Đại diện Thương mại Mỹ muốn cải cách toàn bộ biểu thuế của WTO

Đại diện Thương mại Mỹ muốn cải cách toàn bộ biểu thuế của WTO

Chính quyền Donald Trump sẽ đẩy mạnh cải cách toàn bộ “những khung thuế quan đã lỗi thời” tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để sửa chữa lại những năm tháng đối xử không công bằng với nước Mỹ, Robert Lighthizer – Đại diện Thương mại Mỹ – cho biết.

Robert Lighthizer – Đại diện Thương mại Mỹ

Ông Robert Lighthizer cho biết cần phải gấp rút cải cách những biểu thuế của để phản ánh tốt hơn về tình hình kinh tế hiện tại. Theo ông Lighthizer, các biểu thuế mà WTO đặt ra đối với nhiều nước đã "lỗi thời" và cao hơn cả những biểu thuế do Mỹ đặt ra.

“Nhiều nước có nền kinh tế lớn và phát triển duy trì mức thuế quan rất cao, cao hơn rất nhiều so với hàng rào thuế quan của Mỹ”, ông cho biết trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết việc tìm kiếm nhà lãnh đạo mới cho WTO có thể khởi đầu cho cuộc cải cách, nhưng Washington sẽ phủ quyết bất kỳ ứng cử viên nào có hơi hướng chống Mỹ trong quá khứ. Tổng giám đốc đương thời của WTO, ông Robert Azevedo sẽ rời vị trí vào cuối tháng 8/2020, sớm hơn dự kiến 1 năm.

Cuộc đua tìm người thay thế ông Azevedo có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh giữa các đại diện châu Phi và châu Âu, trong khi sự ủng hộ của Mỹ được cho là "mang yếu tố quyết định" người được lựa chọn kế nhiệm ông Azevedo

Chính quyền Trump từ lâu đã lên tiếng phàn nàn về việc WTO không thể bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các hành vi thương mại không công bằng, đồng thời khăng khăng cho rằng Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – không nên được đối xử như nước đang phát triển.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI