Vàng thế giới nhích nhẹ nhờ căng thẳng Mỹ - Trung

Vàng thế giới nhích nhẹ nhờ căng thẳng Mỹ - Trung

Các hợp đồng vàng tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Năm (28/05), khi căng thẳng Mỹ - Trung vẫn được tập trung chú ý, qua đó thúc đẩy nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn trên Phố Wall, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao tháng 8 nhích 1.50 USD (tương đương 0.1%) lên 1,728.30 USD/oz, rút khỏi đỉnh trong phiên là 1,743.70 USD/oz.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.2% lên 1,712.35 USD/oz.

Sự bất đồng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington về các chính sách nhân quyền của Trung Quốc, bao gồm quan hệ với Hồng Kông và sự đối xử với dân tộc thiểu số Hồi giáo, đã củng cố việc mua vào tài sản trú ẩn an toàn.

Trung Quốc vào ngày thứ Năm đã cứng rắn với lập trường của mình, hướng đến một nghị quyết về áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông trong một nỗ lực đàn áp ác cuộc biểu tình ở khu vực này.

Động thái này được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư (27/05) thông qua một dự luật sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc có liên quan đến việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ. Đề xuất này đưa ra sau quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng Hồng Kông đã không còn quyền tự chủ từ Trung Quốc, mở đường cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện một loạt các bước bao gồm thu hồi những thỏa thuận đặc biệt về thương mại.

Nhà đầu tư cũng chỉ ra rằng những cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ Mỹ, bao gồm lãi suất âm, và sự gia tăng nhu cầu đối với các quỹ giao dịch vàng như một phần của thúc đẩy đà tăng của kim loại quý, bất chấp sự nhảy vọt của chứng khoán toàn cầu.

Một loạt các báo cáo kinh tế Mỹ làm bật lên hậu quả của đại dịch Covid-19 hầu như không khiến vàng biến động.

Vào ngày thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết có thêm 2.12 triệu người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 23/05/2020, giảm so với con số 2.4 triệu người thất nghiệp trong tuần trước đó nữa.

Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm 5% trong quý đầu tiên thay vì 4.8%, dữ liệu được điều chỉnh từ Chính phủ cho thấy. Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền sụt 17.2% trong tháng 4/2020, thấp hơn dự báo giảm 18.2% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 7 tiến 1.2% lên 17.967 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 7 cộng 1.3% lên 2.4135 USD/lb.

Trong khi đó, hợp đồng bạch kim giao tháng 7 lùi 1.1% xuống 868.10 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 9 mất 1.6% còn 1,946.50 USD/oz.

An Trần

FILI