Nhịp đập Thị trường 14/05: Cuối cùng cũng điều chỉnh

Nhịp đập Thị trường 14/05: Cuối cùng cũng điều chỉnh

VN-Index cuối cùng cũng đã “điều chỉnh kỹ thuật” khi giảm gần 2 điểm chiều nay. Chỉ số đã tăng nhanh ngay khi bắt đầu phiên chiều nhờ dòng tiền vào mạnh ở các mã lớn như MSN, VIC…, lên đến 836 điểm nhưng sau đó lại quay đầu giảm về dưới tham chiếu và dừng lại ở 832.4 điểm.

MSN có giao dịch thỏa thuận khủng chiều nay, và đi kèm theo đó là giá cổ phiếu này cũng tăng khá mạnh, có lúc lên đến 5%. Trong nhóm VN30, có thể nói MSN là mã có ảnh hưởng nhất lên chỉ số nhóm này chiều nay. Tiếp sau MSNVIC, giảm giá suốt phiên sáng và 15 phút đầu phiên chiều, rồi bỗng dưng tăng tốc trong gần 15 phút sau đó. VIC cùng với MSN đã giúp đẩy chỉ số lên nhanh trong khoảng thời gian này, rồi cũng chính VIC lùi về gần tham chiếu, góp phần khiến VN30-Index quay trở lại với sắc đỏ.

Tuy VN-Index giảm vào lúc cuối, nhưng trên sàn HOSE vẫn có đến 161 mã tăng giá, so với 206 mã giảm giá. Thậm chí số mã tăng trần khá nhiều 16 so với 10 mã giảm sàn, trong đó có những tên tuổi vốn nổi tiếng như HDG hay GEX.

Khối ngoại hôm nay chắc chắn mua ròng, không cần chờ số liệu chính thức từ các Sở. Hiển nhiên “công lớn” là từ MSN.

Diễn biến trên 2 sàn HNX và UPCoM dĩ nhiên chịu ảnh hưởng từ “cú hồi” hụt của sàn HOSE. HNX-Index cũng có thời điểm bật lên trên tham chiếu. Trong số Large Cap sàn này, đáng chú ý nhất có lẽ là PVI, tăng 9,9% tại lúc đóng cửa ATC. Trong nhóm bảo hiểm, ngoài PVI thì cũng chỉ có PGI tăng chưa đến 1% mà thôi. Ngoài ra, các Large Cap khác của HNX tăng giá là NTP, PHP, PLC hay DGC.

Về nhóm ngành, nhìn chung không có nhóm ngành nào “mới nổi”. Ở phía tích cực, vẫn là BĐS dân dụng, chứng khoán, tôn thép…, ngược lại là cao su, săm lốp, dầu khí…

Trong phiên sáng chỉ có 1 cổ phiếu của nhóm Diamond là TPB tăng giá, thì đến cuối phiên chiều này có thêm DXG, NLG, GMD. Tuy vậy nhìn chung các mã vốn hóa lớn nhất nhìn nhóm này đều giảm 1-2% như CTD, MWG, MBB

Thông tin PVX bị hủy nhiêm yết đã khiến cổ phiếu này rớt sàn về 800 đồng. tuy nhiên nhiều khả năng PVX sẽ được chuyển về sàn Upcom và tiếp tục duy trì thanh khoản cao ở đó.

Phiên sáng: Nhóm chứng khoán gây chú ý, VN30 kìm VN-Index

VN-Index chỉ còn cách tham chiếu chưa đến 3 điểm, diễn biến sáng nay lại gợi nhớ đến phiên giao dịch chiều qua. Dòng tiền có vẻ vẫn hưng phấn, dù chỉ số giảm nhưng thực tế trên cả 3 sàn vẫn có rất nhiều mã tăng giá, thậm chí tăng trần. trên sàn HOSE, nhóm Large Cap, nhất là trong VN30 đang cố kìm chân 2 chỉ số, nhưng nhóm Mid và Small Cap thì tích cực hơn nhiều.

Cổ phiếu ngành chứng khoán bỗng nhiên tăng hàng loạt, thậm chí có mã có lúc tăng sát đỉnh như HCM hay VCI. Anh hai của nhóm là SSI tăng hơn 3%. Chỉ có BVS, BSI hay MBS là giảm giá đáng tiếc. Ngoài ra, cần lưu ý rằng không ít mã trong nhóm này có thanh khoản tăng vọt ngay từ đầu tháng Năm, ở góc độ kỹ thuật là chỉ báo tích cực hỗ trợ cho đà tăng giá cổ phiếu đó.

Nhóm BĐS dân dụng cũng có những diễn biến gây chú ý, nhiều mã chuyển màu từ đỏ sang xanh hay tăng mạnh, ví dụ như HDG, HAR, SCRVIC vẫn giảm giá nhưng đang hồi nhanh về gần tham chiếu. Duy có VHMVRE vẫn duy trì mức giảm nhẹ. Nhìn chung, nhóm này đang có diễn biến tích cực trong phiên sáng nay, và dần nổi lên về xu hướng.

Nhóm ngân hàng đã chuyển sang tư thế tích cực hơn, với VCB, BID tăng giá. TPB vẫn tăng suốt phiên sáng, nhưng mức tăng đang giảm đôi chút. STB nổi lên với mức tăng gần 2%. Nhóm ngân hàng cũng đang được khối ngoại mua ròng, tập trung ở MBB, VCB, STBVPB.

Các nhóm ngành khác đang có diễn biến tích cực có thể kể đến là tôn thép, thủy sản cá tra, than, xi măng, thủy điện… ngược lại bao gồm dầu khí (PVN), bảo hiểm, cao su, săm lốp…

Chỉ số Upcom index giảm nhẹ trong nửa cuối phiên sáng nay, và nếu so sánh với 2 chỉ số sàn niêm yết, thì Upcom index có diễn biến xấu hơn cả. Thực tế tương quan giữa cổ phiếu tăng giá và giảm giá đang rất cân bằng, do đó điểm chỉ số được quyết định bởi số ít largecap nhóm Viettel, nhóm Masan và các mã như BSR, LTG, QNS, ACV, VEA... LTG đang giảm hơn 2% có lẽ do hoãn thời gian chuyển sàn qua năm 2022.

GAB giảm gần 2% nhưng nhiều mã khác được cho là cùng “họ” FLC lại tăng khá lớn như ART, FIT, HAI hay KLF.

10h30: Dòng tiền chống lại sự điều chỉnh

VN-Index giảm mạnh ngay sau ATO, nhưng đến giờ đang hồi dần về tham chiếu, có lẽ việc “điều chỉnh” như dự báo PTKT đang vấp phải sự hưng phấn của dòng tiền.

Nhóm VN30 vẫn chìm trong sắc đỏ, với 21 mã giảm, chỉ 5 mã tăng trong đó ROS tăng ngay từ đầu phiên, tuy nhiên sự trở lại của VCB, BID có lẽ đang giúp gia tăng kỳ vọng phục hồi cho nhóm này lẫn cho cả sàn HOSE.

Một điều không thể quên khi nhắc đến nhóm VN30 là sàn phái sinh. Giá HĐTL 1 tháng đang có dấu hiệu hồi rõ rệt kể từ sau 9g30 đến nay, và như thường lệ, điểm số VN30 cũng “chạy” theo sau. Tuy nhiên gap của hợp đồng này vẫn âm 10 điểm.

Nhóm ngân hàng đang hồi trở lại, với 2 đại ca VCBBID đã chuyển sang sắc xanh. TPB vẫn là cổ phiếu tiên phong nhất nhóm này, với mức tăng 3.5%. Lưu ý rằng TPB đã có 2 phiên trần trước đó mà không có thông tin hỗ trợ. VCB, STB đang được khối ngoại mua ròng.

Nhóm dầu khí họ PVN sáng nay chìm trong sắc đỏ. Tính từ đầu tháng Năm đến nay, nhóm này vốn tăng nhẹ nhưng đều đặn, nguyên nhân đơn giản là ai cũng tin giá dầu đã ở đáy. Tuy nhiên sáng nay GAS giảm hơn 1.7%, các đại gia khác cũng có vẻ chốt lời sớm như PVS, PVD, POW

VNM tuy đang được khối ngoại mua ròng nhưng vẫn giảm nhẹ 500 đồng.

Nhóm chứng khoán bất ngờ hồi sớm hơn so với nhiều nhóm khác. SSI đứng giá, nhưng 2 đối thủ Top5 khác là VC và HCM đều tăng giá mạnh hơn. VCI hiện tăng tới 5.5%. Và có vẻ như rất vững trong con sóng tăng giá từ đầu tháng Năm. Chỉ có BVSMBS giảm giá đáng kể.

HBC vẫn gữi đà tăng khá bất chấp hầu như cả nhóm ngành xây dựng đang giảm giá.

Mấy phiên gần đây bỗng dưng 1 số cổ phiếu ngành than tăng giá lẫn tăng thanh khoản, ví dụ như TDN, TCS.

Mở cửa: Tiếp tục rủi ro điều chỉnh

VN-Index mở cửa giảm nhẹ 3 điểm (-0.39%), so với tình hình mở cửa hôm qua thì nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, diễn biến thị trường Mỹ đêm qua có thể là yếu tố chính tác động lên sàn Việt nam đầu phiên sáng nay. Nhìn chung, thị trường tiếp tục diễn biến theo hướng điều chỉnh, nhưng mức độ không lớn.

Trước thời điểm ATO của sàn HOSE, cả 2 chỉ số HNX và UPCoM-Index đều giảm nhẹ. Sau ATO, khi “chứng kiến” diễn biến của VN-Index, 2 chỉ số này có xu hướng giảm thêm.

Nhóm VN30 chỉ có 1 mã tăng là ROS, 1 mã đứng giá là SAB, còn lại 28 mã giảm giá, tuy nhiên mức giảm nói chung chỉ chừng 1-2%. Giảm mạnh nhất là 2 mã ngân hàng VPBHDB. Các cổ phiếu hot như VNM, FPT cũng giảm nhẹ.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Chỉ có TPB vẫn dự kiến tăng sát trần trước ATO, trong những những cổ phiếu khác của nhóm ngân hàng đều đứng giá hoặc giảm. Đến ATO, tình hình không có gì cải thiện hơn, ngay cả TPB tăng hơn 4% nhưng sau đó lùi ngay về tham chiếu.

HSG tiếp tục tăng lên hơn 9,000 đ/cp, và nếu nhìn từ đầu tháng Tư, cổ phiếu này đã tăng gấp đôi. Nhiều cổ phiếu khác trong nhóm tôn thép cũng tăng nhẹ, ngược thị trường như TVN, POM, NKG… tuy nhiên đầu tàu khác của nhóm là HPG đang giảm hơn 1%.

Nhóm thủy sản cá tra đang phân hóa, TS4 tăng gần 7%, ACL, IDI… tăng nhẹ nhưng VHC giảm 0.3%. Đối với nhóm tôm, 2 cổ phiếu hàng đầu là MPCFMC cũng giảm.

Nhóm dệt may đang đồng loạt giảm, trong đó VGT giảm hơn 3,4%.

HBC tiếp tục muốn bứt phá khi tăng hơn 5% sáng nay, sau khi tăng trần chiều qua. 

Hoàng Nam

FILI