'Vỡ' phương án tài chính, BOT Cầu Thái Hà lỗ quý thứ năm liên tiếp

'Vỡ' phương án tài chính, BOT Cầu Thái Hà lỗ quý thứ năm liên tiếp

Từ ngày đầu tiên cổ phiếu lên sàn, và cũng đồng thời là kể từ khi chính thức triển khai thu phí Dự án cầu Thái Hà đến nay, BOT chưa hề có lãi.

BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) lỗ ròng gần 41 tỷ đồng trong quý 1/2020, cũng là quý thua lỗ thứ năm liên tiếp.

BOT là chủ đầu tư dự án cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Công ty chính thức thực hiện thu phí sử dụng đường bộ tại Dự án kể từ ngày 10/02/2019; 4 ngày sau đó cũng là ngày đầu tiên cổ phiếu BOT được giao dịch tại sàn UPCoM.

Trong năm 2019, BOT đã lỗ gần 170 tỷ đồng. Theo chia sẻ từ phía Công ty, kết quả nghèo nàn này là do doanh thu thu phí chi đạt trung bình 76 triệu đồng/ngày đêm, tương ứng gần 16% phương án tài chính tại hợp đồng.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của BOT âm 1.8 tỷ đồng trong quý 1, khi nguồn thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (thu phí) không đủ để trả lãi vay.

Dòng tiền hoạt động kinh doanh của BOT trong quý 1/2020
Đvt: Đồng
Nguồn: BCTC quý 1/2020 của BOT

Theo chia sẻ của phía BOT, thời điểm Dự án cầu Thái Hà chính thức thu phí cũng là lúc cầu Hưng Hà thông xe. Hai dự án đều có ý nghĩa kết nối giống nhau và chỉ cách khoảng 20 km. Tuy nhiên, cầu Hưng Hà là dự án vốn ODA nên không thu phí, do đó, hầu hết các xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí và dẫn đến tính trạng ảm đạm đối với việc làm ăn tại cầu Thái Hà.

Đáng chú ý, BOT cũng cho biết, hiện các phương tiện lưu thông qua cầu Hưng Hà đang sử dụng 1.6 km đường của Dự án cầu Thái Hà mà không trả phí. Công ty đã đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải cho phép bổ sung trạm để thu phí đối với những trường hợp nêu trên.

Tính đến cuối tháng 3/2020, tổng cộng nguồn vốn của BOT là gần 1,383 tỷ đồng, trong đó, chiếm 74% là nợ vay dài hạn.

Thừa Vân

FILI