Dầu đảo chiều khi số ca nhiễm Covid-19 và căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Dầu đảo chiều khi số ca nhiễm Covid-19 và căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng

Các hợp đồng vàng tương lai xóa sạch đà tăng trước đó để khép phiên đảo chiều suy giảm vào ngày thứ Ba (23/06), với những tuyên bố mâu thuẫn của Chính phủ Mỹ về tình trạng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 đã dẫn đến sự không chắc chắn về triển vọng nhu cầu năng lượng, MarketWatch đưa tin.

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro khiến các nhà đầu tư bối rối sau đêm qua khi ông Navarro nói với Fox News rằng thỏa thuận thương mại “đã kết thúc” trong cuộc phỏng vấn vào tối ngày thứ Hai (22/06). Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tweet rằng thỏa thuận “hoàn toàn không ảnh hưởng gì”.

Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và thông tin về mối quan hệ Mỹ - Trung có thể tác động mạnh đến giá các tài sản toàn cầu.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đang cho thấy sự gia tăng đáng báo động với 28 bang đều thấy xu hướng gia tăng trong tuần qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 trên sàn Nymex lùi 36 xu (tương đương 0.9%) xuống 40.37 USD/thùng, sau khi dao động ở mức cao 41.63 USD/thùng, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 trên sàn Luân Đôn mất 45 xu (tương đương 1%) còn 42.63 USD/thùng.

Từ đầu tháng đến nay, giá dầu leo cao nhờ những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hồi sinh sau khi nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa trên khắp thế giới vài tháng qua để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19.

Ví dụ, trong dữ liệu công bố vào ngày thứ Ba, chỉ số PMI IHS Markit cho khu vực đồng Euro – một thước đo hoạt động ở lĩnh vực sản xuất và dịch vụ  – vọt  từ 31.9 hồi tháng 5 lên 47.5 trong tháng 6, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020, tháng trước khi bắt đầu phong tỏa ở châu Âu.

Các thước đo sức khỏe kinh tế Mỹ cũng cho thấy bằng chứng về sự khởi sắc, có thể là yếu tố tích cực đối với kỳ vọng nhu cầu dầu thô, các chuyên gia chia sẻ.

Vào ngày thứ Ba, chỉ số PMI sản xuất tại Mỹ của IHS Markit tăng từ 39.8 trong tháng trước lên 49.6 trong tháng 6. Trong khi, doanh số bán nhà ở mới tại Mỹ vọt 16.6% trong tháng 5 lên 676,000 nhà.

Thị trường gần đây cũng nhận được hỗ trợ từ thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, được gọi chung là nhóm OPEC+, để cắt giảm sản lượng toàn cầu gần 10 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 7/2020.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 7 tiến 0.6% lên 1.2994 USD/gallon. Trong khi, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 7 mất 1.3% còn 1.203 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 7 giảm 1.6% xuống 1.637 USD/MMBtu.

An Trần

FILI