Chớp cơ hội khi khối ngoại bán tháo, Vietnam Holding tăng cược vào ngành ngân hàng

Chớp cơ hội khi khối ngoại bán tháo, Vietnam Holding tăng cược vào ngành ngân hàng

Vietcombank là cái tên mới nhất lọt vào danh sách các khoản đầu tư nặng ký của Vietnam Holding.

Chỉ số Vietnam All Share đã bật tăng 17.6% chỉ trong tháng 04/2020, trong khi mức tăng của chỉ số Emerging Market All Share chỉ là 8.5%.

Vietnam Holding cũng có một tháng 4 khả quan với mức tăng 18.4% đối với giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ. Dù vậy, sẽ còn một chặng đường dài để Quỹ hồi phục sau mức giảm khủng khiếp 28.2% trong tháng 3.

Nếu xét từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 4, Vietnam Holding vẫn đang có mức âm 22.6% đối với hiệu suất sinh lời.

Nguồn: Vietnam Holding

Trong tháng 4, Vietnam Holding đã thoái toàn bộ vốn khỏi 2 khoản đầu tư, nhưng không tiết lộ chi tiết về các thương vụ.

Quỹ này cho biết họ đã chớp lấy những cơ hội mua (bao gồm 1-2 cổ phiếu ngân hàng) giữa lúc làn sóng bán tháo của khối ngoại diễn ra. Tỷ trọng ngành ngân hàng trong cơ cấu danh mục Vietnam Holding cũng tăng đáng kể, từ mức 12% đầu tháng 4 lên đến mức 16% vào cuối tháng, trong khi tỷ trọng tiền mặt nắm giữ giảm từ mức 7% xuống còn 4%.

Cơ cấu danh mục Vietnam Holding phân theo ngành
tính đến cuối tháng 04/2020
Nguồn: Vietnam Holding

Sự xáo trộn thứ hạng trong nhóm các khoản đầu tư lớn nhất của Vietnam Holding chủ yếu bắt nguồn từ những biến động giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Nhưng vẫn có diễn biến đáng chú ý là sự xuất hiện của Vietcombank (HOSE: VCB), thay thế cho Điện Gia Lai (HOSE: GEG).

Các khoản đầu tư lớn nhất của Vietnam Holding
tính đến cuối tháng 04/2020
Nguồn: Vietnam Holding

Thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục mạnh mẽ trong tháng 04/2020 sau khi rơi tự do vào tháng trước đó. Tuy nhiên, nền kinh tế lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, khi các biện pháp cách ly và phong tỏa được thực thi ở nhiều quốc gia, và kéo theo đó là sự thu hẹp các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mức độ chưa từng thấy.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

  • Khai giảng: 25/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

Việt Nam là quốc gia nổi bật với sự thành công trong việc kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nhờ đó có thể tránh được một cuộc suy thoái kinh tế. 

Theo Vietnam Holding, cách tiếp cận đầu tư của họ tại Việt Nam vẫn không thay đổi, đó là tập trung vào những công ty vốn hóa vừa và giúp những công ty này cải thiện các tiêu chí phát triển bền vững (ESG).

Mặc dù cả thế giới đang phong tỏa, giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu 2020 vẫn có sự tăng trưởng 4.8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có sự đóng góp lớn của các sản phẩm điện thoại, thiết bị công nghệ.

Vietnam Holding cũng kỳ vọng vào tâm lý khởi sắc hơn của người tiêu dùng khi các nhà hàng, trường học và các hoạt động kinh doanh mở cửa trở lại.

Việt Nam có một tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh, và theo Vietnam Holding, thì ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chú ý đến những đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi này.

Lĩnh vực sản xuất công nghệ cao của Việt Nam cũng đang có những bước phát triển mạnh, nhờ đội ngũ nhân lực trẻ, có kỹ năng. Bên cạnh đó, khả năng phục hồi sau đại dịch Covid-19 của Việt Nam sẽ tiếp tục gây ấy tượng với nhóm nhà sản xuất nước ngoài đang nhìn về định hướng “Trung Quốc cộng 1”.

Thừa Vân

FILI