Thái Lan cậy nhờ các tỷ phú để vực dậy nền kinh tế

Thái Lan cậy nhờ các tỷ phú để vực dậy nền kinh tế

Các tỷ phú Thái Lan được thông báo rằng tham gia vào cuộc chiến chống vụn vỡ kinh tế vì Covid-19 là nghĩa vụ công dân của họ.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha đã yêu cầu 20 tỷ phú giàu nhất Thái Lan sử dụng tiền và các tổ chức của họ để phát triển các dự án mới trên khắp đất nước. Vị Thủ tướng Thái Lan nói với nhóm tỷ phú rằng ông không muốn các khoản góp tiền. Phản ứng từ các ông trùm Thái Lan trong đại dịch Covid-19 vẫn còn khá khiêm tốn so với tác động của dịch bệnh.

Nhà sáng lập của một công ty tài chính cho biết họ có thể giúp người dân tránh các vụ cho vay nặng lãi. Doanh nghiệp gắn với các ông trùm khác đã chi ra hoặc cam kết chi ra hơn 110 triệu USD để giúp đỡ về khẩu trang và lương thực. Tập đoàn Central Group cho biết đế chế bán lẻ và khách sạn – trải dài từ Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản cho đến Italy – sẽ mua thêm hàng từ các nhà cung ứng, đóng góp không gian bán lẻ và giúp 74,000 nhân viên giữ lại việc làm.

“Tập đoàn đa ngành lớn nhất tuyển dụng rất nhiều người và có chuỗi cung ứng lớn”, Thanavath Phonvichai, Chuyên gia kinh tế kiêm Chủ tịch của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ở Bangkok, cho hay. “Họ có thể tác động mạnh đến nhu cầu nội địa, nhưng các quyết định đầu tư phụ thuộc vào nhu cầu kinh doanh”.

Thái Lan là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chứng kiến một vài lần gia tăng về tỷ lệ nghèo đói kể từ năm 2000, theo Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó, bao gồm cả đà tăng 38% về số lượng người nghèo lên hơn 6.7 triệu người trong giai đoạn 2015-2018. Điều kiện kinh tế và môi trường ngày càng tệ là lý do dẫn tới tình trạng nghèo đói gia tăng, theo một ngân hàng.

Báo cáo của Bloomberg cho thấy 3 gia tộc Thái Lan nằm trong top 10 gia tộc giàu nhất châu Á (tính tới tháng 8/2019), đó là gia tộc Chearavanont thuộc Charoen Pokphand Group, Chirathivat thuộc Central Group và Yoovidhya. Tổng tài sản của 3 gia tộc này tương đương 16% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Trong khi đó, 10 gia tộc giàu nhất nước Mỹ chỉ chiếm 3% GDP Mỹ.

Trong năm 2020, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo kinh tế sẽ suy yếu mạnh nhất kể từ thập niên 90. Chính phủ Thái Lan đang can thiệp bằng gói kích thích trị giá tương đương 15% GDP, nằm trong số gói kích thích lớn nhất ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính.

Gói kích thích này bao gồm 12 tỷ USD cho phát tiền mặt khẩn cấp để khuyến khích tiêu dùng. Khoảng 30 triệu người đã đăng ký xin nhận trợ cấp khoảng 155 USD/tháng, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI