Lợi nhuận tháng 4 của MWG giảm 45% so với cùng kỳ

Lợi nhuận tháng 4 của MWG giảm 45% so với cùng kỳ

Kết quả kinh doanh của MWG trong tháng 4 vừa qua chịu các tác động rõ rệt của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự gián đoạn hoạt động tại hàng trăm cửa hàng điện thoại và điện máy.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) vừa báo cáo kết quả kinh doanh tháng 04/2020 với doanh thu thuần 7,834 tỷ đồng, giảm 14%, nhờ có sự đóng góp tích cực của Bách Hóa Xanh (BHX) giữa lúc hai chuỗi điện máy, điện thoại phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng. Tuy nhiên, lãi sau thuế của MWG giảm đến 45%, chỉ đạt 209 tỷ đồng trong tháng 4 vừa qua, do chuỗi BHX thực tế vẫn chưa tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn.

* MWG đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 10% trong năm 2020, doanh thu vẫn tăng trưởng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp 37,187 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,341 tỷ đồng.

Nguồn: MWG

Doanh số của MWG trong tháng 4 vừa qua giảm 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) sụt giảm gần 30%, chủ yếu do phải tạm đóng hơn 600 cửa hàng (khoảng 30% số cửa hàng thuộc hai chuỗi) trong nửa đầu tháng 4 và vẫn duy trì việc đóng hơn 300 cửa hàng từ 16-25/04 để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của Cơ Quan Nhà Nước. Đáng nói là tháng 4 cũng là tháng cao điểm kinh doanh hàng năm của MWG.

Trong khi đó, các chi phí hoạt động trọng yếu của MWG mặc dù đã được tích cực điều chỉnh nhưng không thể cắt giảm hoàn toàn trong thời gian giãn cách xã hội, do đó, tạo áp lực đáng kể lên lợi nhuận ròng của Công ty.

Theo ngành hàng, so với 4 tháng cùng kỳ năm 2019, doanh thu sản phẩm điện tử và gia dụng trong 4 tháng đầu 2020 vẫn duy trì mức tăng trưởng dương trong khi ngành hàng điện lạnh ghi nhận sự sụt giảm do yếu tố mùa vụ (mùa nóng năm nay bắt đầu trễ từ cuối tháng 4 và tập trung trong tháng 5, do đó doanh thu máy lạnh sẽ được ghi nhận chủ yếu trong tháng 05/2020 thay vì như tháng 04/2019). Sản phẩm máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng mạnh 120% do hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong đợt bùng phát dịch bệnh. Thực phẩm và FMCG ghi nhận mức tăng trưởng 167% so với 4 tháng đầu năm 2019.

Doanh thu online tăng mạnh, chiếm hơn 16% tổng doanh thu trong tháng 04/2020 của MWG. Nếu chỉ tính riêng TGDĐ và ĐMX, tỷ trọng doanh thu online so với tổng doanh thu của hai chuỗi này đã vượt mức 20% (tương tự giai đoạn quý 1/2019) do khách hàng tại những địa phương có cửa hàng tạm đóng chuyển sang mua online.

Nguồn: MWG

Đối với BHX, trong 1,234 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 04/2020, chuỗi có 770 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 219 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 62% và 18% số cửa hàng của toàn chuỗi.

Sau hiệu ứng tích trữ nhu yếu phẩm (phần lớn là hàng FMCG) trước yêu cầu giãn cách xã hội dẫn đến doanh thu tăng đột biến thời điểm cuối tháng 03/2020, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi BHX trong tháng 4 vừa qua đã bình ổn trở lại ở mức gần 1.4 tỷ đồng. Trong đó, doanh số hàng thực phẩm tươi sống tiếp tục tăng trưởng nhưng hàng FMCG có sự suy giảm so với tháng 3.

Cơ cấu doanh thu của MWG theo từng chuỗi
Nguồn: MWG

Thừa Vân

FILI