ĐHĐCĐ Xếp dỡ Tân Cảng: Kế hoạch đi ngang, cổ tức 25% năm 2020

ĐHĐCĐ Xếp dỡ Tân Cảng: Kế hoạch đi ngang, cổ tức 25% năm 2020

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (HOSE: TCL) đã diễn ra ngày 22/05. TCL sẽ thực hiện tăng vốn trong năm 2020 và chi trả cổ tức với tỷ lệ 25% thay vì 18% như dự kiến trước đó.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của TCL được tổ chức sáng ngày 22/05/2020

Thuận lợi và khó khăn trong năm 2020

Ban lãnh đạo TCL đã chỉ ra những thuận lợi trong năm 2020 như chất lượng dịch vụ tại kho chứa Tân Cảng Mỹ Thủy, Bến đóng rút 125 và Cảng nội địa Tân Cảng Nhơn Trạch được khách hàng, hãng tàu đánh giá tốt. Dự án đầu tư 2 kho mới đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để sớm xây dựng đưa vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong khu vực.

Đáng ghi nhận, TCL đã đưa về khai thác được thêm 2 hãng tàu lớn là Yang Ming và CMA tại các cảng nội địa của Công ty.

Ngược lại, không ít khó khăn được ban lãnh đạo dự báo gặp phải trong năm nay. Dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình khai thác xuất nhập khẩu chung của Công ty mẹ và ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng của TCL là các hãng tàu.

Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu gạo vẫn tiếp tục khó khăn nên sản lượng đóng gạo tại Bến 125 và Tân Cảng Nhơn Trạch sẽ giảm sâu so với 2019. Ngoài ra, chỉ thị của Thủ tướng về việc đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm trong mùa dịch tạm ngưng xuất khẩu gạo từ 24/03/2020 khiến cho doanh thu đóng gạo của TCL tại các khu vực Bến 125 và Tân Cảng Nhơn Trạch bị ảnh hưởng và mất toàn bộ nguồn doanh thu này cho đến khi được xuất khẩu gạo trở lại.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có chiều hướng xấu đi tại các nước châu Âu và Mỹ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình xuất nhập khẩu trên thế giới nói chung. Hãng tàu nhập rỗng về ồ ạt khiến lượng giảm tải từ Cát Lái ra các cảng nội địa của TCL dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng số lượng container cấp đi lại thấp nên tình hình luân chuyển container dự kiến sẽ chậm. Nếu trong quý 2 tình hình dịch có diễn biến tốt hơn, thị trường xuất nhập khẩu sôi động trở lại thì số lượng rỗng này mới được luân chuyển nhanh.

Sản lượng, doanh thu xếp dỡ xe nâng tại bãi dự kiến sẽ sụt giảm trong năm 2020 còn vì các thiết bị của TCL đã cũ không đảm bảo hiệu suất hoạt động, phải sửa chữa nhiều, một phần vì dự kiến các khu vực trong cảng Cát Lái nâng cấp, sửa chữa và xe nâng của Công ty phải chia sẻ sản lượng với xe nâng các đơn vị khác. Thị trường khai thác cảng nội địa gặp khó khăn khi các bãi quanh khu vực Cát Lái đều tăng giá từ đầu năm 2020 trước thời điểm bùng phát dịch Covid làm ảnh hưởng đến chi phí sản xuất.

Tăng trưởng bình quân 5% từ 2021-2025

Với những nhận định trên, năm 2020, ban lãnh đạo TCL lên kế hoạch sản lượng xếp dỡ container tại bãi gần 3.6 triệu teus và sản lượng dịch vụ thông qua cảng nội địa hơn 1.6 triệu teus.

Kế hoạch sản lượng năm 2020 của TCL
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020

TCL đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2020 đạt 1,039 tỷ đồng và lãi sau thuế 102 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 1% so với thực hiện năm trước.

Dài hơi hơn, từ năm 2021-2025, HĐQT của TCL kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng bình quân tối thiểu 5%/năm. Doanh thu giai đoạn này dự kiến rơi vào mức 1,200-1,500 tỷ đồng, lãi trước thuế dao động từ 130-200 tỷ đồng và mức cổ tức từ 18% - 25%/năm.

Cho giai đoạn 5 năm, TCL có các dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư khai thác cảng nội địa container khu vực lân cận Cát Lái từ 15 ha đến 20 ha, Dự án thuê cơ sở hạ tầng và khai thác kho bãi 8.8 ha tại Cát Lái, Dự án xây dựng khai thác kho hàng tại Tân Cảng Nhơn Trạch (kho số 4,5,6), Dự án hợp tác đầu tư, khai thác cảng nội địa diện tích khoảng 20 ha tại Tp.HCM.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của TCL

Dự án ICD Tân Cảng Nhơn Trạch khi nào sẽ hòa vốn?

Ban lãnh đạo Công ty cho biết, dự án Tân Cảng Nhơn Trạch đã triển khai cơ bản xong giai đoạn 1, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai từ 15/03 và năm nay Công ty sẽ đầu tư thêm 2 kho. Năm 2019, dự án này đem về doanh thu 123 tỷ đồng và lỗ gần 4 tỷ đồng.

Năm nay, Tân Cảng Nhơn Trạch sẽ lỗ ít hơn năm 2019, vào khoảng 1.3 tỷ đồng. Điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi dự kiến rơi vào năm 2021. Hiện dự án này vẫn đang là giai đoạn đầu tư với định hướng khai thác là 20 năm.

Về kế hoạch mở rộng kho bãi, đại diện TCL cho biết, tổng diện tích kho bãi mà Công ty hiện đang khai thác vào khoảng 38 ha, Tân Cảng Nhơn Trạch vẫn đang triển khai như theo kế hoạch. Mặt khác, Công ty sẽ tìm kiếm các quỹ đất lân cận cảng Cát Lái và quỹ đất để làm cảng nội địa ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương.

Xây dựng cầu Cát Lái không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của cảng

Ông Ngô Minh Thuấn - Chủ tọa Đại hội cho biết, việc xây cầu Cát Lái đã Thủ tướng chấp thận chủ trương, song mong muốn nhất thuộc về tỉnh Đồng Nai. Việc xây cầu cũng có ảnh hưởng đến cảng Cát Lái nhưng về tổng thể thì không nhiều.

Quá trình thi công xây cầu về cơ bản không có ảnh hưởng, nếu có cũng chỉ ảnh hưởng một số ngày. Trong quá trình sử dụng cũng không có nhiều tác động đến hoạt động của cảng, vì thực tế giãn cách tới hơn 200 mét theo đúng Nghị định của Chính phủ.

Theo ông Thuấn, các tàu 4-4.5 vạn tấn hoàn toàn có thể di chuyển qua bình thường. Về giao thông đường bộ sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn. Trong quá trình thiết kế, Công ty cùng với Sở Giao thông Vận tải đã đẩy đường kết nối về phía quận 2, cách xa cảng Cát Lái nhằm làm giảm thiểu ảnh hưởng.

Mặt khác có thể phát sinh một số cảng ở phía Đồng Nai. Ông Thuấn cho rằng những cảng này có điều kiện thấp hơn nhiều so với cảng Cát Lái. Nhìn chung thì Cảng Cát Lái vẫn đang hoạt động hết công suất, nên dù có chia sẻ hàng hóa phần nào thì Cảng vẫn đảm bảo hoạt động hết công suất. Vị Chủ tọa cũng cho biết hoạt động TCL không chỉ gói gọn trong không gian cảng Cát Lái mà còn mở ra ở các khu vực lân cận.

Nguồn: Internet

Chia cổ tức 2020 tỷ lệ 25%

Cổ đông TCL cũng đã thông qua kế hoạch sẽ chi trả cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ 70% chia làm 3 đợt. Đợt 1, TCL đã chi trả theo tỷ lệ 20% ngày 29/04/2020, đợt 2 và đợt 3 dự kiến chi trả vào tháng 7 và tháng 11/2020.

Phương án phân phối lợi nhuận năm 2019
Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của TCL

Phương án chi trả cổ tức năm 2020 đã được cổ đông tán thành với tỷ lệ 25% vốn điều lệ.

Ông Ngô Minh Thuấn cho biết dù có kế hoạch tăng vốn song Công ty vẫn đảm bảo mức chia cổ tức 25%.

Cũng tại Đại hội lần này, các cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Ngô Minh Thuấn (Chủ tịch nhiệm kỳ 2019), đồng thời ông Lê Hoàng Linh trúng cử vào thành viên HĐQT. Trong cuộc họp đầu tiên của dàn lãnh đạo mới, ông Linh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT.

Duy Na

FILI