MWG: Doanh thu tháng 4 giảm 20%, hạ chỉ tiêu lợi nhuận 2020

MWG: Doanh thu tháng 4 giảm 20%, hạ chỉ tiêu lợi nhuận 2020

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) dự kiến điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2020. Cụ thể, Công ty sẽ đi theo hướng nỗ lực bảo vệ doanh thu và đặt mục tiêu lợi nhuận chỉ giảm tối đa 20% so với năm 2019.

Khu vực tập trung toàn bộ các siêu thị (thuộc các chuỗi có mặt tại Việt Nam) thuộc MWG trên đường Phạm Chiêu Văn, Q. Gò Vấp, TP HCM.

Tại buổi họp trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh của MWG đến cổ đông diễn ra ngày 11/05, đại diện MWG cho biết, doanh thu tháng 04/2020 của toàn tập đoàn giảm khoảng 20% so với (9 ngàn tỷ đồng) cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, tổng doanh số của Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) trong tháng 4 giảm xấp xỉ 30% so với cùng kỳ vì (1) mùa nóng năm 2020 đến trễ và (2) một số cửa hàng phải tạm đóng cửa để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Doanh thu online tăng chủ yếu do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online. Tính riêng cho TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này năm ở mức cao hơn 20%.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Cũng theo chia sẻ của đại diện MWG, nhu cầu mua sắm online chỉ thực sự tăng trưởng mạnh ở nhóm sản phẩm thực phẩm và hàng bách hóa. Dù vậy, giá trị giao dịch online của BHX vẫn còn đóng góp rất nhỏ, bởi giá trị mỗi đơn hàng trong lĩnh vực này là không cao.

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCG) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 3, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 4 đã bình ổn trở lại ở mức gần 1.4 tỷ đồng. Trong đó, doanh số hàng tươi sống tiếp tục tăng trưởng và hàng FMCG giảm so với tháng 3/2020.

Tại cuộc họp, Giám đốc Điều hành hai chuỗi TGDĐ và ĐMX – ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết tháng 04/2020 là thời điểm việc kinh doanh điện thoại, điện máy bị tác động rất lớn.

Sang tháng 5, hai ngành hàng này đã tăng trưởng tốt trở lại, đặc biệt là đối với các nhóm hàng mùa vụ (quạt, điều hòa, tủ lạnh) một phần nhờ các chương trình khuyến mãi mua sắm. Ông Hiểu Em cho biết, MWG dự kiến triển khai các chương trình bán hàng lớn trong tháng 6 để kích cầu ngay sau dịch.

“Nhìn xa thì vẫn chưa thể rõ tình hình dịch bệnh sẽ tác động nền kinh tế ở mức độ nào, bởi có thể doanh số khá tốt ở thời điểm hiện tại là nhờ người dân vẫn mua sắm dựa trên những tiền dự trữ của mình. Đặc biệt là thời điểm tháng 7-9 thường là mùa bán hàng thấp điểm của điện thoại và điện máy.” - ông Hiểu Em nói.

Về kế hoạch mở mới, MWG sẽ tiếp tục chuyển đổi các siêu thị TGDĐ có doanh thu và diện tích đủ lớn sang ĐMX. Đến cuối năm 2020, chuỗi ĐMX dự kiến sẽ có 1,350 siêu thị, trong khi lượng siêu thị của TGDĐ giảm xuống còn 800.

Doanh thu Bách Hóa Xanh giảm về mức bình thường sau mùa dịch

Đối với Bách Hóa Xanh (BHX), Tổng Giám đốc MWG Trần Kinh Doanh cho biết sẽ mở mới 700-800 cửa hàng, mỗi tháng dao động từ 60-90 cửa hàng mở mới trong năm 2020. Ông Doanh cũng chia sẻ rằng MWG thực tế cũng phải dừng lại một số hoạt động khai trương trong mùa dịch để hạn chế tụ tập đông người.

Nguồn: MWG

Trong tháng 3 với doanh thu tăng đột biến, BHX đã có lời EBITDA tại cửa hàng và trung tâm phân phối (DC) với mức doanh thu trung bình/cửa hàng là 1.65 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp hơn 21%. Dù vậy, thành tích kinh doanh này là đột biến khi nhu cầu dồn nén trong thời điểm dịch bệnh cao điểm, và sẽ không duy trì trong phần còn lại của năm nay.

Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ đóng góp 20 ngàn tỷ đồng doanh thu cho MWG trong năm 2020. Chuỗi này có thể đạt đến điểm hòa vốn trước khấu hao vào cuối năm, tuy nhiên, nếu tính cả khấu hao thì sẽ phải chờ thêm, ông Doanh chia sẻ. “Chúng tôi sẽ ngày càng nâng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng lên nữa.”

Giảm kế hoạch kinh doanh 2020

Về phần Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, ông cho biết MWG sẽ điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2020. Cụ thể, Công ty sẽ đi theo hướng nỗ lực bảo vệ doanh thu và đặt mục tiêu lợi nhuận chỉ giảm tối đa 20% so với năm 2019.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao lại không mua hết số cổ phần đăng ký mua trong đợt vừa qua, ông Tài chia sẻ: “Mua là thắng nhưng sau khi cân nhắc thì tôi thấy rằng mình không muốn kinh doanh trên cổ phiếu của chính mình. Bởi vì tôi có quá nhiều thông tin nên tỷ lệ thắng phải đến 99%. Điều đó là không ổn lắm với cổ đông.

Nhiều cổ đông nói tôi cứ mua đi để tạo niềm tin, nhưng suy nghĩ mãi thì thấy thôi, có lẽ tôi không muốn mua ở những trường hợp như vậy.”

Đối với chính sách phát hành cổ phiếu thưởng cho người lao động (ESOP), MWG dự kiến sẽ có điều chỉnh các chỉ tiêu để tính toán. Trong năm 2020, việc xác định số lượng phát hành ESOP sẽ dựa vào mức tăng trưởng năm nay so với chỉ tiêu kế hoạch, chứ không dựa vào kết quả năm trước như chính sách những năm gần gây. “Một chính sách phù hợp sẽ là khích lệ để mọi người bảo vệ thành quả của Công ty trong khoảng thời gian này”, ông Tài nói.

Về vấn đề phân phối lợi nhuận, Chủ tịch Tài cho biết, ưu tiên của MWG là bảo vệ dòng tiền kinh doanh, do đó, cổ tức tiền mặt cho cổ đông sẽ được tính đến nếu việc làm ăn và dòng tiền ổn định. Đối với cổ tức bằng cổ phiếu, vị Chủ tịch khẳng định đây không hơn gì là hoạt động chia tách cổ phiếu và không có nhiều ý nghĩa.

Thừa Vân

FILI