Nhà đầu tư trẻ đổ xô vào thị trường chứng khoán

Nhà đầu tư trẻ đổ xô vào thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán các nơi không ngừng chao đảo khi nền kinh tế toàn cầu vẫn đang khoác lên dáng vẻ u ám trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi đang xem thời điểm này là cơ hội tốt để khởi động sự nghiệp đầu tư.

 

Những nền tảng giao dịch chứng khoán online ghi nhận nhu cầu trên đà gia tăng trong những tháng gần đây khi các nhà đầu tư tìm kiếm, tận dụng những cổ phiếu bị đánh giá thấp.

Ứng dụng đầu tư Robinhood ghi nhận số tiền ký quỹ kỷ lục trong quý đầu năm 2020, lượng giao dịch hàng ngày cũng tăng lên 300% so với cuối năm 2019. Cùng kỳ, hai nền tảng giao dịch eToro và Raging Bull Trading cũng ghi nhận nhu cầu đầu tư tăng vọt lần lượt là 220% và 158%.

Một nền tảng trực tuyến khác là Wealthsimple Trade ghi nhận lượng người dùng mới tăng kỷ lục 54% và tổng lượt giao dịch tăng 43%, mặc dù dịch bệnh bùng nổ nghiêm trọng và các thị trường cũng bắt đầu chứng kiến những hệ lụy kéo theo xuất hiện trong tháng 3. Tính tới tháng Tư, số lượng người dùng mới tăng thêm mỗi tuần của trang web giao dịch này là 7,000 người.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Nhiều người trong số đó là những người trẻ tuổi, thậm chí lần đầu tiên đến với lĩnh vực đầu tư. Trên một nửa (55%) số người dùng mới của Wealthsimple có độ tuổi từ 34 trở xuống. Theo lời người sáng lập Raging Bull Trading, ông Jeff Bishop, điều này không có gì ngạc nhiên cả. Ông nói nhiều người trẻ hiện đang tìm kiếm những cơ hội mới để tăng thêm thu nhập hoặc bù lại những khoản lỗ trước đó của họ.

"Nhiều người đang ở nhà và có nhiều thời gian rỗi hơn. Với lại, nhiều người không may bị mất việc, họ đang tìm kiếm những cơ hội mới”, ông Bishop chia sẻ với CNBC Make It.

Các nhà đầu tư trẻ đang tìm cách để bù đắp thu nhập”, ông nói thêm. “Họ thực sự có hứng thú với những cổ phiếu giá rẻ sau đà lao dốc mạnh trước đó”.

Lựa chọn cổ phiếu

Việc mua được cổ phiếu của những công ty khác nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào sự xuất hiện của những nền tảng đầu tư trực tuyến.

Tuy vậy, điều đó cũng có thể tiềm ẩn rủi ro. Nhìn chung, các chuyên viên tư vấn tài chính sẽ khuyến khích bạn hướng đến nhiều công cụ đầu tư khác nhau, như những quỹ chỉ số bị động hay ETF. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại cổ phiếu thông qua những kênh đầu tư này. Joel Carpenter, Trưởng phòng Marketing của Place Wealth Management, lưu ý: “Nhà đầu tư nên thường xuyên xem xét tính cân bằng của danh mục đầu tư dựa trên các yếu tố như khu vực, ngành nghề và loại tài sản”.

Tuy nhiên, do thị trường đi xuống đột ngột trong thời gian qua và quét sạch giá trị thị trường của nhiều công ty nên nhiều người cho rằng hiện tại chính là thời điểm khá tốt để đặt chân vào những công ty lớn mạnh khác.

Thông thường, khi bạn thấy thị trường đi xuống thì lợi nhuận kỳ vọng của cổ phiếu sẽ gia tăng”, Ben Reeves, Trưởng bộ phận đầu tư của Wealthsimple, chia sẻ với CNBC Make It. “Chúng tôi đang chứng kiến những đợt sóng dữ dội của một số cổ phiếu phổ biến nhất, và các nhà đầu tư đang cố gắng để kiếm lời trên những con sóng này”.

Đặc biệt, các nhà đầu tư đang hứng thú với những cổ phiếu “ăn nên làm ra” trong bối cảnh mới như viễn thông, dược và giải trí, cũng như những lĩnh vực mà họ tin rằng đã bị bán tháo như cổ phiếu du lịch, nhà hàng và ngân hàng.

Những cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất tại Robinhood, Raging Bull Trading, eToro và Wealthsimple trong tháng vừa qua gồm Apple, Disney, Microsoft, American Airlines, Boeing, Carnival, Tesla, Air Canada, Aurora Cannabis, Netflix, Amazon và Toronto Dominion Bank.

Jim Cramer, chuyên gia đầu tư của CNBC, gần đây từng nói danh sách này “tuy không phải hoàn hảo nhưng để đầu cơ thì rất tốt”.

Bắt đầu vào cuộc

Tuy vậy, lựa chọn được nơi đúng đắn để đầu tư không phải việc dễ dàng. Kyle Dennis, một nhà đầu tư tại Raging Bull Trading, lưu ý: “Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, thị trường rất biến động, bạn có thể phạm nhiều sai lầm”.

Các nhà đầu tư mà CNBC trao đổi cũng đồng ý rằng những ai đã để dành được quỹ tiền mặt khẩn cấp mới nên nghĩ đến việc chọn cổ phiếu để đầu tư lần đầu tiên. Khi đó, cổ phiếu chỉ nên chiếm phần nhỏ trong toàn bộ chiến lược đầu tư.

Nhưng nhà sáng lập Raging Bull Trading, ông Jeff Bishop, cho rằng bạn có thể trích ra một phần nhỏ trong thu nhập khả dụng và xem đó là cơ hội tốt để “học tập” cho tương lai.

Mọi người nên cố gắng xác định khoản tiền lời mình muốn kiếm được mỗi tháng. Tìm cách để làm được điều đó và lên kế hoạch phù hợp”, ông nói.

“Với một số nhà đầu tư, trích ra khoản tiền nhỏ để ‘tập tành’ đầu tư còn tốt hơn phung phí số tiền mà bạn để chết một chỗ, như trong quỹ hưu trí chẳng hạn”, ông Reeves nói thêm.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI