Hé lộ hình ảnh AirPods Pro được lắp ráp ở Việt Nam

Hé lộ hình ảnh AirPods Pro được lắp ráp ở Việt Nam

Theo thông tin từ trang The Verge, một số vỏ hộp AirPods Pro có hàng chữ “Assembled In Vietnam” (Lắp ráp tại Việt Nam) ở mặt sau.

Nguồn: The Verge

Apple sản xuất phần lớn sản phẩm ở Trung Quốc. Nhưng gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bày tỏ mong muốn đa dạng hóa sản xuất ra những nơi khác, khi dịch Covid-19 phơi bày sự dại dột của quyết định đầu tư tập trung ở 1 địa điểm. Ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, cụ thể là những hàng rào thuế quan áp lên một số sản phẩm và linh kiện của Apple.

Cho đến năm 2017, Apple bắt đầu chuyển lắp ráp một số sản phẩm iPhone ở Ấn Độ.

Trong tháng 2/2020, Apple tung ra lưu ý hiếm hoi cho nhà đầu tư rằng nguồn cung iPhone trên toàn thế giới sẽ “tạm thời bị hạn chế” khi các đối tác sản xuất ở Trung Quốc gặp nạn giữa đại dịch. Hồi tháng 7/2019, Apple đang xem xét chuyển một số hoạt động sản xuất tới Việt Nam vì chiến tranh thương mại.

Vẫn chưa rõ là bao nhiêu phần trăm AirPods Pro được sản xuất tại Việt Nam hoặc liệu Apple có kế hoạch chuyển thêm sản phẩm tới đất nước hình chữ “S” hay không. Tuy nhiên, tờ The Information  ghi nhận trong ngày thứ Ba (19/05) rằng Apple lên kế hoạch sử dụng các nhà máy ở Việt Nam để sản xuất tai nghe overear (trùm qua đầu) nhưng chưa công bố cụ thể. Dù vậy, Apple rõ ràng đang sản xuất một số tai nghe ở Trung Quốc.

Apple chưa nhận định về vấn đề trên.

 

Nguồn tin từ Nikkei cho biết khoảng 3-4 triệu chiếc AirPods – tương đương khoảng 30% mẫu tai nghe này – sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong quý 2/2020. Tuy vậy, sản lượng trên vẫn chưa bao gồm mẫu AirPods Pro – mẫu tai nghe cao cấp hơn có tính năng chống ồn tốt hơn.

Phần lớn hoạt động sản xuất AirPods – bao gồm AirPods (giá 159 USD) và AirPods Pro (giá 249 USD) – vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, mặc cho một vài thiết bị điện tử bị chính quyền Trump áp thêm hàng rào thuế quan từ năm 2019. Các sản phẩm quan trọng khác của Apple – iPhone và MacBook – vẫn chưa bị áp thêm hàng rào thuế quan và vẫn duy trì sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc.

“Hoạt động sản xuất hàng loạt AirPods ở Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 3/2020”, nguồn tin thân cận cho biết.

 

"Đây vẫn là một xu hướng không thể bị đảo ngược, khi các hãng công nghệ Mỹ từng bước cần tìm các cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc", một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Nikkei. “Hầu hết các công ty Mỹ, bao gồm Apple, đã tìm kiếm nơi sản xuất thay thế cho Trung Quốc… Một số ưa thích Việt Nam, số khác ở Ấn Độ, số khác chọn châu Mỹ hay các quốc gia khác tại Đông Nam Á”.

Trong khi đó, đại dịch Covid-19 cũng tác động tới nhu cầu AirPods khi Apple bị buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng. Trước đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng giảm sản xuất bớt hơn 10% so với mức đặt hàng ban đầu là 45 triệu đơn vị trong nửa đầu năm 2020, dựa trên nguồn tin thân cận. Kế hoạch tung ra bản cập nhật cho dòng AirPods cũng bị ảnh hưởng và trì hoãn vì Covid-19.

Trước đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng lên kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại năm ngoái. GoerTek, nhà lắp ráp chủ chốt của AirPods, đã bắt đầu chuyển một số dây chuyền sản xuất sang Việt Nam từ tháng 10/2018 và bắt đầu thử nghiệm từ hè năm 2019.

Luxshare Precision Industry – hay còn gọi là Luxshare-ICT –  đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019 và cũng đã được Apple chứng nhận để sản xuất hàng loạt tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam. Inventec – một nhà lắp ráp AirPods khác – cũng đang xây dựng một nhà tại Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng thiết bị âm thanh hoàn chỉnh hơn ở miền Bắc Việt Nam. Ông lớn công nghệ Mỹ cũng nhập nguồn tai nghe EarPods, loại tai nghe đi kèm iPhone, từ nhà máy của nhiều nhà cung ứng ở miền Bắc Việt Nam.

 

 

Vũ Hạo (Theo The Verge)

FILI