Vietstock Weekly 01-05/06/2020: Giằng co trở lại

Vietstock Weekly 01-05/06/2020: Giằng co trở lại

VN-Index đã có 1 tuần tăng điểm, song đà tăng đã có phần suy yếu so với tuần trước. Mặt khác, với hình ảnh Mẫu nến Bearish Engulfing, cũng như chỉ báo RSI tạo phân kỳ giá xuống, nhịp tăng ở chỉ số gần như đã chấm dứt, và kịch bản sideway trở lại đang được ủng hộ, với lý do đến từ sự phân hóa ở nhóm Large Cap. Dòng Penny dự kiến sẽ là nơi tập trung của dòng tiền vào tuần tới.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN 25/05-29/05/2020

Tương tự như kịch bản tuần trước, VN-Index tăng điểm đầu phiên và xóa mờ đi tín hiệu tiêu cực trước đó, qua đó dự báo cho phiên tăng tiếp theo. Tuy nhiên, sự việc lần này đã khác khi chỉ báo RSI một lần nữa tiến vào vùng oversold và chưa vượt được đỉnh trước, trong khi chỉ số đã vượt. Phiên tạo mẫu hình nến Bearish Engulfing ngày 27/05/2020 (cùng với đó là chỉ báo RSI tạo phân kỳ giá xuống) như điềm báo nhịp tăng trên chỉ số đã hoàn toàn chấm dứt.

Tuy nhiên, để xác nhận sự xuất hiện của nhịp giảm thì chỉ số cần tạo đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, và với hình ảnh hai cây nến thân nhỏ vào 2 phiên cuối tuần, kịch bản chỉ số sideway trở lại đang được ủng hộ. Lý do đằng sau điều này chắc hẳn sẽ đến từ sự phân hóa ở dòng Large Cap. Song chỉ cần một mẫu hình nến đảo chiều xuất hiện, đi kèm với đó là sự xác nhận, nhịp giảm gần như chắc chắn sẽ trở lại với chỉ số.

Sự khởi động ở dòng Penny cũng như tín hiệu dự báo nhịp tăng ở thị trường sắp đến hồi kết, với hàng loạt các mã dòng này hiện sắc tím, điển hình như OGC, DIC, TSC, TTB, VID... Chính vì vậy, chiến lược đầu tư hiện tại có thể tập trung vào các mã dòng này, hoặc nếu nhà đầu tư muốn chọn dòng Mid và Small Cap thì có thể hướng đến các mã chưa hoặc vừa bứt phá.

Như vậy, VN-Index đã có 1 tuần tăng điểm, song đà tăng đã có phần suy yếu so với tuần trước. Mặt khác, với hình ảnh Mẫu nến Bearish Engulfing, cũng như chỉ báo RSI tạo phân kỳ giá xuống, nhịp tăng ở chỉ số gần như đã chấm dứt, và kịch bản sideway trở lại đang được ủng hộ, với lý do đến từ sự phân hóa ở nhóm Large Cap.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Spinning Top liên tiếp được hình thành

Sau khi tạo cây nến Bearish Engulfing trong phiên 27/05/2020 (hàm ý sự đảo chiều trong tâm lý nhà đầu tư), VN-Index liên tiếp tạo cây nến xanh nhỏ dạng Spinning Top, qua đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng và giằng co trở lại.

Hiện tại, chỉ số vẫn chưa rơi khỏi trendline và vùng 850-860 điểm (hội tụ ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8%) nên tình hình vẫn khá khả quan. Song nếu ngưỡng này bị xuyên thủng thì khả năng cao một nhịp giảm đã bắt đầu.

Theo khung thời gian tuần, VN-Index tạo cây nến xanh với thân nhỏ so với tuần trước, kèm theo đó là bóng trên dài hàm ý sự lớn mạnh của áp lực bán. Hiện tại chỉ số vẫn chưa vượt kháng cự mạnh là cận giữa kênh hội tụ middle Bollinger Bands, qua đó khiến khả năng chỉ số có điều chỉnh trở lại là vẫn có.

HNX-Index - High Wave xuất hiện

Trong phiên giao dịch 28/05/2020, HNX-Index tạo cây nến High Wave với thân nến khá nhỏ, qua đó cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán.

Hiện tại, chỉ số vẫn giữ được hỗ trợ là cận giữa kênh tăng nên tình hình vẫn khá khả quan.

Theo khung thời gian tuần, HNX-Index tạo cây nến White Opening Marubozu, qua đó cho thấy rủi ro nhịp giảm sẽ xuất hiện đã được giảm bớt. Hiện tại, vùng kháng cự 108-111 điểm tiếp tục được chỉ số test lại nên khả năng rung lắc tăng lên.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 29/05/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới, khả năng thị trường có được sự phục hồi mạnh mẽ suy giảm.

Bộ phận Phân tích Kỹ thuật, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI