Cây xăng bị phát hiện 'găm' hàng, chờ tăng giá

Cây xăng bị phát hiện 'găm' hàng, chờ tăng giá

Đêm qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra lập biên bản đối với một cửa hàng xăng dầu ở 95 Vũ Ngọc Phan Hà Nội vì từ chối bán xăng cho người dân với lý do hết xăng, dù trong bồn vẫn còn.

* Cây xăng treo biển 'hết xăng'

* Đại lý xăng dầu tố doanh nghiệp đầu mối găm hàng, cắt chiết khấu

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, đêm 27/5, cửa hàng xăng dầu số ll (thuộc Hợp tác xã Thương mại Láng Hạ) ở 95 Vũ Ngọc Phan, vẫn bán xăng E5 RON92 nhưng lại ngưng bán RON 95 với lý do "hết xăng". Tuy nhiên, khi kiểm tra và đo thực tế, xăng RON 95 trong bồn ở mức 2,57m, tương đương 20,000 lít.

Cây xăng tại 95 Vũ Trọng Phụng ngừng bán xăng RON95 khi bị kiểm tra đêm qua. Ảnh: Quản lý thị trường cung cấp.

Quản lý thị trường cho rằng đây là dấu hiệu găm hàng chờ tăng giá. Lực lượng này đã niêm phong bể chứa, hoàn thiện hồ sơ để xử phạt. 

Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Đăk Lăk... và cả Hà Nội cũng ghi nhận tình trạng nhiều cây báo hết xăng để bán. 

Việc nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu khó đặt mua hàng từ các thương nhân phân phối, đầu mối kinh doanh xăng dầu diễn ra từ giữa tháng 5. Các đại lý "tố" doanh nghiệp đầu mối găm hàng, nhất là trong bối cảnh giá xăng có xu hướng đi lên và đón đầu đợt điều giá chỉnh chiều nay (dự kiến giá xăng có thể tăng trên dưới 1,000 đồng mỗi lít). Các đại lý và một số chuyên gia cho rằng, việc chờ giá lên cao mới bán là để bù cho phần lỗ sâu vài tháng trước. 

Chiều 27/5, Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị, yêu cầu các đơn vị kiểm soát, xử nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tăng cường phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu.

Nhật Quang

FILI