Dow Jones giảm hơn 600 điểm sau nhận định bi quan của Chủ tịch Fed

Dow Jones giảm hơn 600 điểm sau nhận định bi quan của Chủ tịch Fed

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày thứ Tư (13/05) khi nhà đầu tư tỏ ra lo ngại về quá trình tái mở cửa nền kinh tế, cùng với những nhận định bi quan từ Chủ tịch Fed.

Vào lúc 23h21 ngày thứ Tư (13/05), chỉ số Dow Jones rớt 601.87 điểm (tương đương 2.53%), S&P 500 lao dốc 2.46%, trong khi Nasdaq Composite sụt 2.73%.

Nguồn: CNBC.

Các chỉ số bắt đầu rớt mạnh hơn sau khi khi tỷ phú đầu tư David Tepper gọi đây là thị trường bị định giá cao thứ hai mà ông từng thấy.

Bang Washington D.C. kéo dài lệnh cách ly tại nhà cho đến ngày 08/06. Giám đốc y tế công tại quận Angeles cho biết lệnh cách ly tại nhà “chắc chắn” sẽ kéo dài đến tháng 7/2020. Trong khi đó, một số các bang ở phía nam nước Mỹ đã bắt đầu cho phép các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực không thiết yếu hoạt động trở lại.

“Mọi thứ còn phụ thuộc vào vài tháng tới và liệu các doanh nghiệp có mở cửa trở lại thành công hay không”, Nick Raich, CEO của The Earnings Scout, viết trong báo cáo. “Tất cả gói kích thích trên thế giới chẳng thể nào bù đắp nổi tình trạng đóng cửa doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài”.

Tại một sự kiện với Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, có thể cần thêm nhiều động thái để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Mặc dù đã phản ứng kịp thời và phù hợp về kinh tế, nhưng đây có thể chưa phải là chương cuối cùng, khi xét đến con đường quá bất ổn ở phía trước và còn hứng chịu nhiều rủi ro suy giảm”, Chủ tịch Fed chia sẻ. Tuy nhiên, ông Powell nói thêm nền kinh tế có thể phục hồi mạnh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Những nhận định của ông Powell được đưa ra sau khi Bộ Lao động Mỹ ghi nhận trong tuần trước rằng nền kinh tế Mỹ mất 20.5 triệu việc làm trong tháng 4/2020. Ngoài ra, một số bang đã bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế, làm dấy lên nỗi lo ngại về khả năng bùng phát dịch Covid-19 lần hai.

Ngoài ra, cỗ máy kiếm tiền Stan Druckenmiller cho biết những tính toán về sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận đối với cổ phiếu đang ở mức tệ nhất trong sự nghiệp của ông, và các chương trình kích thích của Chính phủ sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề kinh tế thực sự trên thế giới.

“Dường như ngoài kia thị trường đang tin rằng: ‘Đừng lo, có Fed sau lưng mà’”, ông Druckenmiller cho biết trong hội thảo của Câu lạc bộ Kinh tế New York trong ngày thứ Ba (12/05). “Nhưng các phân tích của chúng tôi lại đưa ra bức tranh rất khác”.

Mặc dù các trader nghĩ thanh khoản “rất khổng lồ” và các chương trình kích thích đủ lớn để giải quyết các vấn đề của nước Mỹ, nhưng tác động về kinh tế từ Covid-19 có thể kéo dài và sẽ dẫn đến hàng loạt vụ phá sản, vị chuyên gia này chia sẻ.

“Tôi mong là mình sai, nhưng tôi chỉ nghĩ khả năng hồi phục theo hình chữ V là ảo tưởng”, vị chuyên gia quản lý quỹ đầu cơ huyền thoại cho biết.

Ở một diễn biến khác, sắc đỏ cũng đang bao trùm chứng khoán châu Âu.

Nguồn: CNBC

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI