Nhịp đập Thị trường 20/05: Sắc xanh lan tỏa

Nhịp đập Thị trường 20/05: Sắc xanh lan tỏa

VN-Index kết phiên tăng 0.83%, đạt mức 852.91 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.74%, đạt mức 106.94 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 328 mã tăng và 275 mã giảm.

Lực cầu từ các nhà đầu tư xuất hiện giúp cho rổ VN30 kết phiên với sắc xanh được giữ vững. Trong đó có 16 mã tăng, 11 mã giảm, 3 mã đứng giá. Dẫn đầu phe tăng phải kể đến sắc tím của ROS, VRE ở vị trí thứ hai khi tăng trên 6%, kế tiếp là người anh em của VREVHM cùng với STB của ngành ngân hàng với mức tăng trên 5%. Ngược lại, VPB, TCB, và VJC giảm nhẹ trên 1%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá phân hóa. Bên cạnh STB, NVBVCB đang là những mã dẫn đầu phe tăng khi xanh quanh mức 1%. Nổi bật bên phe giảm phải kể đến SHB khi cổ phiếu này luôn ở trạng thái kịch sàn trong suốt phiên giao dịch hôm nay với dư bán trên 21 triệu cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch hôm nay, xét về mặt kỹ thuật, STB tạo thanh nến White Opening Marubuzo, đồng thời vượt đỉnh liền kề trước đó. Đây là những tín hiệu tích cực của cổ phiếu.

Nổi bật nhất ở nhóm ngành công nghệ thông tin phải nói đến CMC khi kịch trần và hoàn toàn trống bên bán; VGI không chịu kém cạnh với mức tiến trên 8%, CTR xanh trên 2%. Các ông lớn khác như FPT, DGW có phiên giảm điểm nhẹ quanh mức 1%.

Nhóm bất động sản mà dẫn đầu là nhóm cổ phiếu họ Vingroup VREVHM tạo điểm nhất nổi bật trên thị trường chung khi lần lượt là 2 mã cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm những cổ phiếu đóng góp tăng cho HOSE. Trong nhóm này, VRCDIG cũng ấn tượng không kém khi tăng gần 4%.

Sản xuất nhựa và hóa chất là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.28%. Ngược lại, tại chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.40%.

Khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và giao dịch khá cân bằng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở cổ phiếu VHM, ETF VFMVN DIAMOND trên sàn HOSE. Và mua ròng LHC tại sàn HNX.

14h00: Sắc xanh được được giữ vững

Kịch bản giằng co vẫn được tiếp diễn ở đầu phiên chiều, tuy nhiên sự tích cực đã trở lại với thị trường chung khi một số nhóm ngành vẫn giữ được đà tăng trưởng.

Sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 18 mã giảm, 11 mã tăng và 1 mã đứng giá. VPB dẫn đầu sắc đỏ khi lùi hơn 1%, đồng thời hiện đang bị khối ngoại bán ròng hơn 100 ngàn đơn vị. Theo sau mã này là VJC, TCB, MWG với mức lùi gần 1%.

Ở chiều ngược lại, STB dẫn đầu bên tăng khi nổi lên với sắc tím, tiếp sau đó là các mã VHM, CTD, VRE với mức tăng quanh 3%.

Nhóm ngành nhựa và hóa chất đang là một trong những nhóm nhành xuất hiện sắc xanh áp đảo. Đứng đầu phe tăng hiện tại đang là DCM với mức tăng trên 6%, PLP, DPMLIX đang đua tranh cho vị trí thứ hai khi đang cùng xanh trên 3%.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cổ phiếu dệt may vẫn duy trì được đà tăng của mình. Trong đó, STK hiện đang là cổ phiếu dẫn đầu nhóm này khi xanh trên 2%, tiếp theo là TCM, TNG, GIL khi tăng trên 1%.

Ngược lại với những nhóm ngành trên, các cổ phiếu dầu khí đang có nhịp rung lắc nhẹ. Lần lượt PVD, PVS, PVB đều có mức giảm trên 1%, trong khi các ông lớn như GAS, PLX lùi nhẹ dưới 1%.

Phiên sáng: Áp lực bán tăng, thị trường dần vào nhịp giằng co

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.2%, đạt mức 847.65 điểm; trong khi đó chỉ số HNX-Index giảm 2.11 điểm về mức 106.72 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 307 mã giảm và 249 mã tăng điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 20 mã giảm, 9 mã tăng và 1 mã đứng giá.

VHM đóng vai trò là trụ đỡ chính mang lại sự tích cực cho thị trường trong phiên sáng nay khi đóng góp tới gần 2 điểm. Sắc xanh của ba mã BVH, VRE, VNM cũng góp phần nâng đỡ thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, TCB, GASBID là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng xuất hiện điều chỉnh trong phiên sáng nay, khi mà phần lớn các mã đều đang chìm trong sắc đỏ. SHB có lẽ là mã nổi bật nhất trong sáng nay khi giảm sàn 9.7% với khối lượng bán giá sàn lên đến gần 15 triệu đơn vị. Theo sau lần lượt là VPBTPB với cùng mức giảm 1.6%, TCB giảm 1.4%, LPBVIB cùng giảm 1.3%. Các mã còn lại như ACB, BID, CTG… đều có mức giảm nhẹ trung bình khoảng 0.5%. Ở chiều ngược lại, STB, NVBEIB hiện là ba mã có mức tăng lớn nhất khi tăng lần lượt 2%, 1.3% và 0.9%.

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm sắt thép trong phiên sáng nay. Trong đó, VGS là giá giảm mạnh nhất với mức giảm 1.3%, kế đến là NKG giảm 1.2%, TLH giảm 0.9%, HPGHSG điều chỉnh nhẹ lần lượt 0.4% và 0.3%

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.03%. Ngược lại, xây dựng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.44%.

Khối ngoại mua ròng gần 10 tỷ đồng trên sàn HOSE và 0.06 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở cổ phiếu VHMFUEVFVND trên sàn HOSE. LHC hiện là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Tiếp tục kịch bản giằng co

Sau khi mở phiên ATO với tâm lý thận trọng, VN-Index bắt đầu lặp lại kịch bản giằng co khó chịu tại mốc tham chiếu, trong bối cảnh mà lực cung chưa thật sự mạnh mẽ và lực cầu lại không mấy mặn mà.

Chỉ số VN30 liên tục chồi sụt quanh mốc tham chiếu. Số mã giảm trong nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang chiếm ưu thế trong nhóm này với 18 mã giảm, 9 mã tăng và 3. Trong đó TCBVPB là hai mã vẫn giữ vị trí dẫn đầu khi lùi hơn 1%, MWG với mức giảm gần 1%. Trên góc nhìn kỹ thuật thì MWG đang được hỗ trợ bởi vùng gap (vùng 85,800-86,400) sau khi cổ phiếu này test kháng cự vùng 87,500-88,500 (tương đương với vùng đỉnh tháng 12/2018 và tháng 03/2019). Nếu vượt được vùng kháng cự này thì nhiều khả năng MWG sẽ tiến đến về vùng đỉnh tháng 06/2018 và tháng 10/2018 (tương đương vùng 92,000-95,000).

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Diễn biến nhóm bất động sản hiện không mấy tích cực khi mà sắc đỏ đang chiếm thế chủ đạo tại nhóm này. NVL hiện là mã dẫn đầu đà giảm với mức giảm gần 2%, kế đến là ba mã NLG, KDH, PDR giảm trung bình hơn 1%. Ngược lại, VHM và DIG hiện đang là hai mã tăng mạnh nhất, khi cùng tăng hơn 2%.

Các nhóm ngành còn lại như ngân hàng, chứng khoán, dầu khí đều đang có diễn biến tương tự.

Nhóm cổ phiếu ngành hàng không hiện đang là nhóm có diễn biến tích cực nhất tính đến thời điểm hiện tại. Sắc xanh tiếp tục mở rộng trên các cổ phiếu hàng không, điển hình như NAS tăng trần 14.6%, kế đến là ACV cũng tăng gần 3%, HVN tăng gần 1%. Trong khi đó, VJC lại có diễn biến ngược lại khi giảm 1%.

Mở cửa: Thận trọng đầu phiên

Sau phiên hào hứng hôm qua, cả hai chỉ số thị trường lại xuất hiện sự trái chiều sau phiên ATO. Độ rộng thị trường hiện đang nghiêng về bên mua với 182 mã giảm và 151 mã tăng.

Sắc đỏ hiện chiếm đa số trong rổ VN30 với 21 mã giảm, 5 mã tăng và 4 mã đứng giá. Đà giảm của GAS cùng bộ ba cổ phiếu ngành ngân hàng là VCB, CTG, TCB là nguyên nhân chính khiến thị trường xuất hiện sắc đỏ sau phiên mở. Ở chiều ngược lại, sắc xanh xuất hiện trên các mã vốn hóa lớn như SAB, VNMVRE đang giúp thị trường dần lấy lại sắc xanh.

Sau ATO, VN-Index đã vượt lên tham chiếu nhưng vẫn đang giằng co ở vùng này.

Nhóm ngân hàng đa phần đều điều chỉnh trở lại sau phiên bứt phá ngày hôm qua. Trong đó, SHB là mã dẫn đầu đà giảm với mức giảm sàn 9.7%. Các mã còn lại như VIB, TCB, TPB, có mức giảm trung bình gần 1%. Ngược lại, STB hiện là mã tăng duy nhất trong nhóm này, với mức tăng 1.3%.

Hòa chung với diễn biến của ngành ngân hàng, nhóm dầu khí cũng không mấy khởi sắc. GAS hiện đang giảm gần 1% sau 2 phiên hồi phục, các mã còn lại trong nhóm dầu khí như BSR hiện giảm mạnh 3%, OIL giảm hơn 1%.

Chế biến thủy sản hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.82%. Ngược lại, công nghệ thông tin hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.72%.

Lý Hỏa

FILI