Thương chiến Mỹ-Trung thổi bay 1.7 ngàn tỷ USD vốn hóa của công ty Mỹ

Thương chiến Mỹ-Trung thổi bay 1.7 ngàn tỷ USD vốn hóa của công ty Mỹ

Cuộc chiến thương mại 2 năm giữa Mỹ và Trung Quốc đã thổi bay 1.7 ngàn tỷ USD khỏi vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp Mỹ, Chủ tịch Fed khu vực New York cho biết trong báo cáo ngày thứ Năm (28/05).

Nghiên cứu mới của các chuyên gia kinh tế Mary Amiti, Sang Hoon Kong, và David Weinstein phát hiện rằng xung đột thương mại toàn cầu khiến tăng trưởng đầu tư Mỹ giảm bớt 0.3 điểm phần trăm vào cuối năm 2019 và sẽ giảm thêm 1.6 điểm phần trăm vào cuối năm 2020.

Tỷ suất sinh lợi 1 ngày của cổ phiếu giảm trong những ngày xuất hiện thông báo về chiến tranh thương mại, tổng mức giảm là -8.9%, theo nghiên cứu của Fed. Thậm chí sau khi tính tới những đợt phục hồi trong khung thời gian dài hơn, tổng tỷ suất sinh lợi này là -2.9% sau 7 lần leo thang căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổ phát súng đầu tiên cho cuộc chiến thương mại vào tháng 3/2018, áp hàng rào thuế quan lên hoạt động nhập khẩu thép và nhôm từ Trung Quốc. Mặc dù Mỹ-Trung đã tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 ngay trước đại dịch Covid-19, nhưng hai bên vẫn còn giữ lại phần lớn hàng rào thuế quan.

Nghiên cứu trước đó phát hiện ra các công ty Mỹ “gánh hầu hết chi phí” của hàng rào thuế quan mới, từ đó làm giảm lợi nhuận và đầu tư. Các đợt leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc “nhiều khả năng gây tác động tiêu cực đến khoản đầu tư thông qua việc giảm bớt tỷ suất sinh lợi kỳ vọng” và khiến các công ty phải hứng chịu chi phí từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, Fed cho biết.

Các công ty có đầu tư tại Trung Quốc đối mặt với tác động kép, khi họ cũng phải chịu tác động từ những hàng rào thuế quan của Trung Quốc.

Báo cáo chỉ ra 46% trong tổng số 3,000 công ty Mỹ được khảo sát có hoạt động ở Trung Quốc thông qua các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu hoặc chi nhánh nước ngoài. Trung bình, doanh số tại Trung Quốc chiếm 2.3% tổng doanh số của các công ty này.

Theo báo cáo, cuộc chiến thương mại dường như cũng góp phần làm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm tốc trong vòng hai năm qua. Đà suy yếu của kinh tế Trung Quốc và các động thái trả đũa phi thuế quan khác với các công ty Mỹ “có khả năng làm giảm lợi nhuận các khoản đầu tư của doanh nghiệp Mỹ trên thị trường Trung Quốc", Fed nhận định.

* Sau thương chiến, dịch Covid-19 đập nát quan hệ kinh tế Mỹ - Trung

* Virus corona đáng sợ hơn thương chiến Mỹ - Trung

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI