POW - Điều chỉnh dài hạn nhưng giá vẫn còn cao

POW - Điều chỉnh dài hạn nhưng giá vẫn còn cao

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (HOSE: POW) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành điện đầy tiềm năng ở Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả định giá cho thấy giá vẫn còn khá cao dù đã điều chỉnh khá nhiều trong vòng 12 tháng qua.

Phân tích & Định giá cổ phiếu - Nhìn thấu những giá trị tiềm ẩn

Phân tích Ngành & Dòng tiền Thị trường - Chọn ngành đúng, không sợ thua lỗ

Phân tích kỹ thuật ứng dụng - Học trading với những chuyên gia hàng đầu

Phân tích kỹ thuật nâng cao - Lập trình Trading System chỉ trong vòng 10 phút

Ngành điện có triển vọng tích cực

Nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng trong những năm qua. Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa ở mức cao khiến hoạt động sản xuất điện hiện tại phải nỗ lực và liên tục phát triển để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu cho sinh hoạt và sản xuất. Trong đó, khu vực miền Nam được xem là điểm nóng nhất về lượng tiêu thụ điện trong nhiều năm qua.

Năm 2013, sản lượng điện sản xuất và mua ngoài của EVN đạt 127.84 tỷ kWh nhưng đến năm 2019 đã lên mức 231.10 tỷ kWh. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) ở mức 10.37%.

Dự kiến, sản lượng điện sản xuất và mua ngoài của EVN năm 2020 sẽ đạt mức 251.6 tỷ kWh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đầu ra của các công ty sản xuất điện luôn được đảm bảo gần như tuyệt đối trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Chuỗi giá trị (Value Chain) của ngành điện Việt Nam

Tình hình các dự án và nhà máy

POW hiện đã tìm được đối tác thu xếp vốn cho hai dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Cả 2 dự án này đều sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), công suất mỗi nhà máy vào khoảng 650-880MW, tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.4 tỷ USD. Theo kế hoạch, dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2022-2023.

Trong khi đó, dự án thủy điện Luang Prabang tại Lào dường như vẫn khá mờ mịt. Dự án thủy điện Luang Prabang 2 tỷ USD với tổng công suất khoảng 1,400MW được dự kiến có thể bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2025-2026. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn bị trì hoãn do lo ngại về tác động đối với môi trường và việc phải xây thêm đường truyền 500kV để đưa điện từ nhà máy đến tỉnh Ninh Bình của Việt Nam sẽ làm tăng chi phí đầu tư. Chính vì vậy, thời gian để Dự án thủy điện Luang Prabang hoàn thành và đi vào hoạt động có thể mất đến 6-8 năm hoặc thậm chí là 10 năm nữa.

Vị trí thủy điện Luang Prabang. Nguồn: Zing

Triển vọng trong 1-3 năm tới sẽ tích cực hơn

Cơ cấu nguồn điện khá đa dạng, bao gồm nhiệt điện than, nhiệt điện khí, chiếm hơn 95% tổng sản lượng điện của POW năm 2019. Trong đó sản lượng tại các nhà máy điện khí chiếm 70% tổng sản lượng điện của POW. Trong khi đó, sản lượng từ các nhà máy thủy điện chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ (chưa đến 5% tổng sản lượng) nên kết quả kinh doanh của POW sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ yếu tố thời tiết.

Nguồn: POW

Dù vậy, các nhà máy điện khí trong năm nay được dự báo là sẽ tiếp tục gặp khó khăn với vấn đề về nguồn cung nhiên liệu khí, khi mà lượng khí tại các mỏ khai thác trong nước đang dần cạn kiệt. Đồng nghĩa với việc POW phải tăng nguồn khí nhiên liệu từ nhập khẩu hoặc phải chuyển một phần sang chạy bằng nhiên liệu dầu. Điều này sẽ làm tăng giá vốn và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đánh giá triển vọng các nhà máy điện khí của POW (trong đó có Nhơn Trạch 3&4) trong thời gian từ 1-3 năm tới sẽ tích cực trở lại, những khó khăn về nguồn khí nhiên liệu sẽ phần nào được cải thiện sau khi các dự án khí như đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, dự án khí Sao Vàng - Đại Nguyệt, LNG Thị Vải,… dần hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Định giá cổ phiếu

Người viết sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường gần bằng hoặc lớn hơn POW để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực Châu Á (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan…).

Với tỷ trọng tương đương giữa hai phương pháp P/E và P/B, chúng ta tính được mức định giá hợp lý của POW là 12,247 đồng.

Vì vậy, nhà đầu tư có thể canh mua cho mục tiêu đầu tư dài hạn nếu giá cổ phiếu rớt xuống dưới mức 9,200 (chiết khấu 25% so với giá trị định giá).

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI