Dầu quay đầu giảm mặc dù nguồn cung tại Mỹ bất ngờ sụt

Dầu quay đầu giảm mặc dù nguồn cung tại Mỹ bất ngờ sụt

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu suy giảm vào ngày thứ Tư (13/05), ngay cả sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa bất ngờ sụt giảm, cùng với sự suy giảm trong dự trữ dầu tại trung tâm lưu trữ quan trọng ở Cushing, MarketWatch đưa tin.

“Như chúng ta đã thấy một số lượng lớn các quốc gia mở cửa trở lại, nhu cầu xăng sẽ dễ dàng tiếp tục tốt hơn. Tuy nhiên, du lịch hàng không trên thế giới… còn cả chặng đường dài để trở lại”, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, nhận định.

Ông Zahir cho biết sẽ không bất ngờ khi thấy số ca nhiễm Covid-19 tăng trong những tuần tới bởi vì phải mất vài tuần để virus xuất hiện. “Chúng tôi cảm thấy DNA trong người tiêu dùng đang bị phá hủy tồi tệ và nền kinh tế có thể phục hồi rất chậm với lượng lớn việc làm bị mất”, ông Zahir chia sẻ. “Dầu chắc chắn có thể tăng thêm vài USD trong những ngày tới, nhưng chúng tôi cảm thấy nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex lùi 49 xu (tương đương 1.9%) xuống 25.29 USD/thùng. Hợp đồng này đã tích tắc tăng cao hơn ngay sau dữ liệu nguồn cung của EIA.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn Luân Đôn mất 79 xu (tương đương 2.6%) còn 29.19 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa giảm 700,000 thùng trong tuần kết thúc ngày 08/05/2020, đánh dấu tuần sụt giảm đầu tiên trong 16 tuần và trái ngược với dự báo tăng 4.8 triệu thùng trước đó từ các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts, cũng như dự báo vọt 7.6 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API).

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô tại kho lưu trữ ở Cushing, Okla. đã giảm 3 triệu thùng trong tuần trước xuống còn 62.4 triệu thùng. Khả năng dự trữ tại Cushing đạt khoảng 76 triệu thùng.

Sự thiếu hụt khả năng lưu trữ tại Cushing được cho phần lớn là lí do khiến hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 đã rơi xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử hồi tháng trước. Đại dịch Covid-19 đã phá hủy nhu cầu dầu thô, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung trên toàn cầu.

Tổng sản lượng dầu tại Mỹ giảm 300,000 thùng/ngày xuống 11.6 triệu thùng/ngày, dữ liệu từ EIA cho thấy.

Trong một báo cáo định kỳ hàng tháng công bố hôm thứ Ba (12/05), EIA dự báo sản lượng dầu thô tại Mỹ bình quân đạt 11.7 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm 500,000 thùng/ngày so với năm 2019.

Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết dự trữ xăng sụt 3.5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo giảm 2.5 triệu thùng từ một cuộc thăm dò. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất tăng 3.5 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn dự báo vọt 4.1 triệu thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

Ngoài ra, trong một báo cáo định kỳ hằng tháng công bố vào ngày thứ Tư, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2020, nhưng cũng dự báo nguồn cung sẽ sụt giảm khi giá dầu lao dốc gây thiệt hại cho sản xuất trên thế giới.

Theo đó, OPEC đã hạ dự báo nhu cầu dầu thô trong năm 2020 thấp hơn 2.23 triệu thùng/ngày so với dự báo hồi tháng 4/2020. Hiện OPEC dự báo nhu cầu dầu sẽ giảm 9.07 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 6 rớt 7.2% xuống 85.27 xu/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 lùi 0.8% xuống 83.14 xu/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 6 mất 6.1% còn 1.616 USD/MMBtu.

An Trần

FILI