Vàng thế giới tăng hơn 3% trong tháng 5/2020

Vàng thế giới tăng hơn 3% trong tháng 5/2020

Các hợp đồng vàng tương lai tiếp tục tăng giá vào ngày thứ Sáu (29/05), chủ yếu nhờ vào căng thẳng Mỹ - Trung và các biện pháp kích thích tiền tệ trên toàn cầu, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 8 tiến 23.40 USD (tương đương 1.4%) lên 1,751.70 USD/oz và tăng 3.4% trong tháng qua.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.9% lên 1,734.70 USD/oz.

“Vàng đã trải qua một trong những tháng trở lại ổn định nhất trong tháng 5”, Ryan Giannotto, Giám đốc tại Research at GraniteShares, nhận định. Ngay cả với sự lạc quan của thị trường xung quanh việc tái mở cửa kinh tế, vàng vẫn tăng giá.

“Căng thẳng xung quanh tình trạng tự chủ của Hồng Kông đang tập trung rõ ràng vào động thái tiếp theo của vàng, với khả năng không chỉ đồng USD suy yếu mà còn là nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên”, ông Giannotto chia sẻ.

Tính đến 2 giờ chiều (giờ địa phương), nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp báo từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những phát biểu của ông Trump sẽ được đưa ra sau khi các chính phủ Mỹ, Australia, Canada and Vương quốc Anh ban hành tuyên bố chung hôm thứ Năm (28/05) nhắc lại “mối quan ngại sâu sắc về quyết định áp luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh đối với Hồng Kông”, sau khi Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật này vào ngày thứ Năm có thể hạn chế rất nhiều quyền tự do dân chủ.

Fawad Razaqzada, Chuyên gia phân tích thị trường tại ThinkMarkets, cho biết “căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, vốn nghiêm trọng hơn với những động thái của Bắc Kinh đối với Hồng Kông, đã làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý”.

Ngoài ra, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào ngày thứ Sáu cho biết trong khi ông đã bớt căng thẳng hơn một chút về nền kinh tế, ông vẫn lo ngại về khả năng diễn ra “làn sóng thứ 2” bùng phát Covid-19.

Bảng cân đối kế toán của Fed tăng từ 7.04 ngàn tỷ USD trong tuần trước lên 7.1 ngàn tỷ USD vào ngày thứ Tư (27/05), khi Cơ quan này tiếp tục hành động để hỗ trợ thị trường tài chính trong cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng. Phần lớn sự gia tăng này đến từ chương trình cho vay khẩn cấp trị giá 33 tỷ USD của Fed nhằm mua vào trái phiếu doanh nghiệp, giữ lãi suất trái phiếu Chính phủ và doanh nghiệp ở mức thấp, và có tác dụng tăng cường sức hấp dẫn của vàng, vốn không đem lại lợi suất.

Nhà đầu tư cũng tiếp nhận loạt báo cáo kinh tế mới nhất của Mỹ. Thu nhập cá nhân đã vọt 10.5% trong tháng 4/2020, chủ yếu nhờ các khoản cứu trợ mùa dịch của Chính phủ, mặc dù chi tiêu tiêu dùng giảm. Chỉ số PMI tại Chicago đã giảm từ 35.4 trong tháng 4 xuống 32.3 trong tháng 5. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan tăng từ 71.8 trong tháng 4 lên 72.3 trong tháng 5/2020.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 7 cộng 3% lên 18.499 USD/oz, qua đó góp phần nới rộng đà leo dốc trong tháng lên 24%, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2011, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng đồng giao tháng 7 nhích gần 0.5% lên 2.4255 USD/lb và tăng 4% trong tháng qua. Hợp đồng bạch kim giao tháng 7 tiến gần 0.8% lên 874.60 USD/oz. Trong tháng 5, hợp đồng này đã vọt 7.7%. Hợp đồng paladi giao tháng 9 cộng 1.4% lên 1,972.90 USD/oz, nhưng vẫn mất 0.5% trong tháng qua.

An Trần

FILI