Góc nhìn 19/05: Trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh

Góc nhìn 19/05: Trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh

Đa số Công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng phiên giao dịch ngày mai thị trường sẽ kiểm trả lại vùng kháng cự 840 - 850. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể giao dịch ngắn hạn, tập trung ở những cổ phiếu cơ bản tốt cũng như trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh.

Kiểm tra vùng kháng cự 840 - 850

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (18/05), nhóm ngân hàng giao dịch khởi sắc là động lực chính kéo chỉ số VN-Index tăng gần 10 điểm, mức gần cao nhất trong ngày. Bên cạnh đó, 24/30 cổ phiếu trong nhóm VN30 tăng giá, hỗ trợ đà tăng của chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 9.98 điểm (tăng 1.21%), đóng cửa ở mức 837.01 điểm. Thanh khoản HSX ở mức hơn 250 triệu cổ phiếu (giảm 17%), giá trị hơn 4,400 tỷ đồng (giảm 15%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (206 mã tăng/ 156 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 82 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VHMVRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày, là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự 840 - 850 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 820 - 830 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 800 - 810 điểm.

Theo Aseansc, mặc dù chỉ số VN-Index có mức tăng khá nhưng khối lượng giao dịch lại giảm cho thấy nguy cơ về một đợt điều chỉnh đang tiềm ẩn. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 840 - 850 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index có phiên phục hồi tích cực, tiến sát cận trên của nến mẹ (ngày 13/05) trong mô hình nến "inside bar". Mặc dù nhịp điều chỉnh chưa thực sự rõ nét nhưng xung lực của nhịp tăng điểm trong phiên vẫn duy trì ở mức tốt khiến chỉ số có cơ hội cao vượt qua kênh kháng cự dài hạn hiện tại.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể trải lệnh tại các nhịp điều chỉnh trong phiên, mở lại 1 phần vị thế ngắn hạn. Vùng kháng cự/đích kỳ vọng kế tiếp đặt tại 86x.

Rung lắc khi đến ngưỡng 840 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): VN-Index hồi phục khá mạnh trong phiên đầu tuần nhưng vẫn chưa vượt qua được ngưỡng kháng cự 840 điểm (fibonacci retracement 50%), đồng thời thanh khoản có sự suy giảm và hiện thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy đây nhiều khả năng chỉ là một phiên hồi kỹ thuật sau ba phiên liên tiếp điều chỉnh trước đó.

Khối ngoại quay trở lại bán ròng với khoảng 95 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm tiêu cực cần lưu ý. Trái lại, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 kỳ hạn tháng 5 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm sang basis dương nhẹ 0.73 điểm; trong bối cảnh chỉ còn ba phiên nữa là đáo hạn thì động thái này không thể hiện rõ việc nhà đầu tư thực sự tin vào xu hướng tăng của thị trường sẽ được duy trì.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 19/05, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc khi tiến đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 840 điểm (fibonacci retracement 50%).

Nhà đầu tư được SHS khuyến nghị nên quan sát thị trường trong phiên tới, nhất là phản ứng của VN-Index tại ngưỡng kháng cự 840 điểm (fibonacci retracement 50%). Nếu thị trường bứt phá được ngưỡng này với thanh khoản tốt, nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu với target tiếp theo là ngưỡng 880 điểm (fibonacci retracement 61.8%). Nếu chỉ số tiếp tục giằng co với động lực yếu thì chiến lược bán giảm tỷ trọng cổ phiếu nên được ưu tiên hơn.

Giao dịch ngắn hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Khởi đầu tuần giao dịch, VN-Index có một phiên giao dịch khá tích cực.

Thị trường mở cửa với nhịp điều chỉnh nhẹ rồi đảo chiều tăng điểm vào gần cuối phiên sáng. Đà tăng điểm kéo dài và tăng dần theo thời gian với sự đóng góp chủ yếu đến từ các nhóm cổ phiếu VN30 (VCB, GAS) và ngành Thép (HPG, HSGNKG).

Khối ngoại quay đầu bán ròng trở lại trên cả hai sàn HSX và HNX. Tuy độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực nhưng thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm so với phiên trước. Hiện tượng này cho thấy dòng tiền hoạt động trên thị trường đang suy yếu dần.

BSC khuyến nghị có thể thực hiện các hoạt động giao dịch ngắn hạn và tập trung ở những cổ phiếu cơ bản tốt có thanh khoản cao khi VN-Index vẫn nằm trong xu hướng tích lũy.

Như Xuân

FILI