Vietstock Daily 21/05: Nhịp tăng tiếp diễn

Vietstock Daily 21/05: Nhịp tăng tiếp diễn

VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Tuy nhiên, khối lượng lại sụt giảm so với phiên hôm qua (19/05/2020). Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trong ngắn hạn.

Phân tích kỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu phân tích kỹ thuật với những chuyên gia hàng đầu

Phân tích kỹ thuật nâng cao - Lập trình Trading System chỉ trong vòng 10 phút

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 20/05/2020

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 20/05/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.83%, đạt 852.91 điểm; HNX-Index giảm 1.73%, về mức 106.94 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 236 triệu đơn vị, giảm 19.78% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 20.15%, đạt mức hơn 43 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 3,914 tỷ đồng, giảm 26.84%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt gần 396 tỷ đồng, giảm 25.24%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 123 tỷ đồng, bán ròng trên HNX 40 triệu đồng.

- Sau phiên hào hứng hôm qua, cả hai chỉ số thị trường lại xuất hiện sự trái chiều sau phiên ATO. Áp lực xả hàng khiến các cổ phiếu vốn hoá lớn chuyển sang sắc đỏ. VN-Index sau đó bắt đầu lặp lại kịch bản giằng co khó chịu tại mốc tham chiếu, trong bối cảnh mà lực cung chưa thật sự mạnh mẽ và lực cầu lại không mấy mặn mà. Sự tích cực đã trở lại với thị trường chung trong đầu phiên chiều khi một số nhóm ngành vẫn giữ được đà tăng trưởng. Nhịp tăng được nới rộng giúp VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng gần 7 điểm.

- Cổ phiếu VHM tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường khi tăng hơn 5% và đóng góp gần 4 điểm vào đà tăng của VN-Index. Tín hiệu tích cực cũng được nhìn thấy từ các Large Cap khác như VRE, VNM, VCB góp phần lớn giúp chỉ số duy trì được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, GAS, VPB, VJC là các nhân tố gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường.

- Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất tiếp tục giao dịch sôi động và nổi bật khi là ngành tăng mạnh nhất. Các cổ phiếu như GVR, DPM, DCM bật tăng mạnh hơn 4%. Theo sau là sắc xanh của các cổ phiếu khác như PHR, AAA, DGC.

- Nhóm thực phẩm - đồ uống diễn biến khá tích cực. Cả ba Large Cap đại diện trong ngành VNM, MSNSAB đồng loạt cho thấy sắc xanh. Một vài cổ phiếu khác như BHN, GTN, VHC cũng cho thấy tín hiệu tích cực. Gây ấn tượng là KDC với phiên tăng kịch trần.

- Nổi bật nhất trong top các ngành giảm mạnh là nhóm dầu khí. Hầu hết các bluechip GAS, PVS, PVD, PVB đồng loạt chìm trong sắc đỏ khiến ngành này lao dốc. PVC kết phiên dao động quanh mốc tham chiếu.

- VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Tuy nhiên, khối lượng lại sụt giảm so với phiên hôm qua (19/05/2020). Điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Nhịp tăng tiếp diễn

Trong phiên giao dịch 20/05/2020, VN-Index tăng điểm khá tốt, tạo mẫu hình nến White Marubozu, qua đó cho thấy nhịp tăng sẽ còn được tiếp diễn.

Hiện tại, VN-Index đang tiến đến vùng kháng cự 850-860 điểm (hội tụ với ngưỡng Fibonacci Retracement 61.80% và đường SMA 100 ngày). Nếu chỉ số vượt lên trên kháng cự này trong khoảng thời gian tới thì tình hình sẽ rất khả quan.

HNX-Index - Vùng 106-108 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ

Trong phiên giao dịch 20/05/2020, HNX-Index tạo mẫu hình nến Black Opening Marubozu, đồng thời phá thủng đường middle của Bollinger Bands, qua đó cho thấy bên bán đang chiếm hoàn toàn ưu thế.

Hiện tại, chỉ số đang test lại vùng hỗ trợ 106-108 điểm (đỉnh cũ đã bị vượt qua của tháng 11/2019). Nếu chỉ số giữ vững được vùng này và cho tín hiệu phục hồi thì tình hình sẽ khả quan hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tăng và nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được hạn chế.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 20/05/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới, khả năng thị trường có được sự phục hồi mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 20/05/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI