BII lỗ gấp hơn 3 lần sau kiểm toán năm 2019

BII lỗ gấp hơn 3 lần sau kiểm toán năm 2019

CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNXBII) vừa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2019 với khoản lỗ sau kiểm toán gần 98 tỷ đồng trong khi ở Báo cáo tự lập, con số lỗ chỉ ở mức gần 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh thu thuần năm 2019 của BII cũng giảm 11% so với trước kiểm toán, chỉ còn hơn 25 tỷ đồng.

Giải trình cho việc này, BII cho rằng trong kỳ kiểm toán viên đã trích lập dự phòng các khoản phải thu, phải trả, trả trước… với tổng số tiền khoảng 89.5 tỷ đồng, dẫn đến có sự thay đổi lớn trong cùng kỳ và kết quả kinh doanh bị âm.

Ngoài ra, theo BII, doanh thu sau kiểm toán có chênh lệch do kiểm toán viên không ghi nhận doanh thu phát sinh từ việc nâng giá cho thuê đất tại Cụm công nghiệp với lý do khách hàng chưa thanh toán đủ tiền chênh lệch từ việc nâng giá, sau khi khách hàng thanh toán đầy đủ số tiền trên thì Công ty sẽ ghi nhận doanh thu.

Kết quả kinh doanh trước kiểm toán và sau kiểm toán năm 2019 của BII
Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2019 của BII

Tại BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2019 của BII, kiểm toán viên đã đưa ra cơ sở cho ý kiến kiểm toán ngoại trừ.

Cụ thể, các chi phí liên quan đến Mỏ cát trắng Tân Phước chưa được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh hơn 8 tỷ đồng, chiếm 1.14% tổng tài sản. Ban Tổng Giám đốc BII giải trình nguyên nhân là do công tác bồi thường, giải tỏa chưa hoàn thành nên chưa được đưa vào khai thác.

Công ty không xác định được thời gian hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa để được phép khai thác khu mỏ cát này. Vì vậy, kiểm toán không có đầy đủ bằng chứng kiểm toán để xác định giá trị có thể thu hồi được của tài sản đã đầu tư cũng như ảnh hưởng nếu có đến tình hình tài chính tại ngày 31/12/2019.

Kiểm toán viên đã tiến hành các thủ tục gửi thư xác nhận đối chiếu số dư các khoản công nợ tại ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn không nhận được phản hồi và bằng những thủ tục kiểm toán thay thế khác cũng không thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp về các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn với giá trị lần lượt là gần 18 tỷ đồng và hơn 19 tỷ đồng. Giá trị các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn chiếm 5.05% trong tổng tài sản của BII.

Vì vậy, kiểm toán không thể đưa ra ý kiến của mình về khoản mục này của BII tại thời điểm 31/12/2019.

Minh Hồng

FILI