Vicostone và những thế khó vì Covid-19

Vicostone và những thế khó vì Covid-19

Vicostone đặt kế hoạch kinh doanh 2020 tăng trưởng 20% so với năm trước, cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, ngay cả khi phải đối diện với viễn cảnh kinh doanh bất định vì Covid-19.

Trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Vicostone (HOSE: VCS) tăng gần 30% nhờ tận dụng cơ hội từ việc Mỹ đánh thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng cạnh tranh từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng này sẽ phải đối diện một rủi ro mới trong năm 2020, chính là đại dịch Covid-19.

Nhu cầu đối với các sản phẩm đá thạch anh nhân tạo có thể suy yếu khi các hoạt động cải tạo và xây dựng nhà cửa sụt giảm trên toàn cầu. Tình cảnh trên có thể khiến sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp đá thạch anh trở nên khốc liệt hơn nữa, đặc biệt là tại các thị trường trọng yếu là Bắc Mỹ, châu Úc, châu Âu.

Cơ cấu doanh thu xuất khẩu của Vicostone
Nguồn: BCTN 2019 của VCS

Doanh thu của Vicostone chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu. Điều đó bỗng trở thành nỗi lo khi không ít thị trường chủ lực của Công ty đã tiến hành các biện pháp hạn chế giao thương, đi lại. Đồng thời, những động thái đó cũng dựng rào chăn trong công tác vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào và cả việc sắp xếp nhân lực của Vicostone.

Ngoài ra, việc tỷ giá lên xuống thất thường vì bị tác động bởi những vấn đề xoay quanh Covid-19 cũng là vấn đề làm đau đầu các doanh nghiệp làm ăn quốc tế như Vicostone.

Tuy nhiên, đối diện không ít thử thách và sự bất định trong năm 2020, Vicostone vẫn đề ra một kế hoạch kinh doanh tích cực với chỉ tiêu doanh thu 6,654 tỷ đồng và lãi trước thuế 1,980 tỷ đồng, đều tăng trưởng xấp xỉ 20% so với năm trước.

Theo thông tin từ BCTN công bố gần đây của doanh nghiệp, Vicostone dường như tập trung vào bệ phóng là các cải tiến về quản trị thông qua chuyển đổi số, đồng thời, củng cố tài chính và duy trì việc phát triển các thị trường tiềm năng. Hãng này cho biết sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mới, triển khai chiến lược giá phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu và đặc thù của từng thị trường để nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Thêm một lợi thế của Vicostone trong năm 2020 còn đến từ việc Công ty đã hoàn thành thâu tóm toàn bộ Phenikaa Huế (năm 2019), qua đó nội địa hóa cơ bản nguồn quartz và cristobalite đầu vào nhằm tự chủ về nguồn nguyên liệu.

Trước mắt, Công ty đã công bố những con số ước tính khả quan cho quý 1/2020. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 1,366 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt gần 21% và 17% so với cùng kỳ năm trước.

Về những diễn biến kém vui của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, Vicostone đã đăng ký một đợt mua 4.8 triệu cp quỹ và sẽ được thực hiện ngay trong tháng 04/2020. Doanh nghiệp này thừa nhận rằng sự khôn lường trên thị trường chứng khoán có thể tác động nghiêm trọng đến thị giá VCS.

Thừa Vân

FILI