Tỷ giá Nhân dân tệ xuống thấp nhất kể từ năm 2008

Tỷ giá Nhân dân tệ xuống thấp nhất kể từ năm 2008

Trung Quốc thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày đối với Nhân dân tệ ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, sau khi đồng tiền này chạm mức đáy 7 năm trong phiên ngày 22/05 giữa lúc căng thẳng chính trị Mỹ-Trung leo thang.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức 7.1209 đổi 1 USD, so với mức ước tính trung bình 7.122 của các trader và chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg. Theo quy định, tỷ giá Nhân dân tệ tại Trung Quốc được phép tăng/giảm tối đa 2% so với tỷ giá tham chiếu ấn định hàng ngày.

Mặc dù mức tỷ giá tham chiếu ngày thứ Hai (25/05) vẫn phù hợp với các kỳ vọng từ chuyên viên phân tích, nhưng vẫn đang trong xu hướng giảm, Trang Thuy Le, Chuyên viên phân tích tại Macquarie Bank ở Hồng Kông, nhận định.

Bà nói thêm PBoC “nghĩ rằng họ có thể kiểm soát áp lực mất giá miễn là không có biến động lớn và hỗn loạn”.

NHTW Trung Quốc sẽ để mắt tới ngưỡng 7.2 đổi 1 USD, Zhou Hao, Chuyên gia kinh tế tại Commerzbank AG ở Singapore, cho hay. “Có lẽ tỷ giá Nhân dân tệ sẽ biến động mạnh hơn trong thời gian tới khi chúng ta chờ đợi ông Trump phản ứng về tình hình ở Hồng Kông”, ông Zhou nói.

Trong một thông tin có liên quan, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ ba Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này đã có thể đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 ở ngưỡng khoảng 6% nếu đại dịch Covid-19 không xảy ra.

Trước đó, ngày 22/05 vừa qua, trong Báo báo công tác thường niên của Chính phủ được trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, Bắc Kinh đã quyết định “để ngỏ” mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho năm 2020, vì những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI