ĐHĐCĐ PVD: 'Không hề đơn giản để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh 2020'

ĐHĐCĐ PVD: 'Không hề đơn giản để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh 2020'

Đó là phát biểu của ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 diễn ra ngày 18/06.

Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Cường báo cáo tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PVD diễn ra sáng ngày 18/06

Một số khó khăn và tồn tại

Ông Nguyễn Xuân Cường - Tổng Giám đốc - chỉ ra 6 khó khăn và tồn tại PVD đang gặp phải. Thứ nhất, hoạt động tại nước ngoài sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí như nhân sự, di chuyển giàn khoan, thiết bị, thuế,… Thứ hai, đơn giá cho thuê giàn chưa được cải thiện tương ứng với sự hồi phục của giá dầu.

Thứ ba, về dịch vụ kỹ thuật giàn khoan và liên quan khác gặp sự khan hiếm việc làm dẫn đến doanh thu các dịch vụ thương mại, cung ứng nhân lực, kỹ thuật giàn khoan, đo địa vật lý giếng khoan,…

Thứ tư, PVD vẫn phải trích lập dự phòng tài chính do chưa thu hồi hết nợ quá hạn, ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh. Trước đây, khoản nợ xấu của PVD vào khoảng 1,200 tỷ đồng và đã kéo dài 3 năm. Tính đến hiện tại con số đã được rút xuống chỉ còn khoảng 250 tỷ đồng. PVD cho biết phía vay nợ đã cam kết trả dứt điểm khoản nợ còn lại trong năm 2020.

Trong khi đó, đề án tái cấu trúc đã hoàn tất xây dựng, tuy nhiên cần điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Và cuối cùng về quản trị doanh nghiệp, phía PVD đã cập nhật và sửa đổi bổ sung một số quy chế quản lý nội bộ, nhưng thực hiện còn chậm, chưa theo kịp các quy định mới và yêu cầu trên thực tế.

Kế hoạch lãi ròng 2020 giảm 63%

Theo PVD, năm 2020 hầu hết các nền kinh tế lớn đều được dự báo tăng trưởng chậm lại, trong đó Mỹ được dự báo tăng trưởng dưới 2%, thấp nhất từ năm 2016. Sự căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, sự giảm tốc của các nền kinh tế lớn do lo ngại về đại dịch Covid-19 đã tạo ra áp lực sụt giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thô rất nghiêm trọng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 được PV Drilling xây dựng trên cơ sở giá dầu thô trung bình ở mức 60 USD/thùng và chưa tính đến yếu tố ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 và sự sụt giảm giá dầu.

PVD đặt mục tiêu doanh thu 4,680 tỷ đồng và lãi ròng 68 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và giảm 63% so với năm 2019. Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT - đánh giá trong bối cảnh hiện tại, không hề đơn giản để có thể hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh này.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PVD

Chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% cho năm 2019 và 2020

Với lợi nhuận lũy kế chưa phân phối cuối năm 2019 của Công ty mẹ là 3,339 tỷ đồng, nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông và nhu cầu dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, PVD sẽ chi trả cổ tức năm 2019 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%.

Theo đó, Công ty dự kiến phát hành (tối đa) hơn 42 triệu cp PVD, vốn điều lệ sau phát hành dự kiến đạt gần 4,637 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý 3-4/2020.

PVD cũng được cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, lấy từ nguồn lợi nhuận lũy kế chưa phân phối của những năm trước nhằm giữ lại dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kết quả bầu bổ sung, ông Hoàng Xuân Quốc trúng cử vào thành viên độc lập HĐQT, thay thế cho ông Lê Văn Bé (từ nhiệm do tuổi cao và có kế hoạch cá nhân). Ông Hoàng Xuân Quốc sinh năm 1957, hiện là Giám đốc Năng lượng (Director of Energy) của Công ty Vinacapital.

Duy Na

FILI