Fed: Tình trạng dư cung dầu toàn cầu có thể kéo dài sang năm 2021

Fed: Tình trạng dư cung dầu toàn cầu có thể kéo dài sang năm 2021

Trong ngày thứ Năm (28/05), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khu vực Dallas, Robert Kaplan dự báo tình trạng dư cung dầu toàn cầu sẽ kéo dài đến năm 2021 hoặc lâu hơn nữa nếu kinh tế phục hồi yếu hơn dự báo.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Kaplan cho biết: "Theo chúng tôi, có thể phải đến nửa sau năm 2021 (tùy vào tăng trưởng kinh tế) mới dùng hết lượng dầu dư thừa trên toàn cầu hiện nay. Và nếu kinh tế tăng trưởng chậm hơn, tình trạng dư cung có thể kéo dài đến năm 2022".

Các tác động kinh tế từ Covid-19, các biện pháp phong tỏa và sự mất mát việc làm đã góp phần kéo giá dầu giảm 45% kể từ đầu năm 2020, thậm chí là thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Nhìn chung, các nhà sản xuất dầu khí Mỹ đã cắt giảm sản lượng xuống đến mức mà ông Kaplan dự báo là sẽ chỉ còn 10,8 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2020, thấp hơn năm ngoái khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Tính trung bình, các công ty năng lượng giảm 1/3 chi tiêu năm 2020, đồng thời cắt giảm nhân viên hàng loạt. Trước đó, nhà cung cấp dịch vụ Halliburton cho biết có thể sa thải 22% nhân viên.

Vào ngày thứ Tư (27/05), công ty dầu khí lớn thứ hai tại nước Mỹ, Chevron nói với các nhân viên rằng sẽ giảm tới 15% lực lượng lao động trên toàn cầu trong vài tháng tới.

Khôi phục lại sẽ rất khó, ông Kaplan cho biết. Nhiều công ty nhỏ hơn và những công ty nặng nợ có thể không tồn tại được. Sau vài đợt sa thải khổng lồ, “việc mang mọi người trở lại làm việc có dễ không? Đây đã là một thách thức trước đó và có lẽ là một thách thức lớn hơn trong tương lai”.

* Làn sóng phá sản chuẩn bị ập đến ngành dầu đá phiến Mỹ?

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI