Nhịp đập Thị trường 28/05: Dầu khí giảm giá kìm đà tăng chỉ số

Nhịp đập Thị trường 28/05: Dầu khí giảm giá kìm đà tăng chỉ số

VN-Index tiếp tục nổi sóng đầu phiên chiều, nhưng đến gần 14h thì lại lùi về “mặt bằng cũ”, tức loanh quanh 4 điểm bên trên tham chiếu. VRE gây chú ý khi tăng tới 5.5%, tuy nhiên khá nhiều Large Cap khác sàn HOSE giảm đà tăng, thậm chí 1 số mã thuộc nhóm dầu khí giảm giá nên VRE không thể đẩy chỉ số cho tới khi đóng cửa.

Trong nhóm VN30, VRE là cái tên nổi bật nhất phiên chiều, thay thế CTD (dù CTD vẫn giữ vững đà tăng khá). 2 mã khác thuộc họ Vingroup cũng tăng nhẹ, 1 phần nhờ Vingroup họp ĐHĐCĐ. Tuy nhiên số cổ phiếu tăng giá trong nhóm này chỉ còn 14 mã, giảm tới 9 mã so với cuối phiên sáng, trong đó có cả những mã chuyển sang giảm giá như VNM, BVH

GAS giảm sâu hơn so với phiên sáng, và nhiều cổ phiếu dầu khí họ PVN khác giảm theo, như PVD, PVS, PVT, OILPOW và 2 cổ phiếu phân bón là DCMDPM ngược lại tăng giá nhẹ. PVX giảm 12.5% về còn 700 đ/cp trước khi hủy niêm yết.

Nhóm ngân hàng vẫn giữ được sắc xanh trên đa số, tuy nhiên EIB chuyển từ xanh sang đỏ. BID thu hút dòng tiền và tăng thêm hơn so với cuối phiên sáng.

Chỉ số HNX-Index đi ngang trong phiên chiều, nhưng tại nhóm Large Cap sàn này, VNR bỗng mất đà tăng, thậm chí giảm 1.6%.

Sàn UPCoM tưởng chừng gây chú ý khi tăng điểm ngay từ đầu phiên chiều, nhưng cuối cùng lại về sát tham chiếu, do chịu tác động từ LTG, VGI, MPC và nhiều Large Cap khác.

PDR bỗng dưng tăng tới 4.4% trong phiên chiều nay, đồng thời 1 loạt cổ pheieus BĐS dân dụng khác cũng giữ được sắc xanh như DXG, KDH, NLG, SCR, SJS… Nhìn chung, nhóm này cùng ngân hàng đã có ngày giao dịch tích cực.

FRT cũng họp ĐHCĐ hôm nay, nhưng giá cổ phiếu gaimr gần 2%. Cổ phiếu này đã tăng gần như gấp 2.5 lần so với cuối tháng 3, khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 1 không được tốt cho lắm. Nói cách khác, FRT đã leo dốc bất chấp nỗi e ngại về triển vọng kinh doanh, nhưng đến thời điểm này, FRT đã có 2 phiên giảm đáng kể, có khả năng hình thành 1 đỉnh ngắn hạn.

Hôm nay khối ngoại đã có phiên mua ròng đáng kể, nhất là ở các mã lớn như CTG, VHM, VCB, HPG. Lưu ý rằng ngày mai mới là hạn chót để MSCI thực hiện những thay đổi trên danh mục, cho nên động thái mua ròng của khối ngoại chiều nay cũng tạo ra khá nhiều ngạc nhiên.

Phiên sáng: Kéo để xả?

VN-Index tưởng chừng được kéo mạnh vào giữa phiên sáng nay, nhưng đến cuối phiên lại có hiện tượng xả bán và chỉ số lùi về mức bình quân của nửa đầu phiên sáng, tức gần 861 điểm. Một số Large Cap được coi là tác động lên chỉ số trong khoảng thời gian này như BVH, FPT, MSN, VJC… hiện tượng kéo để xả và chốt lời có lẽ vẫn đang tiếp diễn rõ rệt hơn ở 2 nhóm Mid và Small Cap.

Nhóm VN30 vẫn là động lực thúc chỉ số với 23 mã tăng giá, so với chỉ 4 mã giảm giá, tuy nhiên trong phiên sáng nay cũng có 1 số diễn biến trái ngược nhau, ví dụ như PLX, SAB, VIC… ở phía tăng dần, trái ngược với CTG, HPG, VHM, VCB, VRE… giảm dần.

HNX-Index tăng nhanh vào nửa cuối phiên sáng nay với sự hỗ trợ từ SHB, VNRDBC lẫn là cổ phiếu thu hút sự quan tâm của NĐT nhờ liên quan đến giá thịt heo, có lúc tăng gần trần, tuy nhiên diễn biến cổ phiếu này bỗng dưng suy giảm dần vào những phút cuối phiên.

UPCoM-Index đang lùi về sát tham chiếu, do có nhiều Large Cap giảm giá mạnh hơn so với đầu phiên sáng, như ACV, BSR FOX, LTG

Ngân hàng vẫn được coi là có diễn biến tốt nhất so với nhiều nhóm ngành khác, trong đó đa số đều tăng giá, bao gồm cả tứ đại gia. Chỉ có 4 mã giảm giá là LPB, NVB, TPBVIB, TCB đầu phiên giảm nhưng đến lúc này đã tăng nhẹ trở lại.

Tương tự ngân hàng, nhóm BĐS dân dụng dù phân hóa nhẹ nhưng vẫn nghiêng về hướng tích cực. không chỉ bộ ba nhà Vingroup tăng giá, những mã tầm trung vẫn giữ được sắc xanh xuyên suốt sáng nay như DXG, KDH, NLG, SCR

VIC đã tăng giá trở lại kể từ sau 10h40. Lưu ý rằng sáng nay đã diễn ra ĐHĐCĐ của tập đoàn với nhiều thông tin khá tích cực. 2 cổ phiếu liên quan “mật thiết” khác là VHMVRE cũng tăng giá suốt sáng nay.

Nhóm chứng khoán đầu phiên tăng giá trên diện rộng, nhưng đến giờ nhiều mã lại trở về tham chiếu. chỉ có BSI được kéo lên hơn 3% sau 10h.

10h30: Large Cap neo chỉ số trên tham chiếu

VN-Index giữ được đà tăng hơn 3 điểm trong nửa đầu phiên sáng nay, chủ yếu nhờ Large Cap. 2 chỉ số đại diện cho Mid và Small Cap sàn HOSE dao động thấp hơn, sát tham chiếu.

Trong nhóm VN30, vẫn có tới 23 mã tăng giá. CTD tăng tới 5.5%, sau phiên trần hôm qua. Nhóm ngân hàng vẫn góp nhiều cái tên ở phía tăng giá, trừ TCB. Phía giảm giá có 2 đại gia VICGAS, nhưng mức giảm giá rất nhẹ.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Ngành

Dòng tiền Thị trường

💡 Khai giảng: 20/6/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Các đại gia ngân hàng gốc nhà nước đều tăng giá 1-2% cho đến lúc này. Gốc tư nhân cũng vậy, nổi bật có STB. Tuy nhiên LPB và TCB đang giảm giá nhẹ. Nói chung, nhóm ngân hàng đang hỗ trợ tích cực cho chỉ số 3 sàn.

VIC đang diễn ra ĐHCĐ, với khá nhiều thông tin mới. Vinfast tiếp tục là ưu tiên trong hoạt động của tập đoàn, nhưng có thể tiếp tục chấp nhận lỗ để giành thị phần. Khả quan nhất có lẽ liên quan đến VHM.

VIC giảm nhẹ, nhưng VHM, VRE và rất nhiều cổ phiếu BĐS dân dụng tầm trung như DXG, KDH, NLG, SCR… tăng giá. Nhóm này có phân hóa, nhưng vẫn nghiêng về hướng tích cực, chỉ có ITC là giảm mạnh hơn 4%.

HSGPOM đang là 2 cổ phiếu nổi bật nhất nhóm tôn thép. HPG cũng tăng nhẹ 0.2% dù khối ngoại vẫn bán ròng.

Chỉ số UPCoM-Index dao động sát tham chiếu, nguyên nhân là nhiều largecap sàn này vẫn giảm khá mạnh như LPB, LTG, FOX, MSR, VGI

ITA tiếp tục tăng hơn 6%, sau 3 phiên tăng trần trước đó. Trong nhóm cổ phiếu BĐS công nghiệp, ITA có thể coi là tăng tốt nhất trong những phiên gần đây. Ngược lại, một số đại gia nhóm này sáng nay đang giảm giá như SNZ, KBC, BCM, SIP

Mở cửa: Tiếp tục tăng dù kháng cự mạnh

VN-Index mở cửa chỉ tăng chừng 1.5 điểm, tuy nhiên rõ ràng là chịu ảnh hưởng từ kết quả sàn chứng khoán Mỹ đêm qua, bởi chiều qua VN-Index giảm mạnh với tâm lý chốt lời, khi nhiều mã tiến vào “vùng kháng cự mạnh” như dự báo từ nhiều chuyên gia kỹ thuật. Chỉ số thậm chí còn đang tăng thêm, vượt lên trên 860 điểm. Trên sàn HOSE, số cổ phiếu tăng giá tại thời điểm ATO đang nhỉnh hơn số giảm giá, và có vẻ còn tăng thêm.

Các nhóm ngành lớn như ngân hàng, BĐS dân dụng, sắt thép… đang có diễn biến tích cực từ đầu phiên, nhất là ngân hàng.

Trong nhóm VN30, số cổ phiếu sắc xanh đang chiếm 2/3, trong đó CTD tiếp tục nổi bật với mức tăng hơn 3%. 1 loạt cổ phiếu ngân hàng cũng có mặt trong nhóm tăng này, bao gồm cả VCB. MSN đầu phiên có lúc dự kiến khớp tăng hơn 2%, đến ATO chỉ tăng khoảng 1%.

Chỉ số UPCoM-Index hiện tăng 0.3% tuy nhiên nhiều Large Cap sàn này lại giảm nhẹ, ví dụ như ACV, BSR, LTG, LPB, QNS, VGI… diễn biến này khá ngạc nhiên.

Sau phiên giao dịch khủng hôm qua (khớp hơn 16 triệu cp), sáng nay HSG tiếp tục tăng giá gần 2% lên trên 10,000 đ/cp. Cổ phiếu này đã tăng giá hơn 2 lần từ đầu tháng Tư đến nay.

Với thông tin điều chỉnh tăng kế hoạch kinh doanh năm nay và chuyển sàn, sáng nay DGC tăng thêm 2,8%, và kéo dài chuỗi ngày tăng giá suốt 2 tháng qua.

KDC sáng nay giảm nhẹ 50 đ/cp sau khi kéo một mạch dài suốt tháng Năm với câu chuyện sáp nhập. Tuy nhiên TAC tiếp tục được kéo sát trần, hiện đã lên gần 40,000 đ/cp, tăng hơn 40% so với đầu tháng này.

Hoàng Nam

FILI