Nhịp đập Thị trường 12/05: Khối ngoại mua ròng, VN-Index tiến đến test quanh mốc 850 điểm?

Nhịp đập Thị trường 12/05: Khối ngoại mua ròng, VN-Index tiến đến test quanh mốc 850 điểm?

Đà leo dốc trong phiên chiều đã xướng lên kịch bản chỉ số sẽ tiến đến test vùng quanh mốc 850 điểm, sau khi thị trường liên tục rung lắc trong phiên sáng, trong bối cảnh hàng loạt các mã từ nhóm Large, Mid và Small Cap đều đồng loạt bứt phá.

VN-Index kết phiên tăng 0.84%, đạt mức 835.32 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.19%, đạt mức 111.78 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 402 mã tăng và 245 mã giảm.

Rổ VN30 có 18 mã tăng, 11 mã giảm, 1 mã đứng giá. Dẫn đầu phe tăng phải kể đến PNJ với mức giá trần; VNM, CTD, BVH xanh trên 3%. Ngược lại, NVL, MWG, SBT dẫn đầu phe giảm với mức lui trên 2%.

PNJ có mức xanh cận trần trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Xét về phương diện kỹ thuật, PNJ tạo thanh nến White Marubozu, đồng thời vượt đỉnh cũ và đường SMA 50 ngày, khối lượng vượt trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy, đà tăng có thể còn tiếp diễn.

Ở nhóm ngành nhựa và hóa chất, sắc xanh chiếm ưu thế lớn. DCM đạt mức giá trần, HRC, DPM, NTP, LAS tăng trên 4%. AAA cũng là 1 mã tạo điểm nhấn với sắc xanh gần 4% sau những phiên rung lắc trước đó. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã đang tiếp cận đỉnh cũ tháng 4/2020 (quanh mốc 13,000 đồng), nhưng với thanh nến White Marubozu trong phiên hôm nay, khả năng cổ phiếu vượt vùng này là khá cao.

Ba ông lớn trong ngành thép giao dịch phân hóa. HSG nổi lên với mức giá kịch trần, khi thông tin kết quả kinh doanh ước tính trong tháng 4/2020 với doanh thu đạt trên 2.2 ngàn tỷ đồng và lãi sau thuế 90 tỷ đồng được công bố. NKG có mức xanh trên 3%, trong khi HPG lùi hơn 1%.

MSH là mã tiếp theo hiện sắc tím tại nhóm dệt may, với TNGTCM là hai cổ phiếu “chạy” trước. Tuy không hiện sắc tím, song diễn biến các mã khác nhóm này cũng vô cùng khả quan với VGT tiến hơn 11%, GIL, STK hơn 4%. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhóm thủy sản, bất động sản khu công nghiệp.

Khối ngoại mua ròng hơn 200 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VPB trên sàn HOSE. Và bán ròng HUT, TIG tại sàn HNX.

14h00: Bứt phá trở lại sau giai đoạn giằng co quanh tham chiếu

Nhóm Large Cap leo dốc giúp VN-Index leo dốc trở lại và hiện tăng hơn 5 điểm.

Rổ VN30 hiện phân hóa với 13 mã giảm, 13 mã tăng và 4 mã đứng giá. Phe giảm chủ yếu có mức lùi dưới 1%, ngoại trừ NVL, VJC, VRE, MWG. Trong khi đó, dẫn đầu phe tăng là anh cả ngành sữa VNM với mức tăng trên 4%, sau khi thông tin UBCKNN chấp thuận phương án mua 17.5 triệu cổ phiếu quỹ của Vinamilk được công bố. PNJ, PLX, BVH xếp sau với mức tăng xấp xỉ 4%.

Dòng ngân hàng có phiên giao dịch phân hóa với xanh đỏ đan xen. TPB gây ấn tượng nhất với sắc xanh cận trần và thanh khoản tốt, với tín hiệu kỹ thuật đã báo mua từ phiên hôm trước. MBB, VIB, VCB, TCB theo sau với mức tăng trên 1%, trong khi các mã EIB, SHB lùi dưới 1%

Nhóm chứng khoán có phần khả quan khi có nhiều mã bứt phá trong phiên giao dịch hôm nay. Các công ty chứng khoán VIG, VCI, CTS, MBS có mức tiến trên 4%. SSI vẫn giữ được mức tham chiếu và HCM chỉ còn mất gần 1%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC xuất hiện sắc tím khi KLF đạt mức giá trần, ART đã tiến hơn 4%. Các mã HAI, AMD có mức tiến 1% trong hôm nay. Điều đặc biệt, khối ngoại đa số mua ròng các mã trong nhóm này.

Phiên sáng: Điểm sáng tại nhóm thủy sản, dệt may và phân bón

VN-Index kết phiên sáng giảm 0.15%, đạt mức 827.05 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.23%, đạt mức 111.31 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 310 mã tăng và 251 mã giảm.

Sau khi xuất hiện một nhịp hồi phục mạnh mẽ, thị trường trở lại với nhịp giằng co quanh tham chiếu khi lực cung và cầu liên tục “đấu đá” nhau, đặc biệt là ở nhóm Large Cap. Điều này chủ yếu đến từ áp lực chốt lời và lực mua mới từ các nhà đầu tư vừa tham gia thị trường, hay nói cách khác là giữa các mã đã bật tăng trước đó và các mã vừa bật tăng trở lại trong phiên hôm nay.

Rổ VN30 tạm dừng tại 19 mã giảm, 8 mã tăng và 3 mã đứng giá, trong đó nổi bật nhất ở chiều tăng là BVH khi mã bất ngờ bứt phá 3%, song lại đang bị khối ngoại bán ròng. Tuy nhiên, tín hiệu kỹ thuật ở mã khá tích cực và đang ủng hộ kịch bản đà tăng sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới. Theo sau mã này là VNM, TCB, MBB hơn 1%. Ở chiều ngược lại, số mã rớt hơn 1% là 7, với các gương mặt là MWG, HPG, NVL, VRE, MSN, SBTVJC.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp tràn ngập sắc xanh với TIP, SZL, SNZ nhảy hơn 3%, theo sau là SZC, D2D, ITA, LHG hơn 1%. Đặc biệt, các tín hiệu kỹ thuật ở nhóm này khá tích cực, song một sự xác nhận là cần thiết ở phiên tới.

ANV là mã tiếp theo tăng trần và trong tình trạng trống bên bán ở nhóm thủy sản, với các mã đã hiện sắc tím trước đó là CMX, ACL, TS4. Trong khi đó, nhóm dệt may, phân bón tiếp tục giữ được sự tích cực từ đầu phiên

Khối ngoại mua ròng gần 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VCB, KDH trên sàn HOSE. SAF, HUT là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Cầu trở lại, thị trường leo dốc

Một đợt cầu mới vừa xuất hiện không những tại nhóm Large Cap mà còn ở nhóm Mid và Small Cap, qua đó giúp các chỉ số thị trường cật lực leo dốc trở lại và có lúc lấy lại tham chiếu của mình.

Độ rộng thị trường tính tới 10h30 đang nghiêng về bên mua với 269 mã tăng và 235 mã giảm điểm.

Sắc đỏ vẫn tràn ngập tại rổ VN30, song tình hình đã khả quan hơn với 20 mã giảm, 7 mã tăng và 3 mã đứng giá, trong đó TCB, MBB là hai mã duy nhất tiến hơn 1%. Ở chiều ngược lại, rổ có 6 mã lùi hơn 5% là MWG, VRE, VIC, VJCHPG. Khối ngoại hiện mua ròng mạnh VPB, VNMVCB, và bán ròng mạnh VRE, POW.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Thủy sản, phân bón và dệt may là 3 điểm sáng chính trên thị trường khi chứng kiến hàng loạt các mã bứt phá và hiện sắc xanh tích cực. Điển hình như ở nhóm thủy sản, ASL và TS4 tiếp tục khoác sắc tím và trong tình trạng trống bên bán, CMX, FMC tăng cận trần; nhóm dệt may thì có TCM, TNG cũng xanh cận trần, VGT, MSH nhảy hơn 5%. Trong khi đó, DCM, DPM, LAS leo hơn 5%.

Diễn biến nhóm chứng khoán cũng tạo vài đường nét trên thị trường với VND, VCI, CTS, MBS bật tăng hơn 3%, đồng thời đạt thanh khoản tốt. Các mã này đều đã cho tín hiệu kỹ thuật rất tích cực ở những phiên trước, qua đó dự báo về nhịp tăng hiện tại.

Phiên sáng: Tràn ngập sắc đỏ do áp lực chốt lời ở Large Cap

Các Large Cap chịu áp lực chốt lời lớn - một lý do khiến thị trường sụt giảm ngay từ đầu phiên.

Large Cap bị chốt lời đầu phiên. Đồ họa: Tuấn Trần

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên bán với 136 mã tăng và 216 mã giảm điểm.

Rổ VN30 tràn ngập sắc đỏ với 27 mã giảm, 1 mã tăng và 2 mã đứng giá, trong đó có tới 16 mã mất hơn 1%, đi đầu là GAS, VPB, MWG hơn 2%. Tuy nhiên, một điểm kỳ lạ là khối ngoại lại đang mua ròng hầu hết các mã nhóm này. Ở chiều ngược lại, VCB, HDB đứng tại tham chiếu, trong khi SAB chỉ nhích nhẹ gần 1%.

HNX-Index mở phiên trong sắc đỏ và hiện mất hơn 0.6 điểm, với tác nhân chính đến từ mức giảm gần 1% của ACB. Tuy nhiên, các tín hiệu kỹ thuật ở mã không mấy bi quan khi các mức hỗ trợ quan trọng vẫn được giữ vững.

Sự sụt giảm ở giá dầu thô thế giới đã tạo tác động tiêu cực tới nhóm dầu khí khi hàng loạt các mã nhóm này lao dốc, điển hình như PVD, PVS, PVC hơn 1%. OIL, BSR, PVB có phần khả quan hơn khi dừng lại tại tham chiếu.

Lý Hỏa

FILI