Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: 'Tôi sẽ mua thêm cổ phiếu CTD'

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: 'Tôi sẽ mua thêm cổ phiếu CTD'

Nói về việc giá cổ phiếu CTD xuống thấp, Chủ tịch Dương cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ câu chuyện mâu thuẫn bên trong HĐQT thời gian qua. Theo vị Chủ tịch, sau kỳ họp ĐHĐCĐ thì cá nhân ông có thể sẽ mua thêm cổ phiếu để tạo niềm tin cho cổ đông, nhà đầu tư.

ĐHĐCĐ Coteccons (HOSE: CTD), một trong những cuộc họp nóng nhất mùa đại hội thường niên 2020 đã diễn ra chiều ngày 30/06.

Sau giai đoạn đỉnh điểm mâu thuẫn gần đây, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương cho hay, đến nay (trước cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên - PV) Ban lãnh đạo Coteccons và các cổ đông lớn đã ngồi lại trao đổi cùng nhau.

PHẦN THẢO LUẬN

Thời gian tới, Coteccons có kế hoạch sáp nhập với Ricons hay không?

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Chúng ta không loại trừ phương án đó, nhưng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Cá nhân tôi rất muốn sáp nhập Coteccons và Ricons vào nhau. Nhưng cái đấy phụ thuộc vào HĐQT và phải có ý kiến của các cổ đông. Sang năm có định hướng mới thì chúng tôi sẽ báo cáo với quý vị cổ đông.

Công ty giải quyết mâu thuẫn vừa qua như thế nào?

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Cuộc họp hôm nay đã nói lên tất cả khi chúng ta gạt bỏ mâu thuẫn ngồi đây lại với nhau. Trong thời gian tới tôi tin rằng Coteccons sẽ rất khác khi HĐQT đồng lòng. Một số vị thành viên HĐQT sẽ vào ngồi cùng văn phòng với cả chúng tôi.

Chúng ta đều muốn doanh nghiệp minh bạch và sẵn sàng làm rõ việc đó.

2 Thành viên HĐQT mới không có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng. Xin được hỏi các vị này sẽ có đóng góp gì cho Coteccons?

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương: Hôm qua tôi đã tiếp xúc với vị đại diện HĐQT mới để cập nhật thông tin hàng ngày và truyền đạt cho họ. Những vấn đề này trong tầm kiểm soát của chúng tôi. Cái quan trọng nhất là sự ủng hộ HĐQT dành cho chúng tôi.

Ông Bolat Duisenov: Chúng tôi (Kusto - PV) có các tiêu chuẩn quốc tế và mang chúng vào bổ trợ cho Coteccons. Chúng tôi tin rằng Coteccons sẽ không chỉ là công ty đi đầu tại Việt Nam mà còn sẽ tiến ra khu vực. Như vậy, chúng ta cần áp dụng những thông lệ quản trị tốt nhất dành cho Coteccons.

Chúng tôi xin khẳng định là không có ý đồ gì khác ngoài mong muốn Coteccons phát triển hơn nữa thông qua xây dựng hệ thống quản trị, kiểm soát, các chính sách lương thưởng minh bạch, rõ ràng. Kusto không có ý muốn nhảy vào can thiệp sâu công việc quản trị tại Coteccons.

Cán bộ nhân viên không tán thành miễn nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công khỏi HĐQT

Trong phần biểu quyết các tờ trình tại Đại hội, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đề nghị đổi tờ trình số 4 (miễn nhiệm và bầu thay thế HĐQT) lên đầu tiên và được sự đồng ý của cổ đông.

Đối với nội dung miễn nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quyết Thắng khỏi HĐQT, số lượng lớn cán bộ nhân viên và cũng là cổ đông Coteccons đều biểu quyết không tán thành. Chiều ngược lại, không nhiều cánh tay biểu quyết tán thành nội dung này được nhìn thấy tại Đại hội.

Tuy nhiên, hình ảnh kể trên đối lập với kết quả biểu quyết, khi nội dung miễn nhiệm được các cổ đông đại diện cho gần 59% cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội tán thành.

Nguồn: Vietstock Finance

"Khi doanh số đi xuống, chúng ta bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn"

Coteccons đến nay đã thành lập 16 năm và đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm”, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương phát biểu mở đầu Đại hội.

Ông cho biết chu kỳ kinh doanh của Coteccons phụ thuộc vào chu kỳ bất động sản. “Nếu chúng ta nắm bắt được chu kỳ này thì sẽ hiểu kết quả làm ăn của Coteccons trong những năm qua”.

Chủ tịch Nguyễn Bá Dương phát biểu mở đầu Đại hội. Ảnh: TV

Coteccons đạt đỉnh cao về lợi nhuận trong năm 2017, rồi đi xuống trong các năm sau mà đặc biệt là 2019. “Khi doanh số đi xuống chúng ta bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn. Quan điểm của cổ đông lớn và HĐQT khác nhau. Mà khác nhau lớn nhất là quan điểm quản trị công ty. Bất đồng ngôn ngữ, văn hóa dẫn đến không hiểu nhau và những chuyện vừa qua đã xảy ra” - ông Dương chia sẻ.

“Dù là do bất kỳ nguyên nhân nào thì đều là lỗi của HĐQT. Với tư cách là Chủ tịch HĐQT tôi nhận trách nhiệm về mình. Tôi xin lỗi tất cả cổ đông đã để xảy ra sự việc như vậy.”

Theo Chủ tịch Coteccons, nếu không giao thầu cho các đối tác cùng tham gia vào dự án thì Coteccons dù là nhà thầu lớn nhất nước cũng không thể đảm bảo tiến độ cho khách hàng. Khi cùng lúc phải thực hiện nhiều dự án lớn, việc hợp tác với các công ty liên quan là cần thiết, bởi theo ông Dương, những đơn vị này không những đảm bảo năng lực mà còn tương đồng về văn hóa, giá trị với Coteccons.

Tương lai, Coteccons sẽ xây dựng lại hệ thống quản trị các gói thầu, thầu phụ để chứng minh sự minh bạch với cổ đông, ông Dương chia sẻ.

Chúng tôi rất mong muốn chứng minh sự minh bạch. Tôi tin rằng sắp tới đây mọi việc sẽ sáng tỏ và Coteccons sẽ phát triển rực rỡ. Nói như ông Donald Trump là ‘Make America Great Again’… thì chúng ta cũng sẽ đưa Coteccons mạnh mẽ hơn nữa.


Ban chủ tọa tại đại hội. Ảnh: TV

Tại thời điểm bắt đầu, Đại hội có sự tham dự của các cổ đông đại diện cho trên 65.4 triệu cp, tương ứng 85.81% số cổ phần có quyền biểu quyết tại doanh nghiệp. 

Suốt một tháng trước thềm cuộc họp, nhà thầu xây dựng lớn nhất nước bị nhấn chìm trong mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông lớn dẫn đầu bởi Kustocem Pte Ltd (“Kusto”) và dàn lãnh đạo cấp cao dẫn dắt bởi ông Nguyễn Bá Dương.

Tâm điểm xung đột là lời cáo buộc của nhóm cổ đông lớn đối với Ban lãnh đạo Coteccons liên quan đến các hành vi xung đột lợi ích. Thậm chí, 2 trong số những cổ đông lớn nhất tại Coteccons là Kusto và The8th Pte Ltd (“The8th”) từng tỏ rõ ý định muốn bãi nhiệm Chủ tịch Dương khỏi HĐQT.

* [INFOGRAPHIC] Tâm điểm Coteccons: Một tháng trong vòng xoáy mâu thuẫn

Tại Đại hội lần này, nhiều vấn đề quan trọng trong việc thay đổi đội ngũ lãnh đạo cấp cao Coteccons đã được mang ra thảo luận. Trong đó, nổi bật là tờ trình miễn nhiệm Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công và Thành viên độc lập Trần Quyết Thắng khỏi HĐQT; được bổ nhiệm thay thế sẽ là đại diện The8th - Giám đốc Herwig Van Hove và đại diện Kusto Việt Nam - Giám đốc Bolat Duisenov.

Ban lãnh đạo Coteccons cũng trình các nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công ty theo hướng giảm bớt quyền hành của Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc. Tại Đại hội, có ý kiến của cổ đông rằng việc này sẽ khiến công tác điều hành của Tổng Giám đốc trở nên khó khăn trong tương lai. Dù vậy, tờ trình vẫn được biểu quyết thông qua sau phần tranh luận giữa các bên.

Cán cân HĐQT Coteccons sau thay đổi nhân sự. Ảnh: Vietstock

Theo chương trình Đại hội, cổ đông sẽ ra quyết định việc có hay không miễn nhiệm 2 Thành viên Ban Kiểm soát Coteccons là ông Luis Fernando Garcia Agraz (Trưởng Ban, đồng thời là Giám đốc Kusto Management Việt Nam) và ông Đặng Hoài Nam, một nhân sự kỳ cựu từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại Coteccons.

Tuy nhiên, trong khuôn khổ cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương bất ngờ đề xuất tạm thời rút tờ trình số 3 (về việc miễn nhiệm thành viên Ban kiểm soát) để dành thời gian tìm kiếm những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn thay thế. Toàn thể cổ đông tham dự Đại hội đồng ý với đề xuất của ông Dương.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua, riêng tờ trình miễn nhiệm Ban Kiểm soát kể trên được rút khỏi nội dung biểu quyết tại cuộc họp.

Tại cuộc họp diễn ra chiều ngày 30/06, Chủ tịch Nguyễn Bá Dương cũng tiết lộ lợi nhuận trong 6 tháng đầu 2020 của Coteccons ước gần 300 tỷ đồng. Về định hướng dài hơi trong tương lai, ông chia sẻ rằng Coteccons sẽ hướng đến việc tạo ra 50% lợi nhuận từ lĩnh vực xây lắp, phần còn lại sẽ đến từ việc đầu tư (thực hiện thông qua Covestcons) và các hoạt động khác.

"Những thông tin không tốt trong thời gian làm chúng ta khó lấy được dự án. Rất mong cổ đông cùng lan tỏa rằng những chuyện này đã là quá khứ để Coteccons có thể lấy về những dự án, tiếp tục phát triển." - Chủ tịch Dương phát biểu bế mạc Đại hội.

Thừa Vân - Vũ Hạo

FILI