trị cổ phiếu cũng sẽ tăng tương ứng.

Thừa Vân

FILI