ĐHĐCĐ MWG: Bách Hóa Xanh triển khai mô hình nông nghiệp công nghệ cao

ĐHĐCĐ MWG: Bách Hóa Xanh triển khai mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Mở đầu Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự báo rằng sức tiêu dùng và nền kinh tế sẽ suy giảm trong thời gian tới, khi những ảnh hưởng của dịch bệnh bắt đầu len lỏi đến túi tiền của người tiêu dùng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài phát biểu mở đầu Đại hội.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) được tổ chức vào chiều ngày 06/06/2020.

Bách Hóa Xanh sẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Đây là dự án mà Ban lãnh đạo MWG đặc biệt hé lộ trong phần cuối cùng của cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Đây là ước mơ của tôi. Khi BHX đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng.” - Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ.

Mô hình trồng rau sạch với tên gọi 4KFarm, với 4 tiêu chuẩn: Không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, không chất bảo quản và không giống biến đổi gien.

Theo chia sẻ của đại diện 4KFarm - ông Cao Nhật Anh Tú, dự án này là mô hình kết hợp giữa vườn rau nhà trồng và công nghệ hiện đại. Công ty có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho người nông dân và cam kết bao tiêu đầu ra, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng thông qua Bách Hóa Xanh (BHX). 4KFarm không thu mua sản phẩm từ các bên thứ ba không hợp tác, mà chỉ mua từ những đối tác nông dân của dự án.

Ông Tú cho biết, các hộ nông dân có sẵn đất, còn 4KFarm sẽ tạm ứng chi phí để triển khai trồng các loại rau theo nhu cầu thị trường, và cung cấp các vật tư cần thiết để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, 4KFarm có vườn rau tại khu vực Châu Pha, vùng quy hoạch nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong vòng 9 tháng tới, MWG đặt mục tiêu triển khai 60 ngàn m2 diện tích trồng rau. Quy mô này có thể đáp ứng 20% nhu cầu của BHX trong khu vực TP HCM, Chủ tịch Tài cho hay.

Mô hình trồng rau trong nhà màng 4KFarm, dự án nông nghiệp công nghệ cao của Bách Hóa Xanh. Ảnh: MWG

 

Bó rau 4KFarm có giá 15 ngàn đồng/0.5 kg, theo chia sẻ của đại diện 4KFarm - ông Cao Nhật Anh Tú. Ảnh: TV

PHIÊN THẢO LUẬN

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, Giám đốc Điều hành TGDĐ và ĐMX - Đoàn Văn Hiểu Em và Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh lần lượt trả lời các câu hỏi của cổ đông.

Giả sử có một bên nào đó muốn mua toàn bộ tập đoàn MWG với giá 10 tỷ USD thì anh Tài có bán không?

Ông Đức Tài: Công ty này không xây để bán mà là để trường tồn (built to last - nguyên văn).

Kết quả kinh doanh tháng 5 của tập đoàn là bao nhiêu?

Ông Đức Tài: Doanh thu tháng 5 không tệ nhưng tháng 6-7 sẽ chịu tác động tiêu cực mạnh hơn. Doanh thu dự kiến giảm nhưng nhờ kiểm soát tốt chi phí nên lợi nhuận có thể giảm ít hơn.

Kế hoạch mở rộng của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX)?

Ông Hiểu Em: Dịch bệnh bùng phát là điều không ai ngờ tới. Trong 4 tháng dịch bệnh bùng phát, TGDĐ và ĐMX không mở rộng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5, Công ty đã bắt đầu triển khai trở lại hoạt động này.

MWG đã hoàn tất mô hình ĐMX mới và có thể trưng bày nhiều hàng hóa tại các cửa hàng quy mô lớn. ĐMX đang xúc tiến tìm mặt bằng để mở các cửa hàng tiếp theo.

Năm 2020, TGDĐ và ĐMX sẽ cho nhân viên kiêm luôn vai trò là tư vấn dịch vụ tài chính (như trả góp), do số lượng nhân viên của các công ty tài chính bên thứ ba không đáp ứng đủ nhân sự cho 2,000 cửa hàng của chuỗi điện thoại, điện máy. 

100% nhân viên MWG sẽ đáp ứng nhu cầu mua trả góp cho khách hàng. MWG cũng kết nối đặc biệt với các công ty tài chính để nhận được những lời chào mời (offer) tốt hơn cho khách hàng.

Dịch bệnh xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu xáo trộn, nguồn cung của MWG có ảnh hưởng hay không?

Ông Hiểu Em: Ban đầu, chúng tôi rất lo lắng khi dịch bùng phát tại Trung Quốc. Tuy nhiên, từ cuối năm trước, MWG đã chủ động và đưa ra dự báo trước số lượng hàng cần nhập. Nhờ đó, tính đến hiện tại, nguồn hàng của MWG được đảm bảo 90% đối với các đơn hàng đã đặt trước, còn đối với các đơn hàng mới là bảo đảm hoàn toàn.

Ông Đức Tài: Đây cũng là may mắn khi dịch bệnh tại Trung Quốc đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tốc độ đổi sản phẩm cũng chậm lại.

Chia sẻ về siêu ứng dụng (super app) của MWG? BHX online sẽ như thế nào về dài hạn?

Ông Đức Tài: Tôi xin giữ bí mật đối với câu hỏi về super app, và sẽ bật mí vào quý 4/2020.

Về BHX online, chúng tôi sẽ mở nhiều trung tâm phân phối trước khi thúc đẩy mảng kinh doanh này. Theo dự kiến, BHX sẽ mở từ 9-10 trung tâm phân phối tại TP.HCM.

MWG có kế hoạch gì để đương đầu với thương mại điện tử (TMĐT)?

Ông Đức Tài: Trong tương lai, chúng ta sẽ không phân biệt được 2 mô hình kinh doanh online và offline. Công ty bán hàng online muốn tồn tại cũng phải mở cửa hàng offline và ngược lại offline cũng mở online. 5 năm tới, mọi thứ sẽ diễn ra theo xu hướng đó.

Kinh doanh offline khó hơn nhiều so với online. Những công ty kinh doanh offline có ý thức về online sẽ đi về tương lai dễ dàng hơn so với các công ty kinh doanh online mở rộng sang offline.

Tại sao BHX chỉ mở ở 24 tỉnh phía Nam mà không tiếp tục tiến xa hơn ra phía Bắc?

Ông Doanh: Năm nay, BHX sẽ mở từ vùng Đắk Lắk, Lâm Đồng cho đến Cà Mau, đồng thời, nâng tổng số cửa hàng lên con số 1.8-1.9 ngàn cửa hàng. Năm 2021, BHX sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng (dự tính 500-600 cửa hàng) ở những tỉnh này chứ không mở rộng địa bàn lên phía Bắc.

Việc tiếp tục mở rộng nhưng không gia tăng địa bàn là để BHX có lời trong năm 2021. Trong tương lai xa hơn, BHX sẽ đi đến mọi miền toàn quốc.

"Chúng tôi không ngộ nhận ngành điện thoại và điện máy sẽ tăng trưởng"

Mở đầu Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài dự báo rằng sức tiêu dùng và nền kinh tế sẽ suy giảm trong thời gian tới, khi những ảnh hưởng của dịch bệnh bắt đầu len lỏi đến túi tiền của người tiêu dùng.

Đối với ngành dịch vụ, theo ông Tài, trong bối cảnh sức tiêu dùng suy giảm thì “doanh nghiệp nào giỏi sẽ giữ được lợi nhuận trong năm 2020 bằng 80% năm 2019, xuất sắc thì 90% và ai bảo vệ được 100% là thần thánh".

Người đứng đầu hãng bán lẻ chiếm 50% thị phần điện thoại và 38% thị phần điện máy cho biết: “Ngành bán lẻ điện thoại và điện máy sẽ ảnh hưởng rõ rệt, chúng tôi không ngộ nhận nó sẽ tăng trưởng.”

Đối với ngành hàng tiêu dùng (FMCG), Chủ tịch Tài nhận định rằng, trong ngắn hạn sẽ không ảnh hưởng, nhưng trong trung hạn từ 1-2 năm phải đối mặt tác động đáng kể.

HĐQT đưa ra kế hoạch “không máu lửa như mọi năm” nhưng ông Tài cho biết Công ty sẽ có nhiều hành động để giảm thiểu tác động của việc chi tiêu tiêu dùng sụt giảm.

Vào thời điểm bắt đầu Đại hội, có sự tham gia của các cổ đông sở hữu 297.45 triệu cp, chiếm 65.7% số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của doanh nghiệp.

Cho năm 2020, Ban lãnh đạo MWG trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu thuần 110,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 3,450 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 8% và giảm 10% so với kết quả năm trước. Kế hoạch đi lùi về mặt lợi nhuận được HĐQT đưa ra với dự báo về những ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Về phương án phân phối lợi nhuận, MWG dự kiến trả cổ tức tiền tối đa 1,500 đồng/cp cho năm 2019, việc thanh toán sẽ được thực hiện trong năm 2020. Trong danh sách tờ trình được ĐHĐCĐ thông qua lần này không đề cập đến phương án cổ tức dành cho năm 2020.

Tại Đại hội lần này, một tờ trình đáng chú ý là phương án phát hành ESOP "chỉ dành riêng cho năm 2020". Theo đó, người lao động của MWG sẽ được nhận quyền mua các cổ phiếu ưu đãi nếu giữ được mức lợi nhuận 2020 bằng tối thiểu là 80% lợi nhuận năm 2019.

Nói về chính sách ESOP của MWG, Chủ tịch Tài cho biết đây là cách giữ chân các nhân sự quản lý chủ chốt tránh được sự mời gọi từ những doanh nghiệp cùng ngành, giúp họ toàn tâm toàn ý cho công việc. Việc mất mát nhân sự có thể dẫn đến tình hình kinh doanh suy giảm, ông Tài chia sẻ.

“Được có tên tham gia vào chương trình ESOP là niềm tự hào. Đội ngũ sẽ đi làm với tinh thần của người làm chủ.”

“Hiện nay cá nhân tôi chưa thấy chính sách nào hoàn hảo và tốt hơn chính sách ESOP đang thực hiện”. Chủ tịch Tài cũng cho biết ông sẵn sàng lắng nghe nếu cổ đông đề xuất ý tưởng về chính sách lương thưởng, phúc lợi khác hợp lý hơn cho người lao động.

Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Trước giờ G

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của MWG được tổ chức chiều ngày 06/06.
Bàn đăng ký dành cho cổ đông tại sảnh trụ sở MWG, nơi tổ chức Đại hội thường niên 2020.
Trước giờ Đại hội.

Thừa Vân - Vũ Hạo

FILI